Báo Đồng Nai điện tử
En

Bán kết lượt về Việt Nam - Indonesia: Tấn công nhưng không được quên phòng ngự

07:12, 06/12/2016

Với bàn gỡ quý giá (và có phần may mắn) tại Yangon (Myanmar), nhiệm vụ đặt ra trong trận bán kết lượt về tối mai trên sân nhà đội tuyển Việt Nam là chỉ cần 1 bàn thắng, nhưng đồng thời phải giữ sạch lưới.

Với bàn gỡ quý giá (và có phần may mắn) tại Yangon (Myanmar), nhiệm vụ đặt ra trong trận bán kết lượt về tối mai trên sân nhà đội tuyển Việt Nam là chỉ cần 1 bàn thắng, nhưng đồng thời phải giữ sạch lưới. Đặt mình vào tâm thế đội chủ nhà, Indonesia sẽ nghĩ Việt Nam sẽ tràn lên tấn công ồ ạt để sớm tìm lợi thế, rất có thể HLV A.Riedl đã chuẩn bị sẵn phương án phòng ngự, phản công, như trận giao hữu lượt về tại SVĐ Mỹ Đình cách đây đúng 1 tháng (nếu lập lại tỷ số thắng 3-2 như trận đấu ấy, Việt Nam sẽ bị loại vì luật bàn thắng trên sân khách). Chính vì thế, chúng ta không nên nôn nóng, cần nhập cuộc bình tĩnh, chậm rãi, chắc chắn để không rơi bẫy giăng sẵn của đối phương. Bởi nếu mải mê tấn công mà quên mặt trận phòng ngự, chỉ cần một pha phản đòn bị thủng lưới, nhiệm vụ của thầy trò HLV Hữu Thắng sẽ nặng nề gấp đôi khi phải thắng với 2 bàn cách biệt.

Trọng Hoàng (áo trắng) giữ vai trò đánh chặn, nhưng cần giữ cái đầu lạnh, tỉnh táo.
Trọng Hoàng (áo trắng) giữ vai trò đánh chặn, nhưng cần giữ cái đầu lạnh, tỉnh táo.

Cứ từ tốn và tăng dần nhịp độ, hàng phòng ngự Indonesia vốn không mạnh - đến lúc này đã để thua 8 bàn, tức trung bình cứ mỗi trận thủ môn Meiga phải 2 lần vào lưới nhặt bóng - sẽ có lúc sơ hở, sai lầm, và bàn thắng sẽ đến. Ở trận bán kết lượt đi, cặp trung vệ trẻ mới 21, 22 tuổi Manahati (25) và Hansamu (23) được HLV A. Riedl khen ngợi đã thay thế tốt 2 đàn anh Yanto và Fachrudin bị treo giò, thậm chí Hansamu còn là tác giả bàn mở tỷ số khi lên tham gia tấn công đánh đầu từ quả phạt góc. Nhưng đó là nhờ trên sân nhà Indonesia lấy công bù thủ, thực chất bộ đôi này rất non, chỉ biết băm bổ, phá bóng giải vây. Nếu Manahati và Hansamu tiếp tục được tin dùng, hoặc 1 trong 2, kinh nghiệm và sự tinh quái của những Công Vinh, Văn Quyết, Thành Lương sẽ có điều kiện phát huy.

Việt Nam cần phát huy lối chơi phối hợp bóng sệt, nhiều chạm để kéo giãn cự ly đội hình Indonesia, từ đó mở ra những đường chuyền dài sắc sảo xuống 2 biên hoặc thẳng vào trung lộ. Lối chơi ấy sẽ hóa giải được cách chơi thiên về sức mạnh, thậm chí là đá rắn của đối phương.

Tuy nhiên, nỗi lo lớn nhất vẫn đến từ mặt trận phòng ngự, dù trận này có sự trở lại của trung vệ Đình Luật. Những điểm mạnh, hướng đánh, hỏa lực, nhân tố chủ chốt của Indonesia đều đã phơi bày, được nhận diện, hẳn Ban huấn luyện đã có phương án đối phó, vấn đề là các hậu vệ phải chơi hết sức tập trung, hạn chế tối đa những sai sót không đáng có (như pha phạm lỗi của Ngọc Hải ở lượt đi). Cầu mong Hoàng Thịnh sẽ có thể ra sân, nếu không Trọng Hoàng cần được kéo về thay Văn Thắng giữ vai trò đánh chặn ngòi nổ lợi hại nhất của Indonesia, tiền vệ số 8 gốc Hà Lan Lilipaly. Nhưng Hoàng cần giữ cái đầu lạnh, tỉnh táo, nếu không muốn vắng mặt ở chung kết cũng như đội nhà mất quân.

Chặt chẽ trong phòng thủ, thể hiện đúng lối chơi tấn công sở trường và tận dụng được các cơ hội, Việt Nam sẽ vượt qua Indonesia. Kể từ ngày cầm bánh lái thuyền trưởng đội tuyển quốc gia, lần đầu tiên HLV Hữu Thắng mới thực sự trải nghiệm áp lực, sức ép lớn. Đây mới là lúc chứng tỏ bản lĩnh, cũng như lợi thế hiểu biết tâm lý học trò của nhà cầm quân nội.

Đông Kha

 

Tin xem nhiều