Báo Đồng Nai điện tử
En

Curacao, "cơn lốc xanh"

09:06, 07/06/2019

Chỉ được mời để thế chỗ El Salvador nhưng Curacao là đội có thứ hạng cao nhất trong số 4 đội dự King's Cup 2019 (hạng 82). Là một đảo quốc lạ lẫm nằm ở phía nam biển Caribe, với dân số chỉ hơn 162 ngàn người và diện tích 444km2, nhưng đội tuyển Curacao lại có thành tích rất đáng nể trong khu vực.

Chỉ được mời để thế chỗ El Salvador nhưng Curacao là đội có thứ hạng cao nhất trong số 4 đội dự King’s Cup 2019 (hạng 82). Là một đảo quốc lạ lẫm nằm ở phía nam biển Caribe, với dân số chỉ hơn 162 ngàn người và diện tích 444km2, nhưng đội tuyển Curacao lại có thành tích rất đáng nể trong khu vực.

Nằm ở châu Mỹ nhưng lại thuộc Vương quốc Hà Lan (6% dân số là người Hà Lan, phần lớn các cầu thủ đều mang trong mình hai dòng máu) nên đội tuyển Curacao chịu ảnh hưởng rất lớn từ trường phái “cơn lốc màu da cam”. Trong 23 tuyển thủ Curacao tham dự King’s Cup chỉ có vỏn vẹn 3 người thi đấu trong nước, còn có đến 13 cầu thủ đang chơi ở Hà Lan, trong đó có 7 gương mặt khoác áo những CLB hạng đầu của xứ hoa Tulip như PSV, Feyenoord. HLV Remko Bicentini từng là trợ lý cựu danh thủ Kluivert, cũng là một người Hà Lan. Do vậy, đây có thể coi là “cơn lốc xanh”.

4 cái tên của đội tuyển Curacao mà tuyển Việt Nam cần đặc biệt lưu tâm là tiền vệ Leandro Bacuna (số 7), từng thi đấu 6 năm ở Premier League cho Aston Villa (vào chung kết FA Cup năm 2015 gặp Arsenal), Reading và hiện đang khoác áo Cardiff City. Cầu thủ đắt giá nhất của Curacao với trị giá 3 triệu bảng Anh (khoảng 93 tỷ đồng) này chính là người ấn định tỷ số 3-1 trước Ấn Độ. Kế đến là hậu vệ phải, đội trưởng Cuco Martina (3) được Feyenoord mượn từ Everton, từng cùng Southampton vào chung kết Cúp Liên đoàn Anh năm 2017 (thua MU sít sao 2-3), được định giá 2,5 triệu euro (67 tỷ đồng). 2 tiền đạo của Curacao rất lợi hại với Gino van Kessel “Cầu thủ xuất sắc nhất” VCK Caribbean Cup 2017, hiện khoác áo CLB Roeselare ở Giải hạng nhất Bỉ. Và cầu thủ chạy cánh Elson Hooi (18), tác giả cú đúp giúp Curacao đánh bại Jamaica ở chung kết Caribbean Cup 2017, còn trong trận gặp Ấn Độ là người nhân đôi cách biệt với một pha dốc bóng tốc độ từ giữa sân và lừa qua cả thủ môn.

Với dàn cầu thủ đẳng cấp châu Âu, dù vừa trải qua chuyến bay dài và chưa bung hết sức nhưng với lối chơi tấn công phủ đầu, “cơn lốc xanh” vẫn dễ dàng giải quyết Ấn Độ chỉ trong 34 phút (Ấn Độ từng thắng đậm Thái Lan 4-1 ở VCK Asian Cup 2019). Có nền tảng thể lực cực tốt và kỹ thuật cá nhân điêu luyện, Curacao sử dụng sơ đồ 4-2-3-1, khai thác tấn công ở hai biên rồi chuyền bổng vào vòng cấm. Đây sẽ là thử thách lớn đối với những Văn Hậu, Tiến Dũng, Duy Mạnh, Ngọc Hải.

Phương Duy

Tin xem nhiều