Báo Đồng Nai điện tử
En

23 giờ Ngày 16-1, Việt Nam - Yemen: Xóa bàn làm lại

10:01, 14/01/2019

Không có quyền tự quyết vì còn phụ thuộc vào tình hình các bảng khác, nhưng để nuôi hy vọng đi tiếp, Việt Nam chỉ có một con đường duy nhất là phải thắng Yemen, còn với tỷ số nào thì tính sau.

Không có quyền tự quyết vì còn phụ thuộc vào tình hình các bảng khác, nhưng để nuôi hy vọng đi tiếp, Việt Nam chỉ có một con đường duy nhất là phải thắng Yemen, còn với tỷ số nào thì tính sau.

HLV Park Hang-seo có sẵn phương án thay Duy Mạnh (phải).
HLV Park Hang-seo có sẵn phương án thay Duy Mạnh (phải).

Đó là mệnh lệnh bắt buộc, là danh dự. Bởi Yemen (cùng với Philippines, Kyrgyzstan đây là lần đầu tiên tham dự VCK Asian Cup trong lịch sử) không chỉ kém chúng ta 35 bậc mà còn là 1 trong 2 đội có thành tích kém cỏi nhất sau 2 lượt trận, chỉ hơn Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên. Hơn nữa sau 2 trận thảm bại nhận 8 bàn thua trắng Yemen hầu như đã chắc chắn bị loại, nên dù nói cứng sẽ “tử chiến” nhưng đoàn quân của HLV Kocian khó còn động lực, nhất là nếu Việt Nam sớm có bàn thắng.

Một thuận lợi khác cho Quang Hải và các đồng đội, dù là đội bóng Tây Á nhưng các cầu thủ Yemen có thể hình vừa tầm với chúng ta khi chỉ cao trung bình 1,75m (không kể thủ môn, chỉ có 3 cầu thủ trên 1,8m) và trình độ thì kém xa trong khu vực. Màn thể hiện trước Iran (0-5) và Iraq (0-3) cho thấy đối thủ này thiếu tính tổ chức, lối chơi có phần tự phát, khá chệch choạc, kỹ thuật bình thường, không có cá nhân nào nổi trội.

Do đó vấn đề là phụ thuộc vào chúng ta, từ sự chuẩn bị, cách tiếp cận trận đấu đến triển khai ý đồ chiến thuật ra sao? Một mất mát của đội tuyển Việt Nam ở trận sống còn này là Duy Mạnh (2 thẻ vàng), khiến hàng phòng ngự “thép” ở AFF Cup chỉ còn duy nhất Quế Ngọc Hải. Tuy nhiên trong tay HLV Park vẫn có khá nhiều phương án thay thế, có thể trung vệ Thành Chung lần đầu tiên xuất trận hoặc Bùi Tiến Dũng hoán chuyển sang phải, kéo Văn Hậu về đá trung vệ trái (ở biên là Hồng Duy). Ngoài ra nếu Trọng Hoàng cũng không thể ra sân thì giải pháp Ngân Văn Đại đã được chuẩn bị sẵn.

Dù sử dụng nhân sự thay thế như thế nào nhưng chắc chắn ông Park sẽ bố trí một đội hình thiên về tấn công và do ra sân sau, khi đã có kết quả của các đội thứ 3 ở 3 bảng A, B, C, nên Việt Nam sẽ biết mình cần thắng bao nhiêu.

Sau khi lần lượt gặp Việt Nam và Yemen, HLV Katanec và các cầu thủ Iraq đều nhận định Việt Nam mạnh hơn, nhưng không vì vậy mà chúng ta được phép chủ quan, khinh địch. Nên nhớ đối thủ rất muốn viết nên lịch sử, dù là một chiến thắng hay điểm số, bàn thắng trước Việt Nam với họ cũng đều là đầu tiên ở VCK Asian Cup.

Trần Đỗ

Tin xem nhiều