Báo Đồng Nai điện tử
En

Những thử nghiệm chiến thuật mới ở V.League

11:01, 22/01/2017

Bóng đá và cầu thủ Việt Nam lâu nay rất yếu về tư duy chiến thuật, nhưng mới qua 4 vòng đấu V.League 2017 ghi nhận sự mạnh dạn thử nghiệm chiến thuật mới, theo xu thế hiện đại đáng chú ý.

Bóng đá và cầu thủ Việt Nam lâu nay rất yếu về tư duy chiến thuật, nhưng mới qua 4 vòng đấu V.League 2017 ghi nhận sự mạnh dạn thử nghiệm chiến thuật mới, theo xu thế hiện đại đáng chú ý. HLV Phan Thanh Hùng của Than QN vận dụng lối chơi 3 trung vệ, sơ đồ mà HLV Conte đang đưa Chelsea thăng hoa và được rất nhiều CLB ở Premier League noi theo áp dụng. Với việc hậu vệ Thanh Hiền được đẩy lên như tiền vệ bám biên phải, 3 trung vệ án ngữ hàng phòng ngự là: Ramon dạt cánh; tân binh, cựu tuyển thủ U.23 Dương Thanh Hào trấn giữ trung lộ và Xuân Hùng bên trái.

HLV Phan Thanh Hùng của Than QN vận dụng lối chơi 3 trung vệ
HLV Phan Thanh Hùng của Than QN vận dụng lối chơi 3 trung vệ. Ảnh: Internet.

Đội hình chiến thuật này giúp Than QN gia tăng quân số trên mặt trận tấn công. Tuy nhiên khi chuyển sang phòng ngự, một trong 2 tiền vệ Nguyên Sa, Hải Huy (đều có sở trường đánh chặn) hoặc cả 2 lùi về và đội bóng đất mỏ từ 3-5-2 chuyển sang 5-4-1. Các học trò HLV Phan Thanh Hùng vẫn chưa thực sự nhuần nhuyễn trong vận hành lối chơi mới này và thành công hay không còn phải được kiểm chứng (bởi mọi sơ đồ còn phải tùy thuộc nhân sự), nhưng một sự cách tân về chiến thuật hướng đến bóng đá hiện đại của một HLV Việt Nam là hết sức đáng ghi nhận, cần được khuyến khích.

Trong khi đó, “lão làng” người Serbia, HLV Petrovic sớm tạo được dấu ấn của nhà cầm quân đẳng cấp thế giới, từng giành Cúp C1 châu Âu với FLC Thanh Hóa. Mất Pape Omar, cầu thủ chơi như nửa số 10, nửa số 9 rưỡi (giữa vai trò tiền vệ tổ chức tấn công và tiền đạo lùi), ông Petrovic chuyển đội bóng xứ Thanh sang đội hình 4-2-3-1 vốn rất thịnh hành tại VCK Euro 2016 vừa qua. Trong đó, 2 cầu thủ tuyến giữa chơi thấp nhất giữ vai trò tiền vệ phòng ngự là Thế Dương và Hoàng Văn Bình; 3 tiền vệ tấn công là Quốc Phương, Thanh Bình ở 2 cánh, Trọng Hoàng ở trung lộ để hỗ trợ cho tiền đạo Uche. Trong vận hành, Thanh Bình thường xuyên bó vào trong để trở thành tiền đạo thứ 2, tạo khoảng trống để một trong 2 hậu vệ biên Mai Tiến Thành hoặc Đình Đồng dâng cao chiếm lĩnh.

Bóng đá Việt Nam đang sở hữu một thế hệ HLV trẻ có nền tảng lý thuyết, được đào tạo bài bản qua các khóa học của AFC, FIFA và có khả năng cập nhật, khai thác thông tin, kiến thức chiến thuật bóng đá hiện đại chứ không chỉ dựa vào chủ nghĩa kinh nghiệm như các thế hệ trước.

Đ.K

 

 

Tuyển nữ Việt Nam chung bảng với Myanmar ở Asian Cup 2018

Tối 21-1, Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đã bốc thăm chia bảng vòng loại Giải bóng đá nữ châu Á (Asian Cup) 2018 diễn ra tại Jordan - nơi sẽ diễn ra vòng chung kết. Tham dự vòng loại Asian Cup 2018 có 21 đội, được AFC chia làm 4 bảng (bảng A có 6 đội).

Theo kết quả bốc thăm, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam nằm ở bảng D chung với Myanmar, Iran, Syria và Singapore. Việt Nam cũng là nước đăng cai tổ chức vòng loại bảng D, cùng với Tajikistan (bảng A), CHDCND Triều Tiên (bảng B) và Palestine (bảng C).

Các trận đấu vòng loại Asian Cup 2018 sẽ khởi tranh từ ngày 3-4.

Ba đội dẫn đầu ở Asian Cup 2014 là Nhật Bản (vô địch), Úc (hạng nhì) và Trung Quốc (hạng ba) không phải thi đấu vòng loại mà vào thẳng VCK. 4 đội dẫn đầu 4 bảng ở vòng loại sẽ giành quyền vào VCK cùng với Jordan - chủ nhà của VCK. Nhưng Jordan lại muốn tham gia vòng loại; nằm ở bảng A chung với Philippines, Bahrain, Iraq, UAE và chủ nhà Tajikistan. Điều này xảy ra trường hợp nếu Jordan giành ngôi đầu bảng, đội nhì bảng sẽ giành quyền vào VCK.

H.A

Tổ chức các giải thể thao mừng Đảng, mừng xuân

Nhân kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2) và đón mừng Xuân Đinh Dậu 2017, các đơn vị đã tổ chức các giải thể thao mừng Đảng, mừng xuân.

Trong 2 ngày 20 và 21-1, Trung tâm Văn hóa thể thao huyện Vĩnh Cửu đã tổ chức giải bóng chuyền với sự tham gia của 6 đội đến từ các xã, thị trấn, cơ quan, trường học trên địa bàn huyện. Kết quả, đội thị trấn Vĩnh An đã giành hạng nhất khi vượt qua Trường THPT Vĩnh Cửu 3-0 trong trận chung kết. Đội Bệnh viện đa khoa huyện Vĩnh Cửu giành hạng ba và xã Vĩnh Tân đoạt giải phong cách.

* Trung tâm TDTT huyện Trảng Bom đã tổ chức các giải kéo co, đẩy gậy, nhảy bao bố tại nhà thi đấu huyện trong 2 ngày 21 và 22-1. Trước đó, huyện cũng tổ chức môn bóng đá mini nữ dành cho công nhân các cụm khu công nghiệp diễn ra từ ngày 8 đến 15-1, có 7 đội bóng tham gia với giải nhất thuộc về Võ đường Ngọc Hổ (xã Sông Trầu); bóng chuyền nam diễn ra từ ngày 15 đến 23-1, có 9 đội bóng tham gia.

* Ngày 22-1, Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Văn Tâm tổ chức Giải bóng đá Văn Tâm hội ngộ lần IV tại cơ sở 2  (phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa).

Giải đấu nhằm tạo điều kiện cho học viên học hỏi kinh nghiệm và thi đấu giao lưu với cựu học viên của trung tâm đang tập luyện tại các trung tâm đào tạo bóng đá uy tín trong cả nước, như: Trung tâm đào tạo bóng đá Viettel, Học viện Hoàng Anh Gia Lai, Trung tâm đào tạo bóng đá Thái Sơn Nam, Công ty cổ phần đào tạo bóng đá trẻ Becamex Bình Dương trong dịp nghỉ Tết Đinh Dậu 2017. Ngoài ra, ban tổ chức còn tổ chức trận đấu giao hữu với 2 đội bóng lão tướng.

Huy Anh

 

Tin xem nhiều