Báo Đồng Nai điện tử
En

19 giờ hôm nay 3-12, bán kết lượt đi Indonesia - Việt Nam: Hãy tỉnh táo!

06:12, 03/12/2016

Toàn thắng 3 trận vòng bảng, trong đó đánh bại cả chủ nhà Myanmar và đương kim á quân Malaysia, bán kết chỉ phải gặp Indonesia thay vì 2 đối thủ có lối chơi kỵ "jeu" Philippines, Singapore, tất cả đang gieo vào đầu dư luận suy nghĩ đội tuyển Việt Nam sẽ không quá khó để có mặt ở chung kết AFF Cup 2016.

Toàn thắng 3 trận vòng bảng, trong đó đánh bại cả chủ nhà Myanmar và đương kim á quân Malaysia, bán kết chỉ phải gặp Indonesia thay vì 2 đối thủ có lối chơi kỵ “jeu” Philippines, Singapore, tất cả đang gieo vào đầu dư luận suy nghĩ đội tuyển Việt Nam sẽ không quá khó để có mặt ở chung kết AFF Cup 2016.

Huấn luyện viên Alfred Riedl tuyên bố cho đội tuyển Indonesia chơi tấn công. Đây cũng là giải pháp nhằm giảm áp lực cho hàng phòng ngự chịu tổn thất nặng nề khi mất 2 cầu thủ trụ cột.
Huấn luyện viên Alfred Riedl tuyên bố cho đội tuyển Indonesia chơi tấn công. Đây cũng là giải pháp nhằm giảm áp lực cho hàng phòng ngự chịu tổn thất nặng nề khi mất 2 cầu thủ trụ cột.

Lạc quan(!?)

Niềm tin ấy đến từ 2 trận giao hữu trước thềm giải đấu. Ngay tại xứ vạn đảo, dù không có sự phục vụ của Tuấn Anh, Xuân Trường, Công Phượng và cả trung vệ chủ lực Quế Ngọc Hải (bị chấn thương), đồng thời thay đổi đến 8 vị trí xuất phát so với trận thắng CHDCND Triều Tiên 5-2, thầy trò HLV Hữu Thắng đã có trận hòa 2-2 trong thế dẫn trước 2 bàn; còn trở về Mỹ Đình 2 lần bị dẫn trước vẫn thắng ngược 3-2. Vào giải đấu chính thức đầu tiên sau 1 năm bị FIFA cấm thi đấu quốc tế, Indonesia là đội bị thủng lưới 7 bàn, nhiều thứ 2 giải (chỉ hơn Campuchia: 8 bàn), có hàng thủ tệ nhất trong số 4 đội vào bán kết.

Chưa hết, ngay trước giải HLV A.Riedl phải chia tay với tiền đạo tốt nhất gốc Hà Lan Irfan Bachdim - chân sút từng ghi 2 bàn vào lưới đội tuyển Việt Nam trong 2 trận giao hữu kể trên, vì chấn thương nặng sau pha va chạm với một đồng đội. Còn ở trận bán kết lượt đi tối nay lại mất nốt cả cặp trung vệ chính thức Garuda Basna và Fachruddin Aryanto. Thông tin mới nhất, tiền đạo đội trưởng Boaz Salossa cũng không có thể trạng tốt nhất. Sức mạnh sân nhà của Indonesia cũng giảm đáng kể khi không được thi đấu ở  “chảo lửa” Gelora Bung Karno có sức chứa 80 ngàn chỗ ngồi (sân Pakansar chỉ có hơn 30 ngàn khán giả).

Trong khi đó, về phía đội tuyển Việt Nam, qua 3 trận vòng bảng có vẻ như vẫn chưa thể hiện hết sức mạnh và tiềm năng, cũng như điểm rơi phong độ. Trước giờ lên đường, HLV Hữu Thắng còn được Giám đốc kỹ thuật Juergen Gede và Chủ tịch Hội đồng HLV quốc gia Nguyễn Sỹ Hiển (được VFF cử sang Philippines theo dõi các đối thủ bảng A) tư vấn, cung cấp mọi thông tin về điểm mạnh, yếu của đối thủ.

Chớ đánh giá thấp Indonesia

Những suy nghĩ như trên thật nguy hiểm. Quá khứ từng chứng minh, cứ khi nào dư luận, người hâm mộ lạc quan, kỳ vọng càng cao vào đội tuyển, thì nhận lại sự thất vọng càng đầy. Sao không nhớ chúng ta đã khốn đốn đến như thế nào trước một Indonesia tấn công mạnh mẽ, chơi áp sát, pressing quyết liệt trong 45 phút đầu tiên của trận giao hữu lượt đi. Chắc chắn để tìm kiếm chiến thắng trên sân nhà “làm vốn”, lối chơi ấy sẽ được HLV Riedl áp dụng ở trận đấu tối nay mà mục tiêu hàng đầu là vô hiệu hóa, làm chùn chân “ngòi nổ” Xuân Trường.

Sao không tính đến Indonesia là đội cùng với Thái Lan có hàng công ghi nhiều bàn thắng nhất ở vòng bảng. Đặc biệt, trong 6 bàn thắng của họ có tới 5 bàn được ghi vào hiệp 2 mà cả 2 bàn thua của Việt Nam tại vòng bảng cũng đều xảy ra ở khoảng thời gian này. Cũng cần thấy rằng trước lượt đấu cuối, Indonesia là đội có cửa vào bán kết hẹp nhất so với Philippines và Singapore nhưng lại giành vé. Kẻ chết hụt thường sống dai!

Ngoài ra, một yếu tố lịch sử cũng cần nhớ là trong 7 lần đối đầu nhau tại AFF Cup, Việt Nam chỉ thắng đối thủ này duy nhất 1 lần, còn chỉ toàn hòa và thua.

Bản thân người viết chỉ mong một trận hòa có bàn thắng trên sân đối phương tối nay, thay vì một chiến thắng có thể dẫn đến tư tưởng chủ quan, mất tập trung ở trận lượt về trên sân nhà. Bài học phải trả giá rất đắt trước Malaysia ở chính vòng bán kết AFF Cup 2 năm trước vẫn còn nóng hôi hổi.

Minh Chung

 

Tin xem nhiều