Báo Đồng Nai điện tử
En

"Derby kinh điển" mới của bóng đá Việt Nam

10:05, 16/05/2018

Quá vãng vàng son sân cỏ Việt Nam từng có những cặp đấu mang tính kinh điển bởi truyền thống đối đầu và độ nóng cả trên sân lẫn khán đài.

Quá vãng vàng son sân cỏ Việt Nam từng có những cặp đấu mang tính kinh điển bởi truyền thống đối đầu và độ nóng cả trên sân lẫn khán đài. Ngoài Bắc có Thể Công - Công an Hà Nội - Đường Sắt; trong Nam có Cảng SG - Hải Quan - Sở Công nghiệp (sau này là Công an TP.Hồ Chí Minh); đến thập niên đầu lên chuyên là “Gỗ - Gạch - Gốm”. Tuy nhiên, 10 năm gần đây V.League mất hẳn, không còn cặp đấu nào đáng mặt “El Clasico” để người hâm mộ phải mong ngóng, chờ đợi.

Hà Nội - HAGL đã cống hiến một trận cầu mãn nhãn.
Hà Nội - HAGL đã cống hiến một trận cầu mãn nhãn.

Thời may, với hiệu ứng từ những gương mặt á quân U.23 châu Á của Hà Nội và HAGL, vòng tứ kết Cúp quốc gia mùa này người ta bỗng được sống lại bầu không khí của 1 trận derby 2 miền Nam-Bắc. “Bữa tiệc” lượt đi tại Pleiku hội đủ: màn rượt đuổi tỷ số với 4 bàn thắng, đá phản lưới nhà, phạt đền, thẻ đỏ cùng những “gia vị” nóng, cay nồng bên ngoài sân cỏ. 4 ngày sau, trận lượt về cũng đầy phần kịch tính.

Giữ đúng lời hứa, để xóa đi những hình ảnh không đẹp ở trận lượt đi, 2 đội đã cống hiến một trận cầu mãn nhãn với vô số cơ hội làm cầu trường dậy sóng cùng tinh thần thi đấu quyết liệt nhưng vẫn trong khuôn khổ. Hơn hẳn về mọi thông số trong hiệp I (16 pha dứt điểm so với 4, kiểm soát bóng 64%, hưởng 9 quả phạt góc so với 2) những tưởng bàn thắng cho đội chủ nhà thủ đô chỉ là chuyện sớm hay muộn. Thế nhưng, bất ngờ đã xảy ra ngay sau khi hiệp II bắt đầu chỉ 2 phút. Từ giữa sân, Rimario có đường chọc khe ngọt như dao mổ, loại bỏ cả cặp trung vệ thép tuyển U.23 Duy Mạnh - Đình Trọng để một tuyển thủ U.23 khác là Văn Toàn thoát xuống, giật lại chiếc vé vào bán kết cho HAGL. Nếu bàn mở tỷ số của đội bóng phố núi là từ sự thay đổi táo bạo khi “cất” Công Phượng (chỉ vào sân ở phút 66) để Văn Toàn thế chỗ, thì bàn gỡ của Hà Nội cũng đến từ quyết định điều chỉnh nhân sự. Phút 80, cũng là một tuyển thủ U.23 Thành Chung, được tung vào sân nhưng không phải để đá trung vệ mà nhằm khai thác chiều cao 1,80m. Kết quả đến ngay, pha đón phạt góc chạm bóng đầu tiên của Thành Chung đánh đầu ngược vào góc gần ghi bàn gỡ hòa 1-1 là bài tập đã được Hà Nội chuẩn bị cho tình huống khi các chân sút chủ lực bế tắc.

Bất phân thắng bại kịch tính sau 2 trận so tài, Hà Nội - HAGL xứng đáng là “derby kinh điển” mới của bóng đá Việt Nam khi hội đủ những yếu tố từ tiềm lực, chất lượng chuyên môn, triết lý lối chơi tấn công đẹp mắt, quan điểm đề cao hình ảnh thương hiệu của 2 đội, đến tính chất không khoan nhượng và đặc biệt là sức hút của các ngôi sao với khán đài đầy ắp khán giả, đầy sôi động, màu sắc.

Đông Kha

Tin xem nhiều