Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuyện 2 'con cưng' 'bầu' Đức

09:11, 17/11/2019

Xuân Trường, Tuấn Anh và Công Phượng là 3 "sản phẩm" đào tạo tự hào nhất của khóa I Học viện HAGL Arsenal-JMG, được "bầu" Đức tạo mọi điều kiện xuất ngoại thi đấu để nâng tầm chuyên môn. Tuy nhiên, 3 "viên ngọc quý" này không phải bao giờ cũng lấp lánh. Ngoài Xuân Trường đang chấn thương nặng chưa hẹn ngày trở lại, Tuấn Anh và Công Phượng đang là hình ảnh đối lập nhau ở đội tuyển Việt Nam.

Xuân Trường, Tuấn Anh và Công Phượng là 3 “sản phẩm” đào tạo tự hào nhất của khóa I Học viện HAGL Arsenal-JMG, được “bầu” Đức tạo mọi điều kiện xuất ngoại thi đấu để nâng tầm chuyên môn. Tuy nhiên, 3 “viên ngọc quý” này không phải bao giờ cũng lấp lánh. Ngoài Xuân Trường đang chấn thương nặng chưa hẹn ngày trở lại, Tuấn Anh và Công Phượng đang là hình ảnh đối lập nhau ở đội tuyển Việt Nam.

Công Phượng (trái) và Tuấn Anh
Công Phượng (trái) và Tuấn Anh

Với “đôi chân pha lê”, đã có lúc sự nghiệp của Tuấn Anh bị đặt dấu hỏi nhưng 3 trận vừa qua ở vòng loại World Cup (không ra sân ở chuyến làm khách tại Indonesia vì sức khỏe) đã đánh dấu sự trở lại xuất sắc của “Nhô”. Tiền vệ HAGL là cầu thủ chơi nổi bật nhất trong chiến thắng của đội tuyển Việt Nam trước UAE. Vẫn giữ được phẩm chất tài hoa, thông minh, kỹ năng giữ bóng, thoát pressing tuyệt vời, nhưng Tuấn Anh giờ đây không còn là một chuyên gia kiến thiết đơn thuần mà đầy dũng mãnh, cần mẫn trong vai trò dọn dẹp của tiền vệ chơi thấp nhất. Trong một ngày Hùng Dũng thi đấu có phần dưới sức, anh gần như gánh cả tuyến giữa của đội tuyển Việt Nam, tả xung hữu đột, có mặt đúng lúc ở mọi điểm nóng. HLV Park khẳng định Tuấn Anh là tài năng thiên bẩm và không nhận công hồi sinh nhưng rõ ràng ông đã rất tinh tường khi phát hiện và làm mới anh trong vai trò như một Pirlo ở tuyển Italy (tiền vệ kiến thiết lùi sâu).

Cũng ra sân 3/4 trận (hiệp 2 gặp Thái Lan, UAE và đá chính 63 phút trước Malaysia) nhưng Công Phượng lại là một hình ảnh khác. Vẫn cho thấy khả năng cầm, ngoặc bóng, đảo người đầy lắt léo, táo bạo nhưng Công Phượng hết sút búa lại mất đà, ngã lăn trên sân và ở nhịp cuối cùng thường mất bóng hoặc… không biết làm gì tiếp theo. Có thể tiền đạo trở về từ Bỉ đã thực hiện đúng yêu cầu của HLV khi vào sân thay người đó là thu hút hỏa lực, buộc đối phương không thể lơ là, dốc toàn lực dâng cao. Tuy nhiên, tiết lộ mới đây của Hồng Duy “cả đội đang động viên Công Phượng” cho thấy không hoàn toàn như vậy.

Có thể thấy rất rõ sự lăn xả, thể hiện quyết tâm cực lớn, như dốc hết mọi sức lực để chứng minh (với đội tuyển và cả CLB Sint-Truiden của Công Phượng, nhưng rõ ràng anh có vấn đề về cảm giác bóng (những đường chuyền quá nhẹ hoặc sai địa chỉ), sự lưỡng lự, thiếu tự tin, quyết đoán trong quyết định cuối cùng và cả có phần lạc lõng, “xa lạ” với các đồng đội. Đây là hệ quả của chuỗi ngày “mài đũng quần” trên ghế dự bị quá dài ở châu Âu và chỉ có vài ngày trở về hội quân. Cũng như tuyên bố HAGL đá chơi, có rớt hạng V.League cũng được, với tính ngang của mình “bầu” Đức nói rằng sang Bỉ Công Phượng có không ra sân cũng “được”, bởi hưởng lương gấp 10 lần ở Việt Nam; nhưng chứng kiến sự sa sút phong độ có nguy cơ dẫn đến thui chột của “đứa con” cưng yêu nhất hẳn ông phải nghĩ lại.

Sau khi bắt chết “Messi Ả rập”, tối mai 19-11, Tuấn Anh sẽ khiến “Messi Thái” “tắt đài”. Còn Công Phượng, không cần phải nôn nóng chứng minh, hãy cứ bình tĩnh, chơi đúng những phẩm chất của mình, anh sẽ trở lại.

Trần Đỗ

Tin xem nhiều