Báo Đồng Nai điện tử
En

UAE - Qatar, "nóng bỏng" không chỉ trên sân

10:01, 28/01/2019

Ngày 5-6-2017, UAE cùng với Saudi Arabia, Bahrain, Ai Cập tuyên bố áp đặt cấm vận đối với Qatar vì cáo buộc nước này tài trợ cho các nhóm phiến quân và liên minh với Iran, dù Qatar hoàn toàn bác bỏ. Đó là vụ từ mặt "láng giềng" được cho là lớn nhất và chưa từng có của thế giới. Sau 1 năm rưỡi lệnh trừng phạt vẫn chưa dỡ bỏ, thậm chí tình hình còn căng hơn.

Ngày 5-6-2017, UAE cùng với Saudi Arabia, Bahrain, Ai Cập tuyên bố áp đặt cấm vận đối với Qatar vì cáo buộc nước này tài trợ cho các nhóm phiến quân và liên minh với Iran, dù Qatar hoàn toàn bác bỏ. Đó là vụ từ mặt “láng giềng” được cho là lớn nhất và chưa từng có của thế giới. Sau 1 năm rưỡi lệnh trừng phạt vẫn chưa dỡ bỏ, thậm chí tình hình còn căng hơn. Trong bối cảnh ấy tại VCK Asian Cup 2019, số phận lại run rủi, 21 giờ hôm nay 29-1, đội chủ nhà UAE lại gặp Qatar trong cuộc chiến mất còn tranh vé vào chung kết.

Trước trận đấu, bầu không khí bóng đá và chính trị giữa 2 nước càng được “đổ thêm dầu vào lửa” khi Hội đồng Thể thao Abu Dhabi phát thông báo cho biết Thái tử Zayed đã mua tất cả 42.056 vé xem trận bán kết của sân Mohammed bin Zayed để tặng cho các CĐV trung thành của UAE. Điều này đồng nghĩa không chỉ các CĐV Qatar mà khoảng 1 ngàn CĐV Oman định vào sân để ủng hộ Qatar cũng không thể. Sự thiếu fair-play này là trái luật của FIFA, khi đội chủ nhà phải dành một lượng vé nhất định cho CĐV đội khách.

Điều gì sẽ xảy ra nếu Qatar đánh bại UAE, hủy hoại giấc mơ lịch sử lần đầu tiên đăng quang của nước chủ nhà? Khả năng ấy là rất cao khi đội chủ nhà World Cup 2022 đã có lần đầu tiên vào bán kết thuyết phục hơn hẳn với 5 trận toàn thắng, ghi 12 bàn (chân sút Almoez Ali dẫn đầu danh sách vua phá lưới với 7 pha lập công) và chưa hề thủng lưới. Người UAE có lý do để lo lắng.

Trần Đỗ

Tin xem nhiều