Báo Đồng Nai điện tử
En

Asiad vẫn… quá xa!

09:09, 10/09/2018

Cùng với Olympic, Asiad lúc này đã trở thành mục tiêu chính của Thể thao Việt Nam (TTVN) trên đấu trường quốc tế. Tuy nhiên, Á vận hội tuy gần mà rất xa...

Cùng với Olympic, Asiad lúc này đã trở thành mục tiêu chính của Thể thao Việt Nam (TTVN) trên đấu trường quốc tế. Tuy nhiên, Á vận hội tuy gần mà rất xa...

Dương Thúy Vi (wushu) là một trong những gương mặt đủ sức tranh huy chương ở tầm châu lục.
Dương Thúy Vi (wushu) là một trong những gương mặt đủ sức tranh huy chương ở tầm châu lục.

Tại Đại hội thể thao châu Á lần thứ 9 tổ chức ở New Dehli (Ấn Độ) 1982, TTVN có được tấm huy chương quốc tế đầu tiên sau ngày đất nước hoàn toàn thống nhất dù chỉ cử 40 thành viên tham gia thi đấu vỏn vẹn 3 môn: điền kinh, bơi và bắn súng. Vinh dự ấy thuộc về xạ thủ Nguyễn Quốc Cường với tấm HCĐ nội dung cá nhân súng ngắn bắn nhanh.

Sau kỳ tích đó, TTVN tham gia đều đặn hơn ở đấu trường châu lục và dần cải thiện được thành tích lẫn thứ hạng. Asiad 1994 tại Hiroshima (Nhật Bản), võ sĩ Taekwondo Trần Quang Hạ giành tấm HCV đầu tiên. Tới Busan (Hàn Quốc) 2002, HCV giành được đã lên con số 4 để lần đầu tiên vào tốp 15 cường quốc thể thao châu lục.

Nhưng đấu trường Asiad vẫn quá xa? Khoảng 1 thập kỷ trở lại đây, TTVN không còn lấy SEA Games làm mục tiêu mà chỉ còn là bàn đạp nhằm hướng đến cái đích chính - châu lục và thế giới. Asiad và Olympic là 2 đấu trường được tập trung đầu tư tối đa. Nhưng cũng vào lúc này, sân chơi châu lục dường như lại lùi xa phía xa.

Vẫn đặt ra chỉ tiêu giành từ 3-5 HCV dựa trên thực lực và khả năng, nhưng 2 kỳ Asiad gần đây nhất: Quảng Châu (Trung Quốc) 2010 và Incheon (Hàn Quốc) 2014, TTVN chỉ vỏn vẹn có 1 HCV. Thậm chí, tấm HCV duy nhất ấy còn đi kèm với những “cơn khát” khiến bất cập của cả nền thể thao quốc gia bị phơi bày. Những bước tiến về chuyên môn rõ ràng vẫn là chưa đủ tạo ra sức cạnh tranh thực sự.

Trở lại với Asiad 2018 tại Indonesia. Cử đến xứ vạn đảo đoàn đại quân đông nhất trong lịch sử tham dự Á vận hội, tuy nhiên, mục tiêu của TTVN vẫn chỉ là phấn đấu có từ 3 HCV trở lên - một con số nếu nhìn lại 8 lần tham dự trước chẳng hề là nhiều, nhưng có lúc những tưởng đã không đạt được.

10 gương mặt được cho là đủ sức tranh huy chương ở tầm châu lục, thế giới như: Hoàng Xuân Vinh (bắn súng), Dương Thúy Vi (wushu), Thạch Kim Tuấn (cử tạ), Ánh Viên (bơi), Nguyễn Thị Ngoan (karatedo), Kim Tuyền (taekwondo)..., cộng thêm Indonesia đưa môn quốc võ và cũng là thế mạnh của chúng ta pencak silat vào chương trình thi đấu chính thức. Tuy nhiên, đó đều là những con tính kiểu “đếm vàng trong túi”…

Phương Duy

Tin xem nhiều