Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuyện tiền thưởng "hậu" SEA Games 29

11:10, 18/10/2017

Theo quy định của Nhà nước đối với SEA Games, mỗi HCV VĐV được thưởng 45 triệu đồng, HCB 25 triệu và HCĐ 20 triệu đồng, phá thêm kỷ lục SEA Games được thưởng thêm 15 triệu đồng nữa. Cùng với đó, HLV trực tiếp được thưởng 60%, HLV cơ sở được thưởng 40% mức thưởng của VĐV.

Tổng cộng gần 23 tỷ đồng tiền thưởng

Theo quy định của Nhà nước đối với SEA Games, mỗi HCV VĐV được thưởng 45 triệu đồng, HCB 25 triệu và HCĐ 20 triệu đồng, phá thêm kỷ lục SEA Games được thưởng thêm 15 triệu đồng nữa. Cùng với đó, HLV trực tiếp được thưởng 60%, HLV cơ sở được thưởng 40% mức thưởng của VĐV. Với tổng số 168 huy chương (58 HCV, 50 HCB, 68 HCĐ), tổng số tiền thưởng của đoàn thể thao Việt Nam sau SEA Games 29 là gần 14 tỷ đồng.

Đội tuyển nữ Việt Nam vô địch SEA Games 29 với số tiền thưởng gần 4 tỷ đồng.
Đội tuyển nữ Việt Nam vô địch SEA Games 29 với số tiền thưởng gần 4 tỷ đồng.

Tổng cục phó Tổng cục TDTT, Trưởng đoàn Trần Đức Phấn cho biết toàn bộ số tiền thưởng này đều đã đến tận tay các HLV, VĐV. Riêng số tiền thưởng nóng khoảng 1,8 tỷ đồng (bình quân 10 triệu đồng/HCV, 8 triệu/HCB) cũng đã được trao ngay cho VĐV tại Malaysia. Ngoài ra, mỗi tấm HCV SEA Games năm nay còn được một nhà tài trợ điện máy thưởng 1 chiếc smart tivi 43 inch trị giá 16 triệu đồng (với các môn tập thể, tất cả các VĐV đều được nhận). Bên cạnh đó, đội tuyển điền kinh với thành tích xuất sắc giành 17 HCV, lần đầu tiên vượt qua Thái Lan đứng đầu toàn đoàn, được Liên đoàn điền kinh thưởng 1 tỷ đồng, đội tuyển bóng đá nữ với chiếc HCV SEA Games thứ 5 được VFF và các nhà tài trợ thưởng “nóng” gần 4 tỷ đồng.

Như vậy tính gộp tất cả các khoản, tổng số tiền thưởng mà đoàn thể thao Việt Nam nhận được tại SEA Games 29 lên đến gần 23 tỷ đồng. Cụ thể, mỗi nhà vô địch được thưởng trung bình hơn 70 triệu đồng. Với 8 HCV, 2 HCB và phá 3 kỷ lục, nữ kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên tiếp tục là người nhận được tổng số tiền thưởng cao nhất: 679 triệu đồng. Cụ thể, cô nhận được 410 triệu đồng tiền huy chương, 45 triệu đồng về phá kỷ lục, tiền thưởng nóng 96 triệu và 8 chiếc tivi tổng trị giá 128 triệu. Đó là chưa kể những khoản thưởng từ đơn vị chủ quản Quân đội của Ánh Viên. Con số này vẫn thấp hơn 2 năm trước vì không có nhà tài trợ thưởng xe máy. Cụ thể sau SEA Games 28 với 8 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ, phá 8 kỷ lục Ánh Viên từng nhận được đến hơn 1 tỷ đồng tiền thưởng và hiện vật cùng một căn hộ trị giá 1,1 tỷ đồng.

Lình xình đội tuyển bóng đá nữ

Mọi sự tưởng chừng rất rành rẽ, cụ thể nhưng những ngày qua rắc rối lại xảy ra ở đội tuyển bóng đá nữ, xung quanh khoản thưởng phụ hiện vật. Theo hợp đồng ký kết, nhà tài trợ trao tặng tivi 43 inch trị giá 16 triệu đồng chỉ dành cho VĐV giành HCV chứ không HLV nào được nhận, vì vậy với 20 cầu thủ đội tuyển bóng đá nữ được nhận 20 tivi. Chuyện rõ ràng là thế, nhưng không hiểu xuất phát từ đâu lại xuất hiện ý kiến “áy náy” vì đội có tổng cộng 29 thành viên nên đề nghị các cầu thủ “hùn” tiền mỗi người 8 triệu đồng để mua thêm 9 chiếc tivi cho đội ngũ HLV, trợ lý, bác sĩ... Các VĐV không đồng tình có lý khi cho rằng số tiền thưởng gần 4 tỷ đồng đã được chia đều cho tất cả 29 thành viên (tùy thuộc vai trò và công sức đóng góp theo mức A, B, C), và phải ra 8 triệu đồng thì chẳng khác nào họ bỏ tiền đi mua tivi để... thưởng cho mình(!?).

Ông Trần Đức Phấn khẳng định: “Lãnh đạo ngành thể thao không can thiệp vào việc chia thưởng ở bất cứ đội tuyển nào. Quy định về phần thưởng rõ ràng như vậy rồi thì cứ đúng như thế mà thực hiện. Không ai được phép có đề nghị như thế”.

Điều đáng nói, đây không phải là lần đầu tiên xảy ra lình xình về chuyện chia thưởng liên quan đến đội tuyển bóng đá nữ. Trong quá khứ, cũng sau tấm HCV SEA Games các VĐV từng phản ứng gay gắt một vị trưởng đoàn “ngồi mát ăn bát vàng” lại được nhận thưởng mức A cao nhất, bằng với HLV trưởng và những cầu thủ có đóng góp nhiều nhất.

Trần Đỗ

Tin xem nhiều