Báo Đồng Nai điện tử
En

Hãy hun nóng Mỹ Đình!

11:12, 05/12/2016

Tình yêu bóng đá nói chung và với đội tuyển quốc gia nói riêng của người Việt Nam từng được báo chí nước ngoài đánh giá là nhất, nhì Đông Nam Á; thậm chí với những sự kiện như World Cup, Euro còn sánh vào hàng... thế giới.

Tình yêu bóng đá nói chung và với đội tuyển quốc gia nói riêng của người Việt Nam từng được báo chí nước ngoài đánh giá là nhất, nhì Đông Nam Á; thậm chí với những sự kiện như World Cup, Euro còn sánh vào hàng... thế giới. Tuy nhiên đó chỉ là ở mức độ hâm mộ, say mê, thưởng lãm; chứ còn về độ nhiệt tình cổ vũ thì khán giả Việt Nam kém xa nhiều nước trong khu vực.

Hãy xem người Indonesia, Myanmar tiếp sức cho đội nhà của họ ra sao ở 2 trận bán kết lượt đi. Khi quốc thiều cất lên, cả SVĐ hàng chục ngàn con người nhất tề đồng thanh, không phải hát mà “gầm” lên, không chỉ để thể hiện tinh thần yêu nước, ủng hộ đội tuyển nước nhà mà còn nhằm áp đảo, làm tê cứng đối thủ ngay từ khi bóng còn chưa lăn. Vào trận, suốt 90 phút là những khẩu hiệu theo nhịp kéo dài “In... do... ne...sia...!”, những bản hùng ca thúc giục, những cơn sóng người liên tục, không dứt. Sau trận thắng Việt Nam, gần như tất cả hơn 30 ngàn khán giả trên sân Pakansari đều nán lại rất lâu để chúc mừng, chung vui cùng thầy trò HLV A.Riedl.

Còn chúng ta thì sao? Hầu hết đến sân chỉ đóng vai trò khán giả, chuyện cổ vũ đội tuyển là việc riêng của một nhóm thuộc Hội CĐV Việt Nam và những nhóm CĐV nhỏ tự phát. Khi vui vì đội nhà đang thắng thì “vỗ tay vào”, bằng ngược lại lúc đội nhà bị dẫn điểm, gặp khó khăn - lẽ ra là thời điểm cần động viên, cổ vũ tinh thần nhất - thì im thin thít, “nào thấy ai”. Ngay câu “slogan” cửa miệng quen thuộc “Việt Nam... Cố lên...!” (ảnh hưởng từ một chương trình thiếu nhi trên truyền hình) cũng phải xem lại, thay đổi vì nó rất yếm thế, tự ti, không phù hợp trong nhiều ngữ cảnh. Sao không là “Việt Nam...Tiến lên...!”?

Hy vọng tối mai, 40 ngàn khán giả (hơn 1/4 lượng CĐV ở sân Pakansari trong trận bán kết lượt đi) đồng lòng như một - ngay từ cất tiếng quốc ca - hun nóng SVĐ Mỹ Đình, thắp lửa trong tim và tiếp sức cho những đôi chân của tuyển thủ nước nhà vượt qua rào cản Indonesia, tiến vào chung kết.

Minh Chung

Tin xem nhiều