Chuyện gì ầm ĩ đã xảy ra tại Etihad đêm qua? “Chỉ” đơn giản là 8 bàn thắng, 5 cho Manchester City, 3 cho AS Monaco hay một màn trình diễn đỉnh cao của thứ bóng đá hiện đại? Câu trả lời là cả hai.
Man City - Monaco đã có một trận cầu đáng nhớ. (Nguồn: AP)
Man City - Monaco đã có một trận cầu đáng nhớ. (Nguồn: AP)

AS Monaco quá hay

Trước trận đấu, giới chuyên môn đánh giá sẽ gây nhiều khó dễ cho Man City bằng thứ bóng đá tốc độ của mình. Quả có vậy. Hàng phòng ngự Man City trong một ngày Aleksandar Kolarov không thể thi đấu (Fernandinho thay thế) đã gặp cơn ác mộng. Mũi khoan mạnh mẽ nhất bên phía Monaco, Bernardo Silva đã có một ngày thi đấu thăng hoa khi trở thành hướng uy hiếp chính của đội bóng Công quốc.

Hai bàn thắng đầu tiên của Monaco do công của Radamel Falcao và Kylian Mbappe đều xuất phát từ hướng tấn công này. Đáng chú ý, nó không xuất phát ở 30m cuối sân, khoảng trống mà nhiều người nghĩ Bernardo Silva sẽ hoạt động.

Điểm phát động của những pha ghi bàn rơi ở khoảng sát vòng tròn trung tuyến, nơi Monaco bố trí các tiền vệ là Fabinho (vốn là một hậu vệ phải được đôn lên), Bernardo Silva và hậu vệ phải Sidibe để ngay lập tức chặn đường phát động của đội chủ nhà.

Khi Man City buộc phải phạm lỗi vì Monaco đoạt lại bóng quá nhanh và ngay lập tức thực hiện các pha phản công, thì đó cũng là cơ hội cho đội bóng Pháp thông qua những đường chuyền có cự ly xa để tận dụng khả năng chớp cơ hội của Falcao cũng như tốc độ của Mbappe. Hàng phòng ngự nhiều lỗ hổng của Man City đã bị trừng phạt như thế.

Bàn nâng tỷ số lên 3-2 của Falcao cũng là một ví dụ rõ ràng. Không thể phủ nhận tiền đạo người Colombia đã rất khéo léo trong việc tận dụng sai lầm của John Stones, song việc các cầu thủ Monaco thực hiện quá nhanh đường phản công bằng đường chuyền dài xé nát hàng tiền vệ chính mới là điểm nhấn thật sự của pha bóng khiến tất cả phải trầm trồ này.

John Stones rõ ràng đã phải hứng chịu những pha bóng như thế liên tục từ đầu trận, và khi sự tập trung không còn song hành (cũng như việc anh chưa bao giờ là một hậu vệ giỏi tranh chấp tay đôi) thì biến cố đã được tạo ra, và Falcao chỉ việc tận dụng chúng.

Falcao đã có trận đấu rất ấn tượng. (Nguồn: Getty Images)
Falcao đã có trận đấu rất ấn tượng. (Nguồn: Getty Images)
Nhưng Man City bản lĩnh hơn

Hàng phòng ngự Man City đã có một trận đấu đáng quên. Song thật may cho đại diện của Premier League, họ vẫn sở hữu những ngôi sao có khả năng thay đổi cục diện của trận đấu. Sergio Aguero, David Silva và Yaya Toure rạng sáng nay là những nhân vật như thế.

Tiền đạo người Argentina dù đang chịu không ít những chỉ trích vì phong độ kém cỏi trong thời gian gần đây đã tỏa sáng với hai bàn thắng vào những thời điểm then chốt của trận đấu. Đó là bàn gỡ hòa 2-2, và 3-3. Trong cả hai bàn này, những cơ hội mà Aguero đều không thật sự rõ ràng, nhưng sự quyết đoán và may mắn đã giúp anh lật lại thế cờ cho Man City.

David Silva và Yaya Toure cũng là những người đứng sau màn trở lại ngoạn mục đó. Tiền vệ người Tây Ban Nha trong thế trận mà Man City có thể gục ngã bất cứ lúc nào sau những pha phản công của Monaco đã bình tĩnh lấy lại tinh thần cho đồng đội bằng những pha xử lý gọn gàng ở giữa sân.

Bàn gỡ của Aguero, chính Silva là người chuyền bóng. Còn bàn ấn định tỷ số 5-3, cũng vẫn là Silva khéo léo đưa bóng ra sau hàng phòng ngự Monaco để Aguero căng ngang cho Sane đối mặt với khung thành trống. Yaya Toure thì là bản lề trong những tình huống đó với khả năng tranh chấp ở vị trí tiền vệ mỏ neo.

Một điều cần phải làm rõ ở đây là việc Toure hay Silva có thể bị những cầu thủ trẻ hơn phía Monaco áp đảo trong phần lớn thời gian, nhưng chỉ cần một vài khoảnh khắc thoát khỏi vòng kiềm tỏa này, cả hai đã ngay lập tức cho thấy giá trị của ngôi sao. Đó là thứ giá trị mà Man City đã cho tất cả thấy vào đêm qua, thứ giá trị của bản lĩnh, thứ giá trị mà Pep Guardiola, một trong những HLV thành công nhất lịch sử mang tới sân Etihad.
Aguero đã trở lại đúng lúc. (Nguồn: AP)
Aguero đã trở lại đúng lúc. (Nguồn: AP)
Với tỷ số thua 3-5, cơ hội cho Monaco trong trận lượt về tại sân Louis II là vẫn tràn đầy, nhất là khi đội bóng Công quốc đã thiếu đi may mắn nhất định tại Etihad (Falcao sút trượt phạt đền). Về phía Man City, Pep Guardiola có lẽ đã học được rất nhiều điều trước đoàn quân của Leonardo Jardim, và sẽ gia cố hàng phòng ngự. Lợi thế hai bàn cũng không hề nhỏ tại những trận đấu thuộc vòng knock-out Champions League.

Được lợi nhất sau 90 phút tại Etihad cùng trà dư tửu hậu, chắc chắn là các cổ động viên. Không phải lúc nào, thứ bóng đá đỉnh cao hiện đại cũng diễn ra theo cách dồn dập và đầy hứng khởi như thế./.

(Vietnam+)