Báo Đồng Nai điện tử
En

Đêm buồn của Đông Á

10:01, 13/01/2020

2 trận đấu cùng giờ tối 12-1 đã chứng kiến 2 đại diện Đông Á cùng sớm rời cuộc chơi khi nhận thất bại thứ 2.

2 trận đấu cùng giờ tối 12-1 đã chứng kiến 2 đại diện Đông Á cùng sớm rời cuộc chơi khi nhận thất bại thứ 2. Tuy nhiên, nếu kết cuộc của U.23 Trung Quốc là điều đã được dự báo bởi những thành tích kém cỏi trước giải đấu - như vậy trong lịch sử 4 vòng chung kết (VCK) U.23 châu Á, đất nước đông dân nhất thế giới chưa từng một lần vượt qua vòng bảng, kể cả 2 năm trước họ là chủ nhà; thì việc U.23 Nhật Bản bị loại thực sự là cú sốc, bất ngờ chấn động.

Nhật Bản nói lời chia tay vòng chung kết U23 châu Á sau trận thua U23 Syria
Nhật Bản nói lời chia tay vòng chung kết U23 châu Á sau trận thua U23 Syria

U.23 Saudi Arabia và Syria đều không được đánh giá cao, thế nhưng cả 2 trận đội Nhật Bản đều là kẻ phải rượt đuổi và “chết” ở cùng phút 88 định mệnh. Trận trước là sai lầm của hậu vệ dẫn đến quả phạt đền, còn trận sau các “Samurai xanh” để cho cầu thủ Aldin Dali dẫn bóng một mạch từ phần sân đối phương đến tận cầu môn nhà, bắn hạ thủ môn. Vẫn ở trình độ thượng thừa về khả năng kiểm soát bóng nhưng tại Thái Lan, U.23 Nhật Bản thiếu hẳn yếu tố đột biến để có thể đối phó với lối chơi phòng ngự số đông của đối phương.

Thật khó chấp nhận với việc lần đầu tiên Nhật Bản thua 2 trận liền ở vòng bảng U.23 châu Á, bằng cả tổng số trận thua ở cả 3 VCK trước đó (là nhà vô địch năm 2016 và 2 lần có mặt ở tứ kết, thành tích 10 thắng, 2 hòa, 2 thua, ghi 28 bàn, thủng lưới 14, chỉ xếp sau Iraq và Hàn Quốc).

Với truyền thông xứ Phù tang, thất bại này còn là một sự “sỉ nhục” khi sắp tới Nhật Bản là nước chủ nhà của Olympic 2020, bóng đá nam được đặc cách có mặt. Người Nhật đã rất kỳ công chuẩn bị suốt hơn 2 năm qua cho mục tiêu này. Ở VCK U.23 châu Á 2018, họ chấp nhận dừng bước ở tứ kết (thua đậm Uzbekistan 0-4) vì đưa sang Trung Quốc toàn bộ đội hình U.20. Lứa cầu thủ này lại tiếp tục được cọ xát đỉnh cao ở Copa America 2019 tại Brasil (hòa Uruguay 2-2, Ecuador 1-1, thua Chile 0-4) cùng hàng loạt giải đấu như Kirin Challenge Cup.

Đến với VCK U.23 châu Á 2020, dù thiếu vắng các ngôi sao đang thi đấu ở châu Âu nhưng U.23 Nhật Bản vẫn có đến 16 tuyển thủ từng được gọi lên đội tuyển quốc gia - nhiều nhất giải, 7 gương mặt từng dự Copa America, với những cầu thủ chất lượng ở J-League 1 như Tanaka Aao, Ueda Ayase... Chính vì thế, HLV Moriyasu (từng là trợ lý của HLV Nishino, người đang dẫn dắt Thái Lan, tại World Cup 2018) vẫn tự tin đặt mục tiêu vô địch để tạo đà cho Olympic. Thế mà...!

HLV, cầu thủ đã bày tỏ sự xấu hổ, còn Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Nhật Bản Kozo Tashima đã phải nói lời xin lỗi với các CĐV: “Chúng tôi rất hối tiếc vì kết quả này. Làm sao những cầu thủ này có thể được chọn vào danh sách thi đấu ở Olympic Tokyo. Câu trả lời có lẽ là không một ai cả” (!) Tuyên bố như thế bởi bóng đá Nhật Bản còn cả dàn sao U.23 từ châu Âu sẽ trở về: “Messi xứ Phù tang” Takefusa Kubo (CLB Mallorca, Tây Ban Nha), Hiroki Abe (Barcelona B), Miyoshi (Royal Antwerp, Bỉ), Tomiyasu (từng khoác áo CLB Sint-Truidense nơi Công Phượng vừa chia tay, hiện chơi cho Boglona ở Serie A, Italy), Nakayama (PEC Zwolle, Hà Lan), Itakura (Groningen, Hà Lan)...

Tại Tokyo 2020 sẽ là một Olympic Nhật Bản hoàn toàn khác, từ băng ghế chỉ đạo đến đội hình ra sân.

Nếu U.23 Nhật Bản và Trung Quốc sớm dừng bước thì đại diện Đông Á U.23 Hàn Quốc là đội đầu tiên ghi tên vào tứ kết. Với 2 chiến thắng trước Trung Quốc 1-0 và Iran 2-1 ở bảng C, U.23 Hàn Quốc lần thứ 4 liên tiếp có mặt ở vòng đấu loại trực tiếp

Phương Duy (từ Thái Lan)

Tin xem nhiều