Báo Đồng Nai điện tử
En

Vàng mười

10:08, 24/08/2018

Sau 4 ngày thi đấu đầu tiên, cơn khát vàng cháy bỏng bởi các "địa chỉ" được gửi gắm đều thất bại, trưa 23-8 đoàn TTVN đã có tấm HCV đầu tiên tại Asiad 2018 ở môn đua thuyền rowing, nội dung chèo 4 người thuyền nhẹ.

Sau 4 ngày thi đấu đầu tiên, cơn khát vàng cháy bỏng bởi các “địa chỉ” được gửi gắm đều thất bại, trưa 23-8 đoàn TTVN đã có tấm HCV đầu tiên tại Asiad 2018 ở môn đua thuyền rowing, nội dung chèo 4 người thuyền nhẹ.

Đây thực sự là “vàng mười” bởi nó cất đi gánh nặng tâm lý ngàn cân cho toàn đoàn và chiến thắng là hết sức thuyết phục khi Tạ Thanh Huyền, Lường Thị Thảo, Hồ Thị Lý và Phạm Thị Thảo gần như một mình băng băng về đích, bỏ xa 2 thuyền đối thủ giành HCB là Iran và Hàn Quốc.

4 tay chèo nữ rowing mang về tấm HCV đầu tiên cho TTVN tại Asiad 18 sẽ được nhận thưởng tối thiểu 1 tỷ 270 triệu đồng. Gồm 600 triệu đồng của đoàn từ các nhà tài trợ (gấp đôi mức treo thưởng ban đầu), 50 triệu đồng của Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch, 200 triệu đồng từ VOV), 100 triệu đồng của Vietnam Airlines, 40 triệu đồng từ một công ty du thuyền, cộng thêm tiền thưởng theo quy định nhà nước là 280 triệu đồng (70 triệu đồng VĐV).

Ở đích đến, 4 tay chèo nữ Việt Nam ôm nhau khóc nức nở. Chiến thuật giữ sức ở vòng loại (chỉ về thứ 2) và bung sức ở đợt thi chung kết đã thành công. Chúng ta dẫn đầu 500m đầu, sau 1000m bỏ xa các đối thủ với khoảng cách 3 giây. Sức bền và tốc độ được các VĐV duy trì quá tuyệt vời ở chặng nước rút.

Thực tế, tấm HCV này không quá bất ngờ. 2 kỳ Asiad liền trước ở Quảng Châu và Incheon Việt Nam đều giành HCB, sau Trung Quốc. Ở kỳ Asiad này Trung Quốc bị cấm thi đấu vì doping, lịch sử đã sang trang, tấm huy chương đã đổi màu vàng rực rỡ (2 tháng trước tại Cup Rowing châu Á ở Hàn Quốc, 4 tay chèo Việt Nam cũng đã giành chức vô địch). Tuy nhiên, có chứng kiến hình ảnh 4 cô gái đen nhẻm lên bờ nôn khan và kiệt sức mới biết họ đã nỗ lực tột cùng đến như thế nào để mang vinh quang về cho Tổ quốc. Đua thuyền là môn thể thao đòi hỏi cường độ tập luyện rất nặng nhọc, vất vả, trong những điều kiện thời tiết khắc nghiệt nhưng lại rất âm thầm, lặng lẽ như tiếng mái chèo khua nước, nên họ xứng đáng nhận được sự tưởng thưởng.

Phương Duy (từ Indonesia)

Tin xem nhiều