Báo Đồng Nai điện tử
En

Vì sao không thể dời trận chung kết?

11:01, 28/01/2018

Thật đáng tiếc, một trận chung kết tranh chức vô địch cấp châu lục lại diễn ra trong điều kiện thời tiết, sân bãi không phải dành cho bóng đá mà gần như trận hockey trên băng. Có phê phán sao VFF, trưởng đoàn U.23 Việt Nam không có ý kiến phản đối, từ chối thi đấu.

Thật đáng tiếc, một trận chung kết tranh chức vô địch cấp châu lục lại diễn ra trong điều kiện thời tiết, sân bãi không phải dành cho bóng đá mà gần như trận hockey trên băng. Có phê phán sao VFF, trưởng đoàn U.23 Việt Nam không có ý kiến phản đối, từ chối thi đấu.

Thi đấu trong điều kiện mưa tuyết dày đặc khiến sức lực của các cầu thủ U.23 Việt Nam bị bào mòn rất nhanh.
Thi đấu trong điều kiện mưa tuyết dày đặc khiến sức lực của các cầu thủ U.23 Việt Nam bị bào mòn rất nhanh. (Nguồn: Thanhnien.vn)

Đây là quyền quyết định của AFC, thực tế U.23 Uzbekistan cũng đề nghị hoãn trận đấu nhưng không được chấp nhận. Dù không có quy định rõ ràng nào của FIFA về việc hủy trận đấu do thời tiết, nhưng trong điều lệ về an toàn và an ninh trận đấu có đề cập khi: thời tiết quá khắc nghiệt, gây nguy hiểm cho cầu thủ hoặc trọng tài, khán giả không còn tầm nhìn thì trận đấu mới được hủy, chuyển sang tổ chức vào một thời điểm khác. Ở Premier League, giải đấu diễn ra ngay trong những ngày đông cao điểm khắc nghiệt nhất thì trận đấu cũng chỉ bị hủy khi tuyết phủ kín mặt sân với độ dày lên đến 5-6cm. Hơn nữa với một giải đấu được tập trung, diễn ra trong ngắn ngày, việc phải hoãn một trận đấu, lại là trận chung kết, kéo dài thêm thời gian tổ chức sẽ gây ra rất nhiều hệ lụy về công tác tổ chức, bản quyền truyền hình…

Tuy nhiên, trời Thường Châu đã đổ tuyết dày từ 2 ngày trước đó và hoàn toàn biết trước diễn biến từ bản tin dự báo thời tiết, lẽ ra AFC cần sớm chuyển địa điểm thi đấu trận chung kết sang thành phố khác mà không có quá nhiều trở ngại. Bởi sân Côn Sơn, nơi diễn ra trận tranh hạng ba 1 ngày trước đó hay Thường Thục, nợi U.23 Việt Nam chơi trận bán kết với Qatar, cũng thuộc tỉnh Giang Tô và chỉ cách Thường Châu có khoảng 60km.

Vốn đã thua thiệt về thể hình, sức vóc, rõ ràng phải thi đấu trong điều kiện trọng lực tăng vì tuyết (mỗi bước di chuyển sẽ tốn sức nhiều hơn), sân không phẳng và tầm nhìn hạn chế ảnh hưởng đến khả năng quan sát, phán đoán…là bất lợi, thiệt thòi quá lớn cho U.23 Việt Nam so với đối thủ đến từ xứ sở Trung Á mà nhiệt độ có khi xuống đến âm 350C. Cứ xem lúc khởi động trước trận đấu hoặc trước hiệp II, trong khi các cầu thủ chúng ta phải sùm sụp, co ro trong áo phao nhiều lớp dày cộp thì các cầu thủ Uzbekistan vẫn phong phanh trang phục thi đấu như không là đủ thấy.

Nếu được thi đấu với thời tiết, sân bãi tốt hơn, chưa biết U.23 Việt Nam có thay đổi được kết quả hay không nhưng chắc chắn rằng trận chung kết Giải U.23 châu Á sẽ hay, đẹp hơn.

Trường Xuyên (từ Thường Châu)

Tin xem nhiều