Báo Đồng Nai điện tử
En

"Chiến" vì thương hiệu V.League

10:05, 13/05/2019

Cho đến nay, thành tích cao nhất của bóng đá Việt Nam (BĐVN) trên đấu trường châu lục cấp CLB là lọt vào bán kết AFC Cup ở mùa giải 2009 của B.Bình Dương. 10 năm qua, chỉ một lần 2 đại diện V.League cùng đi đến tứ kết là Hà Nội T&T và V.Ninh Bình ở AFC Cup 2014 nhưng năm ấy lại nổ ra "scandal" các cầu thủ V.Nình Bình "làm độ". 2 mùa tiếp theo đó thậm chí BĐVN không có suất tham dự AFC Cup.

Cho đến nay, thành tích cao nhất của bóng đá Việt Nam (BĐVN) trên đấu trường châu lục cấp CLB là lọt vào bán kết AFC Cup ở mùa giải 2009 của B.Bình Dương. 10 năm qua, chỉ một lần 2 đại diện V.League cùng đi đến tứ kết là Hà Nội T&T và V.Ninh Bình ở AFC Cup 2014 nhưng năm ấy lại nổ ra “scandal” các cầu thủ V.Nình Bình “làm độ”. 2 mùa tiếp theo đó thậm chí BĐVN không có suất tham dự AFC Cup.

Để khuyến khích các khu vực kém phát triển, nhất là các CLB Đông Nam Á không sớm phải gặp các đối thủ Tây Á, qua đó có cơ hội đi xa hơn, được thi đấu, cọ xát nhiều hơn, từ AFC Cup 2017, AFC đã tiến hành chia bảng và phân nhánh theo khu vực, đồng thời đưa các đại diện của Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và cả Thái Lan lên chơi ở AFC Champions League. Sân chơi hạng 2 này trở nên rất vừa tầm nhưng 2 năm qua Hà Nội, Than QN rồi Thanh Hóa, SLNA đều không vượt qua được vòng bảng. Thực tế cho thấy, ngoài Thai League, trình độ các CLB V.League không hề thua kém các đại diện Đông Nam Á còn lại, mà chỉ do thiếu tham vọng, động lực. Những kết quả thi đấu mùa này và việc Hà Nội và B.Bình Dương đang đứng trước cơ hội cùng đi tiếp đã chứng minh điều đó.

Cũng chính nhờ các kết quả thi đấu tại AFC Cup 2019, đội bóng thủ đô và đất Thủ đã giúp BĐVN cải thiện lại vị trí trên bảng xếp hạng của AFC. Cụ thể mới đây đã nhích lên một bậc với hạng 21 và 22.269 điểm. Điểm số này sẽ tăng đáng kể nếu cả 2 tiến sâu và sẽ là căn cứ để AFC phân bổ các suất dự 2 cúp châu Á trong các năm kế tiếp. Không chỉ thương hiệu V.League mà bản thân Hà Nội và B.Bình Dương cũng tăng bậc trên bảng xếp hạng các CLB châu Á (lên hạng 73 và 85), trên cả Adelaide United (Úc) và Bangkok United (Thái Lan).

Phương Duy

Tin xem nhiều