Báo Đồng Nai điện tử
En

Yemen: Bóng đá và nội chiến

10:01, 14/01/2019

Nằm ở Nam bán đảo Ả Rập, giáp Saudi Arabia, Oman và biển Đỏ, Yemen là quốc gia lớn thứ 2 của bán đảo này. Cuộc nội chiến loạn lạc (thủ đô Sana'a đã rơi vào tay phe đối lập từ tháng 2-2015) đã cướp đi của người dân Yemen nhiều thứ trong đó có bóng đá.

Nằm ở Nam bán đảo Ả Rập, giáp Saudi Arabia, Oman và biển Đỏ, Yemen là quốc gia lớn thứ 2 của bán đảo này. Cuộc nội chiến loạn lạc (thủ đô Sana’a đã rơi vào tay phe đối lập từ tháng 2-2015) đã cướp đi của người dân Yemen nhiều thứ trong đó có bóng đá.

Trong thành phần tuyển Yemen chỉ có 9 cầu thủ thi đấu trong nước, còn lại đều phải tìm đến các nước trong khu vực để chơi bóng. Để chuẩn bị cho VCK Asian Cup 2019, HLV người Slovakia Kocian (mới nhậm chức từ tháng 10-2018) cùng các học trò phải sang UAE và Qatar để hội quân với quỹ thời gian vỏn vẹn 2 tuần.

Căn cứ rõ rệt nhất để đo lường sức mạnh của Yemen chính là Philippines - bại tướng của Việt Nam trong cả 3 trận gần nhất, khi đều hòa trong cả 2 trận ở vòng loại cuối cùng Asian Cup 2019. Trong 11 trận đấu gần nhất, Yemen có đến 10 trận hòa và thua. Bàn thắng cuối cùng mà họ ghi được là trận thắng Nepal 2-1 cách đây đã 8 tháng. Yemen vượt qua vòng loại thứ 3 Asian Cup chỉ với 7 bàn thắng, ít nhất trong tất cả các đội có mặt tại UAE. Trước thềm VCK họ thua cả 3 trận giao hữu trước Saudi Arabia, UAE và Syria và không ghi nổi 1 bàn.

Những cầu thủ đáng chú ý của tuyển Yemen là trung vệ Omar (3), tiền vệ, đội trưởng Al-Sasi (9), tiền đạo Al-Matari (11) và chân sút 20 tuổi Al-Sarori (7) đều đang chơi bóng ở Qatar và UAE.

Trung Dũng

Tin xem nhiều