Báo Đồng Nai điện tử
En

Chúng ta là Á quân châu Á!

11:01, 28/01/2018

Chứ không phải "U.23 Việt Nam mất chức vô địch". Đó chính xác là hình ảnh và những gì đội tuyển chúng ta mang lại tại VCK U.23 châu Á 2018, bởi phải đánh giá toàn diện cả giải chứ không chỉ trận chung kết.

Chứ không phải “U.23 Việt Nam mất chức vô địch”. Đó chính xác là hình ảnh và những gì đội tuyển chúng ta mang lại tại VCK U.23 châu Á 2018, bởi phải đánh giá toàn diện cả giải chứ không chỉ trận chung kết. Thực tế không chỉ với những “con Rồng, cháu Tiên” mà cả truyền thông châu Á và thế giới cũng đều ngỡ ngàng, thán phục trước kỳ tích, “ấn tượng” U.23 Việt Nam ngay cả trong thất bại trước Uzbekistan.

U.23 Việt Nam thi đấu quả cảm dưới mưa tuyết và đoạt Á quân giải U.23 Châu Á 2018.  Trong ảnh:  3 chiếc áo xanh của Uzbekistan đuổi theo Đức Chinh (áo đỏ).
U.23 Việt Nam thi đấu quả cảm dưới mưa tuyết và đoạt Á quân giải U.23 Châu Á 2018. Trong ảnh: 3 chiếc áo xanh của Uzbekistan đuổi theo Đức Chinh (áo đỏ).

Cho đến trận cuối cùng, các cầu thủ vẫn thể hiện một tinh thần ngoan cường, quả cảm như những chiến binh, thực sự “chiến đấu tới hơi thở cuối cùng” về cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng khi chỉ chịu gục ngã ở phút phù du cuối cùng của hiệp phụ. Tiếc, nhưng không buồn mà tự hào. Xem trận chung kết rất nhiều lần tôi cứ tự hỏi: “Sao “chúng nó” có thể chơi được như vậy nhỉ? 3 trận liên tiếp đá 120 phút trong vòng 1 tuần lễ trước những đối thủ vượt trội về thể hình, thể lực, lấy sức đâu ra mà vẫn “vùng vẫy” trong trận “tuyết chiến?”.

Không chỉ vậy, U.23 Việt Nam còn một lần nữa cho thấy khả năng chịu đựng và vượt qua nghịch cảnh đáng khâm phục. Cắn răng thi đấu trong điều kiện thời tiết, sân bãi gian khổ, bất lợi chưa từng trải (ngay cả ở châu Âu cũng là rất hiếm), lại bị dẫn trước từ rất sớm nhưng vẫn cùng nhau “cào tuyết” để tìm được bàn gỡ hòa ngay trước khi hiệp I kết thúc (khả năng chắt chiu, tận dụng cơ hội ở giải này là quá tuyệt vời) rồi kiên cường đứng vững trong 80 phút còn lại (với 2 lần gián đoạn để dọn tuyết, tính ra “cuộc đua marathon” đã kéo dài đến 3 giờ 15 phút). Việc U.23 Uzbekistan thay màu áo trong hiệp II (để dễ thấy nhau hơn trên mặt sân phủ tuyết trắng như sân trượt băng), khiến liên tưởng như chúng ta phải thi đấu với đến... 2 đội trong trận chung kết.

Trong ngân ngấn lệ, HLV Park Hang-seo, thủ môn Bùi Tiến Dũng, tiền vệ Quang Hải…gửi lời xin lỗi đến người hâm mộ Việt Nam. Không, các bạn không có gì phải xin lỗi khi đã nỗ lực tột cùng, chiến đấu tới những giây cuối cùng, mà tận đáy lòng chúng tôi mới là những người phải nói lời cảm ơn vì đã đem đến cho hơn 90 triệu người dân Việt Nam những ngày hạnh phúc với những cảm xúc mãnh liệt. Hãy xem hàng triệu người vẫn đổ xuống đường sau trận chung kết, hàng vạn CĐV ra Sân bay Nội Bài, hàng trăm ngàn người đứng dọc 2 bên đường đón và tham dự đêm Gala mừng công hôm qua.

Hình ảnh cắm và trân trọng cúi chào lá cờ Tổ quốc trên sân Thường Châu trắng tuyết trước khi chia tay ra về của Duy Mạnh như sự đánh dấu kết thúc hành trình lên Everest. Dù không là người chạm đỉnh đầu tiên nhưng chúng ta đã ghi tên mình chinh phục thành công.

Đất nước cảm ơn và tự hào về các bạn!

Đông Kha

Tin xem nhiều