Báo Đồng Nai điện tử
En

Arsenal mất vé dự Champions League: Ngày chia tay Wenger đã tới?

09:05, 24/05/2017

Mùa tới sẽ là lần đầu tiên kể từ năm 1997, Arsenal không được tham dự đấu trường Champions League. Đó cũng có thể là mùa đầu tiên kể từ năm 1995 Arsene Wenger không còn là huấn luyện viên trưởng "Pháo thủ."

Mùa tới sẽ là lần đầu tiên kể từ năm 1997, Arsenal không được tham dự đấu trường Champions League. Đó cũng có thể là mùa đầu tiên kể từ năm 1995 Arsene Wenger không còn là huấn luyện viên trưởng "Pháo thủ." Và thậm chí còn có khả năng Arsenal sẽ không còn thuộc về một ông chủ người Mỹ là Stan Kroenke.

Tương lai của huấn luyện viên Arsene Wenger đang rất mờ mịt. (Nguồn: Getty)
Tương lai của huấn luyện viên Arsene Wenger đang rất mờ mịt. (Nguồn: Getty)

* Arsenal không thể “ổn định” mãi

Cả thế giới đã nói về Arsenal như một câu lạc bộ có khả năng phi thường để giành lấy vị trí thứ tư vào cuối mùa bất chấp việc quãng thời gian đó họ có chơi tệ ra sao. Nhưng chiến thắng 3-1 trước Everton ở vòng cuối đã không thể giúp Pháo thủ giành lấy chiếc vé vớt tham dự Champions League như mọi lần khi cả Liverpool và Manchester City đều thắng trong trận cầu cùng giờ. Sự “ổn định” đã bị phá vỡ.

Ông Wenger thừa nhận Arsenal đã “chơi một mùa giải khác” bắt đầu từ tháng Một. Sự khó khăn là rất lớn khi các trụ cột liên tục gặp vấn đề cả trong lẫn ngoài sân cỏ. Vấn đề hợp đồng của Mesut Oezil và Alexis Sanchez không được giải quyết, trong khi thỉnh thoảng Arsenal lại gặp vấn đề về lực lượng. Trận thua nhục nhã 2-10 trước Bayern Munich tại Champions League đã đánh gục hoàn toàn.” Phải tới lúc này thì các cổ động viên Arsenal mới thấy việc ngẩng cao đầu rời đấu trường châu Âu quan trọng thế nào tới câu lạc bộ. Danh dự của những ngôi sao sẽ không bị tổn thương, và bản thân phần còn lại vẫn hiểu rằng họ đang cống hiến cho một tập thể có cá tính thật sự, chứ không phải những kẻ yếu đuối và hèn nhát.

Giờ thì với mùa giải 2017/18 phải chơi tại đấu trường Europa League, Arsenal sẽ buộc phải thay đổi. Ông Wenger từ chối nói tới tương lai của mình vào lúc này khi khẳng định mình là “một người chuyên nghiệp” và sẽ “tôn trọng hợp đồng tới những phút cuối cùng." Giáo sư người Pháp cũng tấn công yếu ớt lại những phóng viên đặt câu hỏi bằng việc đặt ngược lại câu hỏi “Tại sao các anh có thể đặt câu hỏi về tình yêu và sự trung thành của tôi khi tôi đã từ chối mọi câu lạc bộ để ở lại đây.” Không khó để thấy chính những động thái này đang tố cáo vị thế sắp sụp đổ của Wenger. Arsenal sẽ chọn ai thay thế Wenger? Đây vẫn là một câu hỏi không dễ trả lời. Nhưng bất kỳ ai đều có khả năng thấy một mùa Hè biến động đang chờ Arsenal.

* Thay đổi nào ở thượng tầng?

Tin tức Alisher Usmanov, cổ đông lớn thứ hai của Arsenal gửi lời hỏi mua toàn bộ số cổ phần của cổ đông lớn nhất và cũng là chủ sở hữ, Stank Kroenke với giá 1,3 tỉ bảng đang tạo ra hy vọng tại sân Emirates. Kroenke luôn im lặng trong suốt gần 10 năm sở hữu Arsenal. Đây “tình cờ” cũng là quãng thời gian mà Pháo thủ không giành được những danh hiệu lớn và từ một ông lớn của giải Ngoại hạng trở thành câu lạc bộ chỉ chuyên đi giành vị trí thứ tư. Điều Kroenke quan tâm duy nhất là báo cáo tài chính vào cuối mùa, thứ mà Wenger cùng các đồng sự chưa khi nào làm ông chủ người Mỹ thất vọng (dĩ nhiên là trừ mùa giải này).

Các cổ động viên của Arsenal đã hết kiên nhẫn. (Nguồn: Getty)
Các cổ động viên của Arsenal đã hết kiên nhẫn. (Nguồn: Getty)
Usmanov, một tỉ phú người Nga, chưa chắc đã là một lựa chọn tốt cho Arsenal bất chấp việc gần 10 năm qua ông vẫn luôn bày tỏ tham vọng thay đổi Arsenal bằng tiền bạc thay vì một chính sách sử dụng cầu thủ trẻ có tương lai dài hạn. Ý tưởng và hành động không phải lúc nào cũng song hành với nhau trong việc quản lý.

Song cổ động viên Arsenal dường như đã chán phải thấy cảnh câu lạc bộ của họ sụt giảm tham vọng từ mùa này qua mùa khác. Nếu người ngồi chiếc ghế bành trong phòng báo cáo tài chính cuối mùa vẫn là Kroenke, người trả lời mọi câu hỏi trong phòng họp báo vẫn là Wenger, tương lai của Arsenal sẽ ra sao? Mùa này là Europa League, mùa tới kết cục sẽ là gì khi Manchester City, Manchester United, Chelsea, Tottenham hay Liverpool dường như chỉ có thể mạnh lên thay vì yếu đi?

Việc chỉ về đích thứ 5 trong mùa giải này đã làm tràn ly kiên nhẫn vốn chỉ còn đọng lại ở vài cổ động viên Arsenal nhất định. Những thay đổi cần phải được tạo ra. Dù tốt, dù xấu. Không ai muốn ủng hộ một câu lạc bộ một màu và chỉ đi xuống từ năm này qua năm khác./.

(Vietnam+)

Tin xem nhiều