Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhớ "thế hệ vàng" bóng đá Đồng Nai

11:08, 09/08/2017

Người hâm mộ bóng đá Đồng Nai (ĐN) không khỏi "sốc", choáng váng rồi… cay đắng trước thảm bại 0-12 của đội tuyển U.15 tỉnh nhà trước PVF tại VCK U.15 quốc gia 2017.

Người hâm mộ bóng đá Đồng Nai (ĐN) không khỏi “sốc”, choáng váng rồi… cay đắng trước thảm bại 0-12 của đội tuyển U.15 tỉnh nhà trước PVF tại VCK U.15 quốc gia 2017. Trận thua này đưa ĐN “ghi tên vào lịch sử” bóng đá Việt Nam với tư cách đội nhận thất bại đậm nhất ở các VCK giải đấu trẻ, thậm chí tỷ số có thể còn hơn cả 1 tá bàn thua khi trận đấu vẫn còn đến hơn 30 phút, nhưng các cầu thủ đối phương đã quá no nê và “dư vốn” vào bán kết. Không cay đắng sao được khi ở sân chơi mà ĐN từng là nhà vô địch 2004, 13 năm sau thế hệ đàn em phơi áo cả 3 trận, bị thủng lưới chẵn tròn 20 bàn và chỉ ghi được 3 bàn thắng. Một sự thụt lùi quá lớn.

U15 Đồng Nai (áo đỏ) thua đậm trước U.15 PVF ở VCK U.15 quốc gia
U15 Đồng Nai (áo đỏ) thua đậm trước U.15 PVF ở VCK U.15 quốc gia

Chưa dừng lại, đúng 24 giờ sau thất bại lịch sử ở giải U.15, đội U.21 ĐN cũng gục ngã nặng nề 1-4 trước TP.Hồ Chí Minh tại vòng loại U.21 quốc gia.

Người ta không thể không chạnh lòng nhớ lại “thế hệ vàng” do chính ĐN đào tạo được. 13 năm trước những Đức Nhân, Phạm Hữu Phát, Thế Hưng, Quốc Thịnh… trở thành “anh hùng xuất thiếu niên” khi mang về chức vô địch quốc gia đầu tiên tại VCK U.15 ở Nam Định sau khi đánh bại Đồng Tháp 2-0 ở trận chung kết. Một năm sau, lứa cầu thủ ấy tiếp tục giành HCĐ  Giải U.17 quốc gia 2005 (Phạm Hữu Phát là đồng vua phá lưới VCK với 5 bàn thắng). Đó là bước đệm cho chiếc cúp vô địch U.19 hai năm sau đó (2007) sau khi thầy trò HLV Quách Hùng Bảo vượt qua lò đào tạo nức tiếng khi ấy SLNA ở trận chung kết (Quốc Thịnh được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất).

3 năm sau, “thế hệ vàng” hoàn tất cú hat-trick với cuộc chinh phục sân chơi trẻ danh giá nhất. Ở VCK Giải U.21 quốc gia Báo Thanh Niên 2010 tại Gia Lai U.21 ĐN đã xuất sắc đăng quang, đồng thời thâu tóm cả 3 danh hiệu cá nhân: Vua phá lưới Phạm Hữu Phát, Cầu thủ xuất sắc nhất Nguyễn Tuấn Anh, Thủ môn xuất sắc nhất Thanh Diệp, cùng với 2 tiền vệ Đức Nhân, Thế Hưng vào đội tuyển U.21 Việt Nam tham dự giải U.21 quốc tế…

Có nhiều nguyên nhân, cả chủ quan và khách quan khiến công tác đào trẻ của bóng đá ĐN hạn chế, thụt lùi. Nhưng chỉ một câu hỏi thôi, các nhà chuyên môn cũng không thể trả lời: đào tạo để làm gì, đâu là đầu ra cho các tài năng trẻ khi mà lần đầu tiên kể từ sau ngày đất nước thống nhất, ĐN không còn đội đại biểu, tự xóa tên trên bản đồ bóng đá chuyên nghiệp quốc gia?

Đông Kha

Tin xem nhiều