Báo Đồng Nai điện tử
En

Dừng bước phiêu lưu hay viết tiếp lịch sử?

06:05, 27/05/2017

Khen ngợi hết lời màn thể hiện của U.20 Việt Nam trước New Zealand, nhưng sau chiến thắng 4-0 HLV Batelli của U.20 Pháp không ngần ngại đánh giá: "U.20 Honduras ở một đẳng cấp cao hơn Việt Nam. Mọi chuyện sẽ rất khó khăn cho Việt Nam trong lượt đấu cuối cùng".

Khen ngợi hết lời màn thể hiện của U.20 Việt Nam trước New Zealand, nhưng sau chiến thắng 4-0 HLV Batelli của U.20 Pháp không ngần ngại đánh giá: “U.20 Honduras ở một đẳng cấp cao hơn Việt Nam. Mọi chuyện sẽ rất khó khăn cho Việt Nam trong lượt đấu cuối cùng”. Còn HLV Bazeley của U.20 New Zealand dù thắng Honduras 3-1 vẫn cho rằng vì đối thủ đã có một ngày thi đấu không đúng sức, chứ “Honduras mạnh hơn Việt Nam”. Đó là nhận xét của những người trong cuộc đã trực tiếp đối đầu với cả 2.

U.20 Pháp (phải) vượt trội so với U.20 Việt Nam.
U.20 Pháp (phải) vượt trội so với U.20 Việt Nam.

Honduras đến Hàn Quốc với tư cách á quân U.20 khu vực Bắc Trung Mỹ mới kết thúc hồi đầu tháng 3-2017. Ở trận chung kết, họ chỉ chịu thua U.20 Mỹ 3-5 trong loạt sút luân lưu 11m sau 120 phút bất phân thắng bại 0-0; xếp trên 2 đại diện còn lại của CONCACAF là Mexico và Costa Rica. Trước thềm VCK World Cup, tại giải tứ hùng cũng diễn ra ở Hàn Quốc, U.20 Honduras khiến đội chủ nhà bở hơi tai mới thắng được 3-2, chỉ chịu thua khít khao U.20 Ecuador 0-1 sau khi dẫn trước đến phút 89. Một thế mạnh của U.20 Honduras là các cầu thủ đã có quá trình 5 năm ăn tập cùng nhau khi phần lớn trưởng thành từ đội U.15 (có tới 7 “cựu binh” từng tham dự World Cup U.17 hai năm trước ở Chile).

Xem 2 trận đấu của đội bóng Trung Mỹ, cá nhân tôi đánh giá U.20 Honduras hay hơn New Zealand, ít nhất là trong tấn công. Họ hơn hẳn các cầu thủ châu Đại Dương về kỹ thuật, sự khéo léo, độ dẻo, tốc độ và giàu thể lực không kém. Cặp tiền đạo Grant (9) và Martinez (19) chơi cực kỳ năng nổ, hoạt động rất rộng sẽ gây vất vả cho hàng phòng ngự U.20 Việt Nam mất Đình Trọng. Nhưng cầu thủ nổi bật nhất của U.20 Honduras là tiền vệ Alvarez (20, tác giả bàn gỡ trước New Zealand và là cầu thủ duy nhất của Honduras lọt vào đội hình tiêu biểu của VCK U.20 CONCACAF). Tiền vệ con thoi di chuyển không biết mệt mỏi này chính là buồng phổi trong tổ chức lối chơi. Ngoài ra, U.20 Việt Nam cần hết sức cảnh giác những pha bất thần xông lên đâm vào vùng cấm của tiền vệ số 18 Vuelto (đang chơi tại Tây Ban Nha cho Tenerife).

Tuy nhiên cũng như các đại diện của CONCACAF, U.20 Honduras chơi bóng khá hồn nhiên, thiên về ngẫu hứng cá nhân mà thiếu tính tổ chức. Đặc biệt, hàng phòng ngự thi đấu thiếu chặt chẽ, kỷ luật, thường để lộ khá nhiều khoảng trống và hạn chế trong khả năng không chiến (cả 3 bàn thua trước U.20 New Zealand đều xuất phát từ những sai lầm như vậy). Nếu thể hiện được tinh thần tự tin, tập trung cao độ như truớc New Zealand nhưng với sự tỉnh táo hơn để tận dụng, khai thác được điểm yếu này của đối phương, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn có thể viết tiếp lịch sử.

Đông Kha

Tin xem nhiều