Báo Đồng Nai điện tử
En

Bóng đá nam Asiad: Như phiên chợ làng

11:08, 03/08/2018

Khác với Olympic, để có mặt các đội tuyển phải tranh vé qua vòng loại theo khu vực (với châu Á chính là VCK U.23), bóng đá ở Asiad "mở cửa tự do", tức quốc gia nào muốn thi đấu chỉ cần… đăng ký. Chính vì vậy mà môn thể thao vua ở Indonesia kỳ này "rối như canh hẹ" với những thay đổi xoành xoạch.

Khác với Olympic, để có mặt các đội tuyển phải tranh vé qua vòng loại theo khu vực (với châu Á chính là VCK U.23), bóng đá ở Asiad “mở cửa tự do”, tức quốc gia nào muốn thi đấu chỉ cần… đăng ký. Chính vì vậy mà môn thể thao vua ở Indonesia kỳ này “rối như canh hẹ” với những thay đổi xoành xoạch.

Sau vụ bỏ sót UAE và Palestine khi bốc thăm phân bảng, Ban tổ chức lại đứng trước một vấn đề khó xử khi Iraq rút lui do việc gian lận tuổi của đội tuyển U.16 ở Giải U.16 Tây Á mới đây. Mặc dù Liên đoàn Bóng đá Iraq muốn tham gia nhưng Ủy ban Olympic nước này vẫn quyết định xóa tên đội tuyển Olympic dự Asiad 18 (bởi chẳng may nếu trong số các cầu thủ U.23 lại bị phát hiện quá tuổi thì đó sẽ là scandal quốc tế lớn hơn nhiều so với ở một giải trẻ khu vực).

Rắc rối là Iraq lại nằm ở bảng C, 1 trong 3 bảng đấu có 4 đội và giờ đây chỉ còn 3: Trung Quốc, Timor Leste và Syria. Nếu giữ nguyên sẽ ảnh hưởng lớn đến việc tính thành tích giữa các đội hạng 3 trong bảng. Để tránh xáo trộn, Ban tổ chức nước chủ nhà đã phải “chữa cháy” bằng cách “động viên” Philippines (ban đầu không đăng ký thi đấu bóng đá nam) tham dự “điền vào chỗ trống”.

Chưa hết, Indonesia lại thay đổi sân đấu và lịch đấu. Một bất hợp lý khi sân Mukti Wibawa ở Cikarang được dồn tổ chức tới 10 trận của 2 bảng F và D của Việt Nam chỉ trong vòng 6 ngày. Với việc phải chịu “tải” rất nặng này chắc chắn sẽ ảnh hưởng lớn đến chất lượng mặt sân, nhất là khi mùa này ở Indonesia thường xuyên có mưa. Cũng vì thay đổi ấy nên lịch đấu của Olympic Việt Nam cũng phải điều chỉnh lại. Thầy trò HLV Park Hang Seo phải đá sớm hơn 1 ngày, đồng thời trận đầu và cuối vòng bảng với Pakistan (ngày 14-8) và Nhật Bản (ngày 19-8) phải thi đấu vào 16 giờ, chỉ trận gặp Nepal (ngày 16-8) là vào 19 giờ.

Nhiều khả năng những thay đổi trong môn bóng đá nam Asiad 2018 sẽ vẫn chưa dừng lại ở đây.  

Trung Dũng

Tin xem nhiều