Báo Đồng Nai điện tử
En

Năm mới, vị thế mới

10:02, 10/02/2019

Sau 1 năm thành công rực rỡ, ngay những ngày đầu năm mới Kỷ Hợi 2019, bóng đá Việt Nam (BĐVN) đã đón nhận hàng loạt tin vui.

Sau 1 năm thành công rực rỡ, ngay những ngày đầu năm mới Kỷ Hợi 2019, bóng đá Việt Nam (BĐVN) đã đón nhận hàng loạt tin vui.

Thủ môn Đặng Văn Lâm (phải) ra mắt CLB Muangthong United và trở thành cầu thủ Việt Nam đắt giá nhất trong lịch sử
Thủ môn Đặng Văn Lâm (phải) ra mắt CLB Muangthong United và trở thành cầu thủ Việt Nam đắt giá nhất trong lịch sử

Trưa mùng 3 Tết tại Thái Lan, thủ môn Đặng Văn Lâm chính thức ra mắt CLB Muangthong United và trở thành cầu thủ Việt Nam đắt giá nhất trong lịch sử, với bản hợp đồng chiêu mộ nửa triệu USD cùng mức lương 10 ngàn USD/tháng. Đây không phải lần đầu tiên một cầu thủ Việt Nam ra nước ngoài thi đấu nhưng là bản hợp đồng chuyển nhượng thực sự đầu tiên, chứ không phải là cho mượn hay trao đổi, học việc. Cũng khác với trước đây khi Huỳnh Đức sang Trung Quốc, Công Vinh đến Bồ Đào Nha, Nhật Bản hay 3 cầu thủ HAGL Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh sang Nhật, Hàn đều chỉ ngắn hạn 1 năm và đóng vai trò dự bị, bản hợp đồng của Văn Lâm có thời hạn 3 năm và anh được trao ngay chiếc áo số 1, một sự đảm bảo cho suất đá chính.

Mà Muangthong United là thế lực của bóng đá xứ Chùa Vàng. Dù mới lên Thai League 1 từ năm 2009 nhưng họ đã 4 lần vô địch và mùa rồi đứng thứ 4. Theo Chủ tịch CLB Lohtong, Văn Lâm là “thủ môn đắt giá nhất trong lịch sử Thai.League” và do chính HLV Pairoj hối thúc phải mua bằng được. Thậm chí vị HLV này còn so sánh thủ môn tuyển Việt Nam với huyền thoại Oliver Kahn ở tính cách mạnh mẽ, quyết liệt trên sân.

Chỉ 1 ngày sau đó, chiều mùng 4 tết, Xuân Trường cũng bay sang Thái Lan và vượt qua cuộc kiểm tra y tế để khoác áo CLB Buriram United. Dù là bản hợp đồng mượn 1 năm (với thỏa thuận ra sân 70-80% trận đấu) nhưng đây mới là đội bóng số 1 của xứ chùa Vàng với 7 chức vô địch Thai.League trong 10 năm qua và năm 2015 là CLB đầu tiên của châu Á đoạt cú ăn 5. Mùa rồi Buriram United là nhà vô địch tuyệt đối của Thai.League khi bỏ xa đội á quân Bangkok United (có 6 tuyển thủ Thái Lan tham dự VCK Asian Cup vừa qua) đến 16 điểm. Tiền vệ Việt Nam là nhân tố nhằm hướng đến mục tiêu chinh phục AFC Champions League 2019.

Hình ảnh Văn Lâm trong vòng vây đông kín của giới truyền thông, gây sốt làng cầu xứ chùa Vàng và việc Xuân Trường được nhà ĐKVĐ chiêu mộ, rồi Thái Lan 2 lần mời đội tuyển Việt Nam tham dự King’s Cup 2019 cho thấy, rõ ràng BĐVN đã ở một vị thế khác. Đã qua rồi cái thời hàng loạt cầu thủ Thái như Kiatisuk, Dusit, Thonglao... là những món hàng “hot”, được các CLB V.League đua nhau trải thảm; giờ đây Văn Lâm, Xuân Trường sẽ sánh vai cùng các ngôi sao Thái Lan như Dangda, Adisak, Chappuis... ở Muangthong (CLB này còn có tiền đạo Aung Thu của tuyển Myanmar), hay Korrakot, Pansa, Suchao, Supachai, Irfan... của Burinam.

Ngay sau tết sẽ đến lượt Công Phượng xuất ngoại đầu quân cho Incheon United. CLB xếp hạng 9/12 giải đấu cao nhất Hàn Quốc K.League 1-2018 này là đội bóng Xuân Trường từng khoác áo, nhưng sẽ khác với người đồng đội ở HAGL 2 năm trước và cũng không như 2 mùa thi đấu tại J.League 2 ở Nhật, lần này Phượng được chính HLV người Na Uy Jorn Andersen “chấm”, sau khi theo dõi các trận đấu của đội tuyển Việt Nam tại VCK Asian Cup 2019 qua truyền hình Hàn Quốc.

Với ngôi á quân U.23 châu Á, hạng 4 Asiad, tốp 8 Asian Cup, các cầu thủ Việt Nam giờ đây ra nước ngoài chơi bóng không còn là những kẻ “vô danh tiểu tốt” đi học việc, mà đã có vị thế hoàn toàn khác.

Trần Đỗ

Tin xem nhiều