Báo Đồng Nai điện tử
En

VCK U.23 châu Á 2020: Khó rồi!

11:01, 14/01/2020

Vẫn bất bại và bảo toàn nguyên vẹn mành lưới nhưng U.23 Việt Nam cùng với U.23 Trung Quốc - đã bị loại, là một trong 2 đội chưa ghi được bàn thắng nào sau 2 trận ở VCK U.23 châu Á 2020.

Vẫn bất bại và bảo toàn nguyên vẹn mành lưới nhưng U.23 Việt Nam cùng với U.23 Trung Quốc - đã bị loại, là một trong 2 đội chưa ghi được bàn thắng nào sau 2 trận ở VCK U.23 châu Á 2020.

U.23 Việt Nam không chỉ nhất định phải thắng Triều Tiên mà còn cầu mong một kết quả thuận lợi từ trận UAE và Jordan. Trong ảnh: U.23 Việt Nam bộc lộ nhiều vấn đề trước U.23 Jordan
U.23 Việt Nam không chỉ nhất định phải thắng Triều Tiên mà còn cầu mong một kết quả thuận lợi từ trận UAE và Jordan. Trong ảnh: U.23 Việt Nam bộc lộ nhiều vấn đề trước U.23 Jordan

Vẫn còn cơ hội đi tiếp nhưng nhà đương kim á quân đã không còn quyền tự quyết.

* Không còn yếu tố bất ngờ

UAE rồi Jordan cho thấy đã nghiên cứu rất kỹ từ con người đến lối chơi của thầy trò HLV Park Hang-seo. Không chỉ vậy, Jordan còn “dĩ độc trị độc” khi HLV Abdel-Qader chỉ có một sự thay đổi duy nhất trong đội hình xuất phát so với trận thắng Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên là đưa một hậu vệ (số 2 Al-Khawaldeh) vào thay tiền đạo Atieh (9, tác giả bàn mở tỷ số từ chấm 11m ở trận trước), để cùng chơi với 5 hậu vệ, bịt kín 2 cánh. Để ngăn ngừa vũ khí từ các tình huống cố định của Việt Nam, các cầu thủ tuyến dưới của Jordan đã được dặn dò phải hạn chế tối đa những tình huống phạm lỗi, đặc biệt là những quả phạt góc (cả hiệp 1 Việt Nam chỉ có 1 quả phạt góc duy nhất).

Không chỉ vậy họ còn dùng đúng bài phòng ngự phản công sở trường của Việt Nam, khi mất bóng lập tức lùi về rất nhanh dựng phòng tuyến đông người. Không thể đá “cửa dưới” nhưng với thể hình và thể lực hơn hẳn, cùng thái độ thi đấu luôn cảnh giác, cẩn trọng và kỷ luật ấy của đối phương khiến mặt trận tấn công của U.23 Việt Nam hoàn toàn bế tắc. Cả trận đấu, chúng ta chỉ có 1 tình huống tấn công khả dĩ duy nhất ở phút 82, khi Quang Hải bấm bóng có điểm rơi sau lưng cặp trung vệ để Tiến Linh băng xuống hứng ngực nhưng lại xử lý không dứt khoát.

Ngược lại, bằng những đường chuyền dài, Jordan chuyển đổi trạng thái sang tấn công rất nhanh. Nếu thủ môn Bùi Tiến Dũng không kịp xoạc chân chuyển hướng pha dứt điểm chéo góc của Afaneh và cú đánh đầu của Al-Naimat không chệch cột xa trong gang tấc thì U.23 Việt Nam đã nhận bàn thua ngay trong hiệp 1.

* “Bột” chỉ có vậy

Khá ngạc nhiên nhưng hẳn có lý do khi HLV Park sử dụng Thanh Sơn, cầu thủ chỉ được 2 lần ra sân tại SEA Games 30 trong trận gặp Lào và Singapore, ở vị trí tiền vệ trung tâm. Thậm chí Thanh Sơn còn đá thấp hơn Đức Chiến với ý đồ là gia tăng sức chống chịu ở trung tuyến, tạo điều kiện cho Quang Hải và Hoàng Đức dâng cao hỗ trợ cho Tiến Linh trong sơ đồ
3-4-3 quen thuộc. Tuy nhiên với một người còn chưa tìm được chỗ đứng ở HAGL còn người kia vốn là 1 trung vệ, cặp tiền vệ trung tâm không có khả năng kiểm soát, cầm bóng để làm cầu nối.

Ngay đầu hiệp 2, Thanh Sơn phải nhường chỗ cho Đức Chinh, Quang Hải lùi về, U.23 Việt Nam chuyển sơ đồ sang 3-5-2 với cặp tiền đạo chơi gần hơn nhưng lần này Tiến Linh lại lùi để Đức Chinh đá cắm. Phút 80, ông Park lại “xoay” tiếp, Thái Quý vào thay trung vệ Việt Anh (Ngọc Bảo sau khi Đình Trọng vào sân được đẩy lên hậu vệ trái lại được kéo về và Thành Chung chuyển sang phải thay chỗ Việt Anh) để Quang Hải đá hộ công.

Với những con người trong tay, HLV Park Hang-seo đã xoay rubik đủ kiểu nhưng “bột” chỉ có vậy. Tại VCK U.23 châu Á này chúng ta không có một tiền vệ làm bóng như: Xuân Trường, Tuấn Anh, Hùng Dũng cũng như: những nhân tố có khả năng tạo đột biến như: Văn Toàn, Phan Văn Đức.

Đông Kha


Cửa nào đi tiếp cho U.23 Việt Nam?

Xếp hạng bảng D sau 2 lượt trận

20 giờ 15 ngày 16-1: Việt Nam - Triều Tiên (VTV6), UAE - Jordan (VTV5).

Phải hội đủ 2 điều kiện: thắng Triều Tiên để có 5 điểm và trận U.23 Jordan - UAE có kết quả thắng thua. Hoặc thắng Triều Tiên 2 bàn cách biệt, đồng thời Jordan và UAE hòa không tỷ số (khi ấy UAE, Việt Nam và Jordan cùng 5 điểm, bằng nhau về hiệu số đối đầu, xét hiệu số toàn bảng Việt Nam sẽ hơn Jordan). Nếu chỉ thắng Triều Tiên cách biệt 1 bàn thì phải thắng với tỷ số 3-2 để hơn Jordan về chỉ số bàn thắng toàn bảng.

Tuy nhiên chỉ cần UAE và Jordan hòa nhau có bàn thắng thì Việt Nam có thắng Triều Tiên bao nhiêu chăng nữa cũng bị loại vì kém về thành tích đối đầu. Ngay cả khi UAE và Jordan hòa 0-0 mà Việt Nam chỉ thắng Triều Tiên 1-0 cũng dừng bước vì kém hơn Jordan 1 bàn thắng.

 

Bảng B: Có thể so kết quả đối đầu

Bảng B trước lượt cuối

20 giờ 15 hôm nay 15-1: Syria - Saudi Arabia (VTV5), Qatar - Nhật Bản (VTV6).

Syria và Saudia Arabia đội nào thắng sẽ giành ngôi đầu, nếu Qatar buộc Nhật Bản ra về trắng tay sẽ vươn lên lấy chiếc vé thứ 2. Tuy nhiên, dù đã bị loại nhưng các “samurai xanh” sẽ chơi một trận với tinh thần như sống còn để cứu vãn danh dự. Nếu tại Rajamangala Nhật Bản thắng hoặc hòa, 2 đội đầu bảng sẽ dắt tay nhau đi tiếp bất kể kết quả trên sân Thammasat có ra sao.

Nếu Syria và Saudia Arabia bất phân thắng bại mà Qatar thắng Nhật, khi ấy cả 3 đội bóng Tây Á sẽ có cùng 5 điểm, sẽ phải so đọ thành tích đối đầu qua lại với nhau mà kết quả là đều hòa nên phải tính đến hiệu số bàn thắng, bại. Trong trường hợp này, Syria và Qatar đang có lợi thế vì hiện cùng có hiệu số 2/2, còn Saudi Arabia là 0/0.                                                                                                           

Bảng C: Chờ đối thủ ở tứ kết của U.23 Việt Nam

Bảng C trước lượt cuối

17 giờ 15 hôm nay 15-1: Hàn Quốc - Uzbekistan (VTV6), Iran - Trung Quốc (VTV5).

Cục diện bảng này hầu như đã rõ. Nếu Uzbekistan thắng nhà ĐKVĐ sẽ vươn lên đoạt ngôi đầu để tránh đội đầu bảng D ở tứ kết. Tuy nhiên do đá trước nên cũng không biết trước đối thủ để tránh nên khả năng rất lớn là Hàn Quốc (đã sớm có vé) và Uzbekistan sẽ giữ sức, hài lòng với 1 trận hòa để cùng dắt tay nhau đi tiếp với 7 và 5 điểm (Iran có thắng Trung Quốc cũng chỉ được 4 điểm).

Iran chỉ có thể chen chân nếu hội đủ 2 điều kiện. Điều kiện cần là thắng đậm Trung Quốc với tỷ số sao cho vượt qua Uzbekistan (hiện là -1 so với +2) và điều kiện đủ là Uzbekistan không có điểm trước Hàn Quốc. Khi ấy Iran và Uzbekistan có cùng 4 điểm, hòa nhau 1-1 trong đối đầu trực tiếp nên sẽ so sánh tổng hiệu số bàn thắng, bại trong bảng.

Sau khi về Bangkok để chuẩn bị cho trận gặp Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên, HLV Park Hang-seo dự kiến sẽ cùng trợ lý Lee Young-jin đến Sân Thammasat ở Pathum Thani, một tỉnh nằm ở phía Bắc, cách Bangkok khoảng 30km - nơi diễn ra trận Việt Nam - Thái Lan ở lượt đi vòng loại World Cup 2022 - để xem “giò cẳng” Hàn Quốc và Uzbekistan, 2 đối thủ tiềm năng ở tứ kết. Nhưng với tình hình bảng D hiện tại, thu hoạch nếu có cũng không nhiều.  

P.Duy - T.Dũng - T.Xuyên

Tin xem nhiều