Báo Đồng Nai điện tử
En

Bóng đá Afghanistan: Vươn lên từ đổ nát

10:11, 12/11/2017

Không như các quốc gia Nam Á khác cricket là số 1, bóng đá là môn thể thao phổ biến nhất ở Afghanistan. Tuy nhiên chiến tranh, xung đột nội chiến và nạn Taliban đã khiến đời sống bóng đá của nước này tê liệt, gián đoạn, Afghanistan bị xóa sổ trên đấu trường quốc tế trong suốt gần 20 năm.

Không như các quốc gia Nam Á khác cricket là số 1, bóng đá là môn thể thao phổ biến nhất ở Afghanistan. Tuy nhiên chiến tranh, xung đột nội chiến và nạn Taliban đã khiến đời sống bóng đá của nước này tê liệt, gián đoạn, Afghanistan bị xóa sổ trên đấu trường quốc tế trong suốt gần 20 năm (từ 1984-2002). Hàng loạt cầu thủ phải tha hương, thi đấu ở những giải hạng thấp của nước ngoài để được chơi bóng và trên hết là tìm kiếm sự an toàn.

Nhưng bóng đá vẫn không chết. Năm 2003, Afghanistan đánh dấu sự trở lại đấu trường quốc tế bằng chiến thắng 2-1 trước Kyrgyzstan ở vòng loại Asian Cup. Năm 2011 họ đoạt chức á quân rồi năm 2013 vô địch Nam Á, năm 2014 vô địch Cúp Challenge (giải đấu của các nền bóng đá “mới nổi” ở châu Á) và cùng năm được vinh dự nhận giải thưởng Fair Play của FIFA vì đã “chuyển tải thông điệp về hòa bình qua bóng đá”. Tuy nhiên, đến giờ người dân Afghanistan vẫn không thể xem đội tuyển quốc gia thi đấu trên quê nhà. Vì lý do an ninh, ở vòng loại thứ 2 Asian Cup 2019 Afghanistan phải mượn Tehran, Iran làm sân nhà, vào vòng loại thứ 3 lại chuyển sang một nước láng giềng khác là Tajikistan.

Còn giải vô địch quốc gia là giải đấu lạ lùng nhất không chỉ diễn ra trong bối cảnh của chiến tranh, nghèo đói và tham nhũng mà còn nguy hiểm nhất thế giới. Nếu V.League bị chê ỏng chê eo, khán giả không đến sân thì để xem bóng đá các CĐV Afghanistan gần như phải đánh cược với mạng sống. Cũng chính lý do ấy mà đội tuyển Afghanistan sang Việt Nam chỉ có 4 cầu thủ đang thi đấu ở giải quốc nội và đá bóng cũng không phải công việc chính mà chỉ là nghề tay trái của họ.

“Chiến tranh là thách thức lớn nhất khi không thể chơi bóng. Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn không từ bỏ và cố gắng nỗ lực nhiều hơn. Vì bóng đá mang lại sự khích lệ cho người dân đất nước, mang cho họ hạnh phúc và niềm tin” - Trưởng đoàn Mustafa Mehrzad chia sẻ.

Trung Dũng

Tin xem nhiều