Báo Đồng Nai điện tử
En

U.22 Việt Nam: Khoan vội kỳ vọng!

11:07, 31/07/2017

Giành vé vào VCK U.23 châu Á 2018 và chiến thắng 1-0 trước Các ngôi sao K.League trong vòng 1 tuần lễ, khiến hành trang lên đường của thầy trò HLV Hữu Thắng trong chuyến tập huấn tại Hàn Quốc - và sau đó bay thẳng sang Malaysia bước vào SEA Games 29 - trở nên nặng trĩu kỳ vọng.

Giành vé vào VCK U.23 châu Á 2018 và chiến thắng 1-0 trước Các ngôi sao K.League trong vòng 1 tuần lễ, khiến hành trang lên đường của thầy trò HLV Hữu Thắng trong chuyến tập huấn tại Hàn Quốc - và sau đó bay thẳng sang Malaysia bước vào SEA Games 29 - trở nên nặng trĩu kỳ vọng. Thật ngạc nhiên, một chuyên gia nổi tiếng khó tính như HLV Lê Thụy Hải cũng cao hứng: “U.22 Việt Nam cứ đá được như thế thì không sợ ai cả, vô địch SEA Games ngon”(!?).

Văn Toàn (giữa) thực hiện pha sút góc hẹp quyết đoán làm tung lưới đội Các Ngôi sao K.League.
Văn Toàn (giữa) thực hiện pha sút góc hẹp quyết đoán làm tung lưới đội Các Ngôi sao K.League.

Xin khoan vội ngợi ca, thành tích tại vòng loại U.23 châu Á và 1 trận đấu “hữu nghị” trên sân nhà không hề là sự đảm bảo cho thành công tại SEA Games. 2 năm trước dưới sự dẫn dắt của HLV Miura, U.22 Việt Nam chẳng giành suất vào VCK đó thôi, thậm chí còn thuyết phục hơn khi là lần đầu tiên, lại phải đá trên sân của Malaysia và ngược dòng đánh bại chính chủ nhà 2-1. Ngày ấy sự hào hứng còn cao hơn bây giờ. Nhưng 3 tháng sau đó tại Singapore, kết cục tại SEA Games 28 ra sao mọi người đều biết, U.23 Việt Nam chỉ giành HCĐ sau thất bại đau đớn ở bán kết trước đối thủ được đánh giá thấp hơn nhiều là Myanmar.

Còn chiến thắng trước Các ngôi sao K.League làm sao sánh được với việc đánh bại đội tuyển CHDCND Triều Tiên 5-2 ở trận giao hữu 1 năm trước. Ngày ấy một không khí phấn khởi, hy vọng tràn ngập đội tuyển Việt Nam của HLV Hữu Thắng, kể cả những lời khen ngợi từ truyền thông quốc tế. Nhưng rồi bước vào AFF Cup 2016 ngay sau đó, tuyển Việt Nam phải dừng bước tại bán kết khi gần như tự thua trước Indonesia.

Việc “thử kêu, đốt tịt” đã có không ít tiền lệ và giờ đây người ta lại không khỏi băn khoăn, liệu điểm rơi phong độ của U.22 Việt Nam có đến sớm khi phải nửa tháng nữa cuộc chiến chính trên đất Malaysia mới diễn ra? Thực sự với đẳng cấp và trình độ hiện tại của lứa tuyển thủ U.22 ở SEA Games 29, bóng đá Việt Nam có thể chạm đến giấc mơ vàng khi đang sở hữu 2 lứa U.19 tài năng, trong đó những nhân tố HAGL đã gần đạt độ chín. Một loạt thành công ở sân chơi trẻ: HCĐ U.19 châu Á 2016, tham dự World Cup U.20 2017 và mới đây là chức vô địch U.15 Đông Nam Á sau khi đánh bại Thái Lan ngay trên đất Thái, cũng góp phần nâng tầm và mang đến sự tự tin hơn. Nhưng chưa lâm trận chưa nói chắc được điều gì. Ngay trận ra quân chắc gì U.22 Việt Nam đã tái lập chiến thắng dễ dàng trước Timor Leste, nếu đối thủ chơi như họ từng buộc U.22 Hàn Quốc chia điểm trên sân Thống Nhất? Chưa kể sai lầm có thể xảy ra, ập đến bất cứ lúc nào.

Đã bao kỳ SEA Games, cứ kỳ vọng càng lớn thì thất vọng càng đầy! Do đó dư luận đừng tạo ra thêm sức ép, còn thầy trò HLV Hữu Thắng hãy gạt bỏ ngoài tai mọi lời khen ngợi, đánh giá để tập trung: từng trận một.

Các ngôi sao K.League là một tập hợp của các cá nhân rời rạc không được tập luyện với nhau. Họ không có bài vở, đấu pháp gì cả mà chỉ chơi theo cảm hứng cá nhân, chỉ thể hiện được kỹ thuật chứ không có chiến thuật gì cả. Tất nhiên, đó không phải là sức mạnh thật của họ. Cái đáng khen của U.22 Việt Nam là lối chơi có bài vở rõ ràng” - chuyên gia Vũ Mạnh Hải nhận xét.

Đông Kha

Tin xem nhiều