Báo Đồng Nai điện tử
En

Từ VCK U.23 châu Á đến Asiad: Bước tiến bộ lớn

10:08, 31/08/2018

Dù không thể vượt qua Hàn Quốc để tái lập thành tích vào chung kết như ở VCK U.23 châu Á hồi đầu năm, nhưng từ giải đấu trên đất Trung Quốc ấy đến Asiad, chỉ trong vòng 7 tháng, bóng đá Việt Nam đã có bước tiến bộ, trưởng thành lớn.

Dù không thể vượt qua Hàn Quốc để tái lập thành tích vào chung kết như ở VCK U.23 châu Á hồi đầu năm, nhưng từ giải đấu trên đất Trung Quốc ấy đến Asiad, chỉ trong vòng 7 tháng, bóng đá Việt Nam đã có bước tiến bộ, trưởng thành lớn. Dù về nhân sự, Olympic Việt Nam gần như vẫn giữ nguyên với đến 15 nhà á quân U.23 châu Á, chỉ có thêm 3 cầu thủ quá tuổi mà một trong số đó (Hùng Dũng) đã phải chia tay sau vòng bảng, tuy nhiên cách tiếp cận trận đấu và lối chơi đã có sự thay đổi rõ rệt.

Những số liệu chuyên môn thống kê đã cho thấy điều đó. Nếu trung bình 6 trận đấu ở VCK U.23 châu Á tỷ lệ cầm bóng của U.23 Việt Nam chỉ là 35,9%, thậm chí trong trận thắng Australia chỉ có 24,7%. Dù đi đến trận chung kết nhưng U.23 Việt Nam là đội bị thủng lưới nhiều nhất giải với 9 bàn, bình quân 1,5 bàn/trận. Nhưng ở Asiad 18 đã khác rất nhiều. Qua 6 trận đấu vừa qua, Olympic Việt Nam sở hữu tỷ lệ kiểm soát bóng trung bình lên tới 54,6%, thậm chí trước Nhật Bản, đội bóng có khả năng kiểm soát bóng bậc nhất châu Á, các học trò HLV Park Hang Seo cầm bóng tới 64%, hay dù thua Hàn Quốc nhưng vẫn kiểm soát bóng đến 52% (chỉ có một trận duy nhất ít hơn đối phương là gặp Bahrain, 49%). Chính sự chủ động này giúp Việt Nam là đội duy nhất đến sau vòng tứ kết vẫn giữ sạch lưới.

Rõ ràng cách tiếp cận trận đấu của HLV Park đã khác đi và các cầu thủ đã tự tin hơn rất nhiều. Từ chỗ tập trung phòng ngự số đông chờ thời cơ phản kích, chúng ta đã đĩnh đạc chơi với tư thế cửa trên, chủ động gây sức ép, tấn công tìm kiếm bàn thắng không chỉ với Pakistan, Nepal mà còn cả trước Nhật Bản (hiệp 1), Bahrain, 30 phút hiệp phụ với Syria và 20 phút cuối trước Hàn Quốc.

Một chi tiết đáng chú ý khác là khả năng dứt điểm. Nếu ở VCK U.23 châu Á đội quân của HLV Park Hang Seo luôn bị đối thủ ép sân, cơ hội dứt điểm rất ít, không trận nào quá 11 lần và sút trúng đích quá 5 lần (chỉ đạt tỷ lệ 32,7%), thậm chí trong trận thua Hàn Quốc 1-2 ở vòng bảng chỉ có 1 cú sút duy nhất trúng đích của Quang Hải mang về bàn mở tỷ số. Còn Olympic Việt Nam tại Asiad qua 6 trận đã tung ra tổng cộng 94 pha dứt điểm, trong đó 43 lần đi vào cầu môn đối phương, tỷ lệ chính xác là 45,74%.   

Trần Đỗ

Tin xem nhiều