Báo Đồng Nai điện tử
En

Việt Nam bị Indonesia loại: Tự bắn vào chân mình!

06:12, 08/12/2016

Trận bán kết lượt về tối qua 7-12, đội tuyển Việt Nam xuất phát với đội hình hệt như trận giao hữu lượt về thắng Indonesia 3-2 cũng tại Mỹ Đình đúng 1 tháng trước với Trọng Hoàng đá tiền vệ trung tâm cùng Xuân Trường, 2 cánh là Văn Toàn và Thanh Trung (thay vì Thành Lương).

Trận bán kết lượt về tối qua 7-12, đội tuyển Việt Nam xuất phát với đội hình hệt như trận giao hữu lượt về thắng Indonesia 3-2 cũng tại Mỹ Đình đúng 1 tháng trước với Trọng Hoàng đá tiền vệ trung tâm cùng Xuân Trường, 2 cánh là Văn Toàn và Thanh Trung (thay vì Thành Lương). Chỉ có một khác biệt duy nhất là thay vị trí trung vệ của Đinh Tiến Thành là Quế Ngọc Hải (do trước đó Ngọc Hải bị chấn thương). Về phía Indonesia, HLV A.Riedl thể hiện rõ ý đồ tử thủ (mới phút 35 thủ môn Meiga đã nhận thẻ vàng vì câu giờ) khi bố trí sơ đồ 4-2-3-2 với đến 2 tiền vệ phòng ngự: trung vệ trẻ Manahati (25)- tác giả bàn mở tỷ số trong trận lượt đi - được đẩy lên đá cặp với Pradana (19), để nhường chỗ cho sự trở lại sau án treo giò của Wahyudi (16).

Một cổ động viên ôm mặt khi chứng kiến tuyển Việt Nam chia tay AFF Cup 2016 sau trận cầu kỳ lạ. Nguồn: Internet
Một cổ động viên ôm mặt khi chứng kiến tuyển Việt Nam chia tay AFF Cup 2016 sau trận cầu kỳ lạ. Nguồn: Internet

Tuyển Việt Nam tràn lên ngay sau tiếng còi nhập cuộc. Giữ cự ly đội hình tốt, các chiếc áo đỏ chủ nhà phong tỏa, chiếm lĩnh toàn bộ không gian. Hiệp I hầu như bóng chỉ lăn trên nửa phần sân Indonesia, thậm chí trung vệ Quế Ngọc Hải rảnh rang đến mức có lúc dâng lên tận gần vùng cấm đối phương. Thống kê của AFF cho thấy trong 45 phút, Việt Nam kiểm soát bóng 55%, tung ra đến 9 cú sút, trong đó 2 đi vào khung thành, và hưởng 7 quả phạt góc, trong khi với Indonesia là con số 0.

Tuy nhiên, trước hàng phòng ngự đông người, nhiều lớp của Indonesia, Việt Nam lại thiếu những pha phối hợp sắc sảo ban bật nhanh, tạo đột biến, trong khi lại có quá nhiều những đường chuyền bổng vào trung lộ. Dù tạo sức ép lớn, tấn công liên tục, nhưng trong hiệp I chỉ có 2 tình huống đáng kể mà đội chủ nhà tạo được. Phút 21, Thanh Trung nỗ lực theo bóng trả ngược vào nhưng Công Vinh xử lý chậm để thủ môn Indonesia bắt được. Và phút 41, Trọng Hoàng bất thần đột phá vào nách phải chuyền vào bật hậu vệ, từ quả phạt góc sau đó Công Vinh đánh đầu cận thành bật cột.

Trong khi đó phải sang hiệp II, đến phút 48 Boaz Salossa mới có cú sút đầu tiên mang tính cầu âu. Việt Nam vẫn duy trì sức ép. Phút 48, Văn Toàn tung cú sút từ ngoài 20m, bóng đi là là cực kỳ khó chịu nhưng lại chệch cột. 2 phút sau, Thanh Trung có đường chuyền điểm rơi ngay trước mặt thành, chỉ cần chạm bóng là có bàn thắng nhưng Công Vinh lại vào chậm một nhịp.

Trong thế trận hoàn toàn áp đảo, chỉ chờ có bàn thắng ấy, tai họa lại bất ngờ ập đến. Phút 54, Boaz Salossa bấm bóng vào cột dọc góc xa cầu môn, không có một chiếc áo trắng Indonesia nào, hoàn toàn có thể để bóng trôi qua, nhưng hậu vệ phải Đình Đồng lại lóng ngóng phá sượt bóng bật cột, biếu không cho Lilipa ghi bàn mở tỷ số. 40 ngàn khán giả trên sân Mỹ Đình chết lặng, đông cứng trong cái rét đầu đông.

HLV Hữu Thắng lần lượt đưa Minh Tuấn, Công Phượng và Thành Lương vào sân. Nhưng trong khi những nhân tố mới còn chưa tạo nên sự khác biệt thì ĐT Việt Nam lại tự bắn vào chân mình bởi một cầu thủ phòng ngự của SLNA khác. Phút 76, sau pha bị phạm lỗi, thủ môn Nguyên Mạnh đã có phản ứng thiếu kìm chế đánh nguội đối phương, bị trọng tài người Trung Quốc rút thẻ đỏ. Thật bi kịch khi Việt Nam đã hết quyền thay người, trung vệ Quế Ngọc Hải phải mặc áo thủ môn bất đắc dĩ. Tuy nhiên từ đỉnh sâu tuyệt vọng, các cầu thủ lại làm được điều mà hơn 80 phút trước đó đã không làm được. Phút 83, Thành Lương đá phạt trả ngược lại cho Văn Thanh tung cú dứt điểm chìm, san bằng tỷ số 1-1.

Chưa dừng lại, đúng là một trận bán kết không dành cho những người yếu tim. Phút bù giờ 90+3, Việt Nam có pha phối hợp đồng đội tuyệt vời, từ quả ném biên ở giữa sân của Thành Lương, 6 đường chuyền được thực hiện, lần lượt qua chân Công Phượng - Xuân Trường - Minh Tuấn - Trọng Hoàng và Minh Tuấn kéo bóng dấn thêm một nhịp sút chìm chính xác. Việt Nam dẫn lại 2-1 trong sự nổ tung trên các khán đài Mỹ Đình.

Hòa 3-3 sau 2 lượt trận, lần đầu tiên kể từ khi AFF Cup áp dụng thể thức sân nhà, sân khách từ vòng đấu loại trực tiếp, 2 đội phải giải quyết bằng hiệp phụ. Tưởng như trong thế chết đi sống lại, các học trò Hữu Thắng sẽ làm nên điều kỳ diệu. Nhưng hy vọng vừa được nhen nhóm đã nhanh chóng bị dập tắt. Phút 96, lẽ ra phải tập trung bảo vệ người đồng đội thủ môn bất đắc dĩ thì các hậu vệ Việt Nam lại mải mê dâng cao, để sổng Alfred (thay Boaz Salossa) buộc Quế Ngọc Hải phải pham lỗi để ngăn chặn bàn thua. Trên chấm 11m, Manahati dễ dàng gỡ hòa 2-2. Lại phải có thêm 2 bàn thắng nữa trong thế thiệt người, các cầu thủ Việt Nam không còn giữ được tinh thần trong thời gian còn lại.

Lại thêm một kỳ AFF Cup dang dở! Lần thứ 7 Việt Nam dừng bước ở bán kết. Sẽ có rất nhiều điều cần được mổ xẻ sau khi gặm nhấm nỗi đau này.

Vì sao Nguyên Mạnh nhận thẻ đỏ?

Phút 75, Indonesia được hưởng quả phạt góc bên cánh phải. Một cầu thủ của Indonesia lao vào đánh đầu nhưng bị trọng tài thổi phạt vì phạm lỗi với thủ môn Nguyên Mạnh. Việt Nam được hưởng quả đá phạt lên, nhưng ngay sau đó thủ môn đồng hương của HLV Hữu Thắng đã phải nhận thẻ đỏ trực tiếp. Truyền hình không cho thấy rõ tình huống này, nhưng lúc đứng dậy, Nguyên Mạnh đã lấy chân đạp thẳng vào lưng của cầu thủ Indonesia. Trợ lý trọng tài đã phát hiện và báo cho trọng tài chính Fu Ming truất quyền thi đấu của Nguyên Mạnh.

Không chỉ là hành vi phi thể thao mà sự thiếu kìm chế của người trấn giữ khung thành đội tuyển Việt Nam và đội trưởng CLB SLNA là rất nông nổi, thiếu suy nghĩ và vô trách nhiệm khi đội nhà đang bị dẫn, đặc biệt đã hết quyền thay người. Vì sai lầm của Nguyên Mạnh không chỉ khiến Việt Nam mất người mà còn buộc đồng đội ở SLNA, trung vệ Quế Ngọc Hải phải mặc áo thủ môn bất đắc dĩ dẫn đến anh buộc phải phạm lỗi giúp Indonesia có quả phạt đền gỡ hòa 2-2. Ngay cả khi 2 hiệp phụ không có bàn thắng thì Việt Nam cũng cầm chắc thất bại trong loạt sút luân lưu 11m khi cầu môn gần như bỏ ngỏ cho các chân sút Indonesia.

Đông Kha

Tin xem nhiều