Báo Đồng Nai điện tử
En

Không giá đấu với... 8 ngàn tỷ

09:05, 25/05/2017

Nếu không có đội tuyển U.20, World Cup có nằm mơ cũng không tưng tưng được có một ngày ở cấp độ đội tuyển quốc gia, bóng đá Việt Nam đối đầu với Pháp, nền bóng đá đã sản sinh những huyền thoại từ Raymond Kopa, Michel Platini, Zinedine Zidane Laurent Blanc...

Nếu không có đội tuyển U.20, World Cup có nằm mơ cũng không tưng tưng được có một ngày ở cấp độ đội tuyển quốc gia, bóng đá Việt Nam đối đầu với Pháp, nền bóng đá đã sản sinh những huyền thoại từ Raymond Kopa, Michel Platini, Zinedine Zidane Laurent Blanc... đến cầu thủ đắt giá nhất hành tinh hiện tại Paul Pogba. Theo định giá của trang chuyển nhượng cầu thủ Transfermarkt, đội hình 21 tuyển thủ U.20 Pháp có mặt tại Hàn Quốc có tổng giá trị vào khoảng 35 triệu USD (khoảng 7.910 tỷ đồng), cao gấp rưỡi U.20 Anh, gấp đôi U.20 Italia, gấp 30 lần so với nhà vô địch U.20 châu Á Nhật Bản. Trong khi U.20 Việt Nam (cùng với Guinea và Saudi Arabia) không có giá (chứ không phải... “vô giá”). Pháp cũng là quốc gia đầu tiên thâu tóm đủ 4 chức vô địch thế giới ở tất cả các cấp độ đội tuyển: World Cup (France 1998), Olympic (Los Angeles 1984), U.17 (2001), U.20 (2013).

Ngoại trừ nước chủ nhà Hàn Quốc, hiếm đội bóng nào tại U.20 thế giới 2017 nhận được nhiều sự cổ vũ từ người hâm mộ như U.20 Việt Nam. Hình ảnh nội tuyến 1Trong ảnh: CĐV đến sân vận động Cheonan tiếp lửa cho U.20 Việt Nam trong trận gặp U.20 New Zealand.
Ngoại trừ nước chủ nhà Hàn Quốc, hiếm đội bóng nào tại U.20 thế giới 2017 nhận được nhiều sự cổ vũ từ người hâm mộ như U.20 Việt Nam. Hình ảnh nội tuyến 1Trong ảnh: CĐV đến sân vận động Cheonan tiếp lửa cho U.20 Việt Nam trong trận gặp U.20 New Zealand.

Không có 4 ngôi sao xuất sắc nhất trong đội hình”: Dembele (Dortmund), Lopez (Marseille), Theo Hernandez (hậu vệ trái đưc Atletico cho Alaves mượn và mùa tới có thể đến Real) và đặc biệt là ngôi sao của Monaco Kylian Mbappe (tiền đạo vừa được HLV Deschamps gọi vào đội tuyển quốc gia chuẩn bị cho vòng loại Wolrd Cup 2018 này đã ghi 6 bàn ở Champions League và 15 bàn ở Ligue 1, đang được cả MU, Real, Arsenal săn đón, nhiều khả năng sẽ phá kỷ lục chuyển nhượng thế giới của đàn anh Pogba); nhưng U.20 Pháp vn đưc đánh giá là ứng cử viên số 1. Bởi vẫn còn rất nhiều những chú gà trống choai Goloa tài năng. Có đến 16/21 cầu thủ đang khoác áo các CLB tại giải đấu cao nhất nước Pháp, trong đó đáng chú ý nhất là tiền đạo của PSG Jean Kevin Augustin (7), ngưi giành cú đúp danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất và Vua phá lưi (6 bàn, hơn cả Mbappe 1 bàn) VCK U.19 châu Âu năm ri. Anh chính là người mở màn cho chiến thắng 3-0 trong trận ra quân của U.20 Pháp trước Honduras bằng cú sút phạt đẹp mắt. Ngoài ra còn phải kể đến 2 tiền vệ cánh: Marcus Thuram (11, con trai của danh thủ Lilian Thuram) và Blas (12, trụ cột của CLB Guingamp).

U.20 Pháp có lối chơi hiện đại, vận hành chiến thuật theo sơ đ đang là “thi thượng” hiện nay: 3-4-3, với đội trưng Lucas Tousart (8) chơi va như một trung vệ, vừa như tiền vệ mỏ neo. Chưa bung hết sức và còn “giấu bài”, thậm chí mới đầu hiệp II HLV Ludovic Batelli đã rút cả 2 tiền đạo Augustin và Thuram đ ỡng sức cho trận gặp Việt Nam, nhưng chiến thắng dễ dàng trong thế hoàn toàn áp đo trước U.20 Honduras cho thấy đẳng cấp vượt trội của nhà vô địch U.20 châu Âu.

Tớc “ngọn núi” như vậy, chiều nay U.20 Việt Nam sẽ chơi như thế nào? Sau trận hòa trên thế thắng trước New Zealand, HLV Hoàng Anh Tuấn tự tin nói cứng: “Chúng tôi sẽ không chơi kiểu cam phận. Có thể thua nhưng không thua bc nhưc như Honduras”! Trận này nhiều khả năng tiền vệ Trọng Đại có thể ra sân nhưng chắc chắc thể lực sẽ không hoàn hảo. Đó cũng là tình trạng của Tấn Tài, Đình Trọng và một số vị trí trụ cột sau màn vắt sức 3 ngày trước. “Tránh voi chẳng xấu mặt nào”, có lẽ chủ trương thực dụng sử dụng nhiều vị trí đội hình 2 chơi quyết liệt để hạn chế bàn thua tối thiểu nhằm dưỡng quân, dồn sức cho trận cuối quyết định với Honduras sẽ là khôn ngoan hơn.

Tại Giải U.19 châu Âu 2016, U.19 Pháp thất bại ngày trong ngày ra quân trước Anh với tỷ số 1-2. Tuy nhiên sau cú vấp này, họ đã đi một lèo đến ngôi vô địch khi lần lượt đánh bại Croatia 2-0, Hà Lan 5-1, rồi vượt qua Bồ Đào Nha 3-1 ở bán kết và đè bẹp Ý 4-0 trong trận chung kết.

Đông Kha

Tin xem nhiều