Báo Đồng Nai điện tử
En

Ông Park làm "bầu" Đức thay đổi?

10:05, 20/05/2019

Là "ông bầu" tôn sùng bóng đá tấn công, "đá đẹp có thua hay rớt hạng cũng chấp nhận", nhưng rõ ràng với những gì đang diễn ra ở HAGL dưới trào HLV Lee Tae-hoon cho thấy "bầu" Đức đã chấp nhận thay đổi. Chắc chắn những thay đổi và thành công mà HLV Park Hang-seo, người do đích thân ông sang Hàn Quốc mời và trả lương, mang đến cho Công Phượng, Xuân Trường, Văn Toàn... và các đội tuyển quốc gia, đã có tác động đến "tư duy bóng đá" của ông chủ đội bóng Phố Núi.

Là “ông bầu” tôn sùng bóng đá tấn công, “đá đẹp có thua hay rớt hạng cũng chấp nhận”, nhưng rõ ràng với những gì đang diễn ra ở HAGL dưới trào HLV Lee Tae-hoon cho thấy “bầu” Đức đã chấp nhận thay đổi. Chắc chắn những thay đổi và thành công mà HLV Park Hang-seo, người do đích thân ông sang Hàn Quốc mời và trả lương, mang đến cho Công Phượng, Xuân Trường, Văn Toàn... và các đội tuyển quốc gia, đã có tác động đến “tư duy bóng đá” của ông chủ đội bóng Phố Núi.

Từ khi “những đứa trẻ” của “bầu” Đức đá V.League, có một công thức được các HLV đối phương đúc kết: Đá với HAGL cứ để họ cầm bóng, ban bật, kiên nhẫn chờ hở sườn và phản đòn. Thực vậy, người xem rất thích mắt, trầm trồ, nhưng với đối thủ lối chơi của đội bóng trẻ Phố Núi rất dễ bắt bài, hóa giải và ra đòn “hồi mã thương” bởi trừ thủ môn, các cầu thủ còn lại luôn chực chờ xông lên.

Sau chiến thắng ấn tượng đầu tiên tại Nha Trang trong ngày khai mạc, HAGL thua 3 trận liền và sau 6 vòng đấu chỉ kiếm được 6 điểm, nhận 12 bàn thua, nhiều thứ 2 giải (chỉ sau S.Khánh Hòa). Giám đốc kỹ thuật Lee Tae-hoon (được HLV Park mời lên trợ lý ở vòng loại Giải U.23 châu Á 2020 vừa qua) thay HLV Dương Minh Ninh trên ghế trực tiếp chỉ đạo, lập tức Tuấn Anh và đồng đội có chuỗi 4 trận bất bại, trong đó có 2 chiến thắng, đặc biệt lần đầu tiên trong giải giữ sạch lưới mà lại là 2 trận liên tiếp. Để B.Bình Dương sức mỏi cầm hòa trên sân nhà vừa qua có thể coi là mất điểm, nhưng rõ ràng HAGL đã có sự cân bằng hơn giữa phòng ngự và tấn công. Với triết lý ưa thích của các nhà cầm quân Hàn Quốc, đội bóng phải không thua trước khi tính đến phương án thắng đối phương, vẫn là 3-5-2 nhưng ông Lee đã xây dựng lại hệ thống chiến thuật phòng ngự. Và người ta thấy một HAGL nhẫn nhịn để cho đối phương giành quyền kiểm soát bóng. Trong tấn công họ không còn “lung linh”, ồ ạt như xưa mà lấy công thức khai thác tối đa tốc độ, kỹ thuật, sự táo bạo cùng nhãn quan chiến thuật sắc sảo của Văn Toàn trước khi đến điểm đến cuối cùng là Chevaughn Walsh. Hầu hết 9 bàn thắng của HAGL trong 4 trận dưới trào HLV Lee đều xuất phát từ những pha phản công đánh vào điểm yếu giữa hậu vệ cánh và trung vệ, trong đó riêng tiền đạo người Jamaica đã có 5 pha lập công từ những tình huống như vậy để vươn lên dẫn đầu danh sách vua phá lưới với 7 bàn.

Khẳng định các cầu thủ đang tiến bộ sau từng trận, ông Lee cho rằng mình cần 6 tháng đến 1 năm để thay đổi HAGL về mọi mặt. Nhưng quan trọng nhất, có lẽ là ông chủ CLB đã chịu thay đổi.

Đông Kha

Tin xem nhiều