Báo Đồng Nai điện tử
En

Vì sao các thủ môn liên tục "đốt đền"?

12:09, 19/09/2017

Chỉ trong vòng 9 tháng qua, khán giả đã liên tục chứng kiến 5 người "gác đền" của các đội tuyển quốc gia Việt Nam mắc những sai lầm nghiêm trọng, dẫn đến 3 chiến dịch lớn thất bại.

Chỉ trong vòng 9 tháng qua, khán giả đã liên tục chứng kiến 5 người “gác đền” của các đội tuyển quốc gia Việt Nam mắc những sai lầm nghiêm trọng, dẫn đến 3 chiến dịch lớn thất bại.

Sai lầm của Phí Minh Long tại SEA Games 29 đẩy bóng đá Việt Nam vào cơn khủng hoảng.
Sai lầm của Phí Minh Long tại SEA Games 29 đẩy bóng đá Việt Nam vào cơn khủng hoảng.

Ngày 7-12-2016, trận bán kết lượt về AFF Cup trên sân Mỹ Đình với Indonesia. Phút 76 khi tỷ số đang là 1-1, thủ môn Nguyên Mạnh không kìm chế được pha vào bóng của đối phương đã đạp thẳng vào người tiền đạo Indonesia, bị thẻ đỏ đưa đội nhà vào thế khó khi đã hết quyền thay người. Trung vệ Quế Ngọc Hải phải xỏ găng đứng trong khung thành, tuy nhiên phút 90+3 Vũ Minh Tuấn bất ngờ có bàn thắng đưa đội tuyển Việt Nam vượt lên 2-1, qua đó cân bằng tỷ số sau 2 lượt trận. Nhưng niềm vui ngắn chẳng tày gang, phút 90+7 thủ môn bắt đắc dĩ của SLNA buộc phải phạm lỗi nhận quả penalty và Indonesia vào chung kết.

Ngày 23-7-2017, vòng loại Giải U.23 châu Á 2018 trên sân Thống Nhất, thủ môn vừa tham dự World Cup U.20 Bùi Tiến Dũng bắt hụt bóng dẫn đến bàn thua 1-2 trước U.22 Hàn Quốc. U.22 Việt Nam vẫn lấy vé dự VCK với tư cách đội nhì bảng có thành tích tốt thứ 3, nhưng thủ môn trẻ của FLC Thanh Hóa mất điểm trong mắt HLV Hữu Thắng cùng suất bắt chính vào tay đàn anh vốn chỉ là dự bị... số 3 ở CLB Hà Nội:  Phí Minh Long.

Đúng 1 tháng sau, ngày 24-8-2017 trên đất Malaysia đến lượt Minh Long “đốt đền” và “đốt” cả chiến dịch SEA Games 29 ở trận cuối cùng vòng bảng với U.22 Thái Lan với 2 sai lầm liên tiếp. Phút bù giờ thứ 3 của hiệp I, vì “quên” hay thiếu tập trung anh bắt bóng trong pha đẩy bóng về của Tuấn Anh dẫn đến quả phạt gián tiếp và bàn mở tỷ số cho Thái Lan. Phút 52, anh lại bỏ cầu môn lao ra ngoài vùng cấm... “truy cản” đồng đội Văn Thanh để đối phương nhân đôi cách biệt. Có đến “2 cửa” đi tiếp nhưng Minh Long sớm đưa U.22 Việt Nam về nước.

Chưa dừng lại, sai lầm của các thủ thành “lây lan” xuống cả các đàn em đội tuyển U.18. Ngày 7-9, trận ra quân Giải vô địch U.18 Đông Nam Á với Brunei, U.18 Việt Nam thi đấu như dạo chơi (thắng chung cuộc 8-1) nhưng cuối hiệp I có lẽ do không có việc gì làm, thủ môn xuất sắc nhất VCK U.17 quốc gia Trương Thái Hiếu dù có rất nhiều phương án lựa chọn lại lóng ngóng phá bóng trúng vào người tiền đạo đối phương dẫn đến bàn thua. Dù không dẫn đến hậu quả, nhưng HLV Hoàng Anh Tuấn quyết định “cất” luôn thủ thành của PVF để thay bằng thủ môn 16 tuổi người Ê đê của Đắk Lắk. Nhưng đến trận cuối cùng vòng bảng trước chủ nhà Myanmar, đến lượt Y Eli Niê mắc sai lầm khi bắt vuột quả phạt góc dẫn đến bàn thua 1-2 ở phút 86. Lần này cái giá phải trả quá đắt, U.18 Việt Nam giẫm đúng vết xe đổ của các đàn anh U.22 20 ngày trước, bị loại.

Rõ ràng khi những sai lầm của các thủ môn diễn ra liên tục, lặp đi lặp lại mang tính hệ thống là có vấn đề. Nguyên nhân trước hết là lỗ hổng ở khâu đào tạo trẻ khi các “lò” đào tạo hiện nay không chú trọng chuyên sâu cho vị trí người trấn giữ khung thành từ khâu tuyển chọn đầu vào (thường “bắt” một cầu thủ nào đó có chiều cao tốt, chút năng khiếu, không xuất sắc ở các vị trí còn lại) đến HLV chuyên trách với giáo trình, giáo án riêng. Ở Việt Nam trước đây có một “lò” chuyên đào tạo thủ môn duy nhất là của HLV, cựu thủ môn đội tuyển quốc gia Dương Ngọc Hùng, nhưng chỉ đóng khung ở Bình Định. Không chỉ các CLB không quan tâm, ý thức sự cần thiết có HLV thủ môn riêng mà ngay ở các đội tuyển quốc gia những năm gần đây cũng không chú trọng đến vai trò trợ lý này, không còn những vị thầy giỏi về cả tên tuổi, kinh nghiệm, khả năng chuyên môn lẫn tâm lý như Trần Văn Khánh, Dương Ngọc Hùng…

Trần Đỗ

Tin xem nhiều