Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhìn lại trận hòa tại Yangon

10:11, 21/11/2018

Báo chí và người hâm mộ Việt Nam đã tốn rất nhiều giấy mực, thời gian để nói trọng tài chính người Qatar và trợ lý người Thái Lan đã tước đi chiến thắng của Việt Nam khi cho rằng Văn Toàn việt vị trong pha sút tung lưới chủ nhà Myanmar ở phút 77.

Báo chí và người hâm mộ Việt Nam đã tốn rất nhiều giấy mực, thời gian để nói trọng tài chính người Qatar và trợ lý người Thái Lan đã tước đi chiến thắng của Việt Nam khi cho rằng Văn Toàn việt vị trong pha sút tung lưới chủ nhà Myanmar ở phút 77. Tuy nhiên, đó là một phần của bóng đá. Điều quan trọng là cần khách quan đánh giá, phân tích về trận cầu tại Yangon để hướng đến trận đấu tiếp theo và xa hơn là bán kết.

Văn Toàn một lần nữa thể hiện cái duyên trước Myanmar nhưng trọng tài đã từ chối bàn thắng hợp lệ của anh.
Văn Toàn một lần nữa thể hiện cái duyên trước Myanmar nhưng trọng tài đã từ chối bàn thắng hợp lệ của anh.

Được…

Bất chấp những ý kiến cho rằng để đảm bảo an toàn trong chuyến làm khách tại Myanmar, Việt Nam cần có một tiền vệ phòng ngự, và những phỏng đoán về Đức Chinh, Văn Toàn..., HLV Park Hang-seo vẫn tin dùng cặp tiền vệ trung tâm Xuân Trường - Quang Hải. Chỉ có 1 thay đổi duy nhất trong đội hình xuất phát so với trận thắng Malaysia là Văn Quyết thay Trọng Hoàng. Nhưng điều chỉnh thực sự gây bất ngờ cho đối phương là Văn Đức trả lại vị trí cho Văn Quyết, hoán chuyển sang cánh phải, lùi về đá wing-back (mục đích là khoét vào nơi Myanmar mất hậu vệ trái chính thức Thain Thein). Chính tiền vệ trẻ SLNA là người hoạt động năng nổ nhất, liên tục có những pha xắn vào trung lộ, xâm nhập vùng cấm dứt điểm, trong đó chỉ có cột dọc mới cứu thua cho đội chủ nhà ở phút 36.

Nhìn chung, đặc biệt là ở hiệp 2, Việt Nam triển khai tấn công khá bài bản, đa dạng, từ đánh biên đến đột kích trung lộ. Dù kiểm soát bóng ít hơn (47% so với 53%) nhưng chúng ta hơn hẳn về số pha dứt điểm và dứt điểm chính xác (15/5 so với Myanmar 8/2). Ngoài tình huống bóng chạm cột dọc và bàn thắng Văn Toàn không được công nhận, thủ môn Myanmar đã 3 lần cứu thua, trong đó có 2 cú sút liên tiếp của Văn Đức và Công Phượng ở phút 53.

…Và tiếc

Vào cuộc chậm, phòng ngự chắc chắn, không sớm lao lên tấn công ồ ạt là cách tiếp cận trận đấu hợp lý, khi chủ nhà Myanmar với sự cổ vũ của gần 30 ngàn khán giả, rất muốn thắng để có lợi thế trước trận tử chiến với Malaysia. Nhưng vì sao HLV Park không hài lòng về cách chơi của các học trò ở hiệp 1?

Quá mờ nhạt và gây thất vọng lớn nhất chính là đội trưởng Văn Quyết. Thấy được điều này và chủ trương đẩy cao đội hình tấn công trong hiệp 2 để quyết tìm kiếm chiến thắng, sớm lấy vé vào bán kết (thực tế sức ép của Việt Nam càng về cuối càng gia tăng), ông Park quyết định thay Quyết nhưng người vào sân lại là Trọng Hoàng, đồng thời thật khó hiểu khi cùng lúc Hùng Dũng cũng thế chỗ Xuân Trường (2 trận trước tiền vệ phòng ngự này chỉ vào sân khi Việt Nam cần bảo toàn chiến thắng(?)

Hẳn nhà cầm quân người Hàn Quốc có lý do riêng nhưng theo chúng tôi, nếu muốn gia tăng sức tấn công và cho Hùng Dũng vào để gia cố trung tuyến thì vẫn nên giữ Xuân Trường, đẩy Quang Hải lên vai trò tấn công cánh sở trường sẽ hiệu quả hơn. Trong bài bình luận trận đấu, Fox Sports Asia cũng tiếc cho tài năng Quang Hải khi anh không được giải phóng khỏi nhiệm vụ phòng ngự. Ngoài ra, giá như Văn Toàn vào sân sớm hơn (phút 75 thay Công Phượng), có thể sẽ tạo ra sự đột biến quyết định,

Tiếc, nếu chiến thắng (hoàn toàn trong khả năng) chúng ta giờ đã có thể nhẹ gánh tính toán cho vòng bán kết, để cho các trụ cột nghỉ ngơi, dưỡng sức trận cuối tiếp Campuchia; thay vì phải tiếp tục căng sức với khả năng phải chạy đua bàn thắng.

Đông Kha

Tin xem nhiều