Báo Đồng Nai điện tử
En

23 giờ 15 chủ nhật 23-10, tứ kết 1: U.19 Việt Nam - U.19 Bahrain (*) Dệt tiếp giấc mơ

07:10, 22/10/2016

Trong phòng thay đồ trước giờ ra sân gặp Iraq, HLV Hoàng Anh Tuấn nói với các học trò, ông chỉ có mong muốn "nhỏ" là cùng họ lần đầu tiên trong lịch sử giành vé vào tứ kết giải châu Á, rồi... bật khóc. Rạng sáng qua 21-10, tâm nguyện ấy đã được hoàn thành.

Trong phòng thay đồ trước giờ ra sân gặp Iraq, HLV Hoàng Anh Tuấn nói với các học trò, ông chỉ có mong muốn “nhỏ” là cùng họ lần đầu tiên trong lịch sử giành vé vào tứ kết giải châu Á, rồi... bật khóc. Rạng sáng qua 21-10, tâm nguyện ấy đã được hoàn thành.

U.19 Việt Nam (áo đỏ) lập kỳ tích vào tứ kết U.19 châu Á.
U.19 Việt Nam (áo đỏ) lập kỳ tích vào tứ kết U.19 châu Á.

Cần xây chắc hàng phòng ngự để tìm kiếm một trận hòa trước đối thủ mạnh nhất bảng. Nhưng lại cùng lúc mất 2 hậu vệ quan trọng, U.19 Việt Nam buộc phải xáo tung đội hình: Tấn Tài từ cánh phải vào đá trung vệ thay đội trưởng Trọng Đại (Việt Anh vào thay chỗ), tiền vệ phải Dương Văn Hào được kéo về lấp vào vị trí hậu vệ trái của Văn Hậu. Tuyến giữa cũng được tăng cường chất thép với 2 cầu thủ lần đầu tiên đá chính: Tiến Anh và Tống Anh Tỷ (thay Hoàng Nam).

Ý đồ tử thủ của đội bóng đến từ Đông Nam Á cũng thể hiện rõ bằng một đội hình lùi sâu, thậm chí nhường hẳn quyền tấn công cho đối phương, chỉ tập trung phòng ngự. Thông số không một cú sút nào được tung ra về phía khung thành U.19 Iraq đã cho thấy điều đó, khi những cầu thủ tuyến trên như: Đức Chinh, Quang Hải, Minh Dĩ cũng phải tham gia đánh chặn ngay từ bước 1. Đáng khen là chấp nhận gồng mình chịu sức ép suốt 90 phút, nhưng các cầu thủ trẻ Việt Nam không hề có biểu hiện rối, hoảng loạn, hay những pha phá bóng cầu âu; mà đó là một thế trận phòng ngự chủ động, có ý đồ, chiến thuật rõ ràng. Bằng chứng là chơi can trường, quyết liệt, nhưng trận đấu này U.19 Việt Nam không nhận một thẻ phạt nào. Việc cả trận Iraq cũng chỉ tung ra được 6 pha dứt điểm, phải đến phút 32 mới có tình huống nguy hiểm đầu tiên và đành trông chờ vào những pha đột phá cá nhân của tiền vệ trái Hasan cho thấy sự bất lực của ứng cử viên Tây Á. Đúng là U.19 Iraq có tư tưởng giữ chân khi không tấn công với cường độ cao và tung ra đội hình mạnh nhất (HLV Abbas cho biết thực hiện đến 9 sự thay đổi, nhưng theo thống kê của chúng tôi là 7 vị trí so với trận thắng CHDCND Triều Tiên). Tuy nhiên rõ ràng là họ rất muốn thắng, bằng chứng ở hiệp II, ông Abbas đã lần lượt đưa 2 chân sút đã ghi 4/5 bàn thắng ở 2 trận trước đó: Kareem và Alaa vào sân. Như tường thuật của trang chủ AFC sau trận đấu: “U.19 Iraq đã nỗ lực hết khả năng nhưng họ không thể tìm được cách vượt qua hàng phòng ngự “hiếu chiến” của U.19 Việt Nam”.

Với kết quả trong trận đấu cùng giờ, U.19 UAE có cuộc lội ngược dòng thắng CHDCND Triều Tiên 3-1. Chỉ 1 bàn thủng lưới thôi, những nỗ lực của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn từ đầu giải sẽ tan thành mây khói. Nhưng sự kiên cường, cùng một đấu pháp “khiêm tốn” hợp lý đã giúp U.19 Việt Nam giành quyền tự quyết, làm nên lịch sử: lần đầu tiên trở thành một trong 8 đội mạnh nhất châu lục sau 7 lần tham dự VCK.

***

Sau đội tuyển nữ quốc gia ở VCK châu Á 2014 và đội tuyển U.16 tháng trước tại Ấn Độ, một lần nữa bóng đá Việt Nam lại cách World Cup đúng 1 trận đấu. Nếu vào bán kết, U.19 Việt Nam sẽ là một trong 4 đại diện châu Á đến Hàn Quốc dự VKC U.17 thế giới vào năm sau. Không may rào cản đến giấc mơ ấy lại là chủ nhà Bahrain với hơn 1 ngày nghỉ, cùng mọi lợi thế “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”. Chắc chắn đêm mai, lần đầu tiên tại VCK, thầy trò Hoàng Anh Tuấn sẽ bước ra SVĐ quốc gia Bahrain trong sức ép cực lớn từ khán đài bởi cũng giấc mơ World Cup của vương quốc dầu mỏ giàu có nhưng chỉ có 1,4 triệu dân này. Tuy nhiên trong bóng đá, nhất là với bóng đá trẻ, điều gì cũng có thể xảy ra. Đã đánh bại á quân U.19 CHDCND Triều Tiên, cầm hòa cả 2 “ông lớn” Tây Á: UAE, Iraq; không lý gì U.19 Việt Nam ngán ngại Bahrain. Đội chủ nhà đứng đầu bảng A chỉ nhờ hơn sít sao trong so sánh thành tích đối đầu với Hàn Quốc và Saudi Arabia, từng thua U.19 Hàn Quốc 1-2 và chỉ thắng chật vật một U.19 Thái Lan đã bị loại 3-2 nhờ quả penalty đầu trận. Chính các cầu thủ trẻ chủ nhà mới phải chịu sức ép nhiều hơn, còn U.19 Việt Nam đêm mai sẽ trở lại với đầy đủ đội hình tốt nhất và vào cuộc với tâm lý hoàn toàn thoải mái, chỉ có được thêm, được lớn, chứ không có gì để mất.

Khó, nhưng mất gì không mơ tiếp giấc mơ? Ngay cả khi dừng bước, các cầu thủ trẻ Việt Nam vẫn xứng đáng nhận những lời chúc mừng, khen ngợi.

Đông Kha

(*) Trực tiếp trên FOX Sport 2.

 

 

Tin xem nhiều