Báo Đồng Nai điện tử
En

Chờ "bom tấn" triệu đô

12:02, 22/02/2020

Trực tiếp đàm phán với người đại diện Lee Nguyễn là Giám đốc phụ trách thể thao CLB TP.Hồ Chí Minh Mae Mua. Nữ Việt kiều Mỹ này từng gắn bó với bóng đá Đồng Nai từ mùa giải 2004 khi đội đoạt chức á quân Giải hạng Nhì thăng lên Giải hạng Nhất, với tư cách đại diện nhà tài trợ Strata.

Trực tiếp đàm phán với người đại diện Lee Nguyễn là Giám đốc phụ trách thể thao CLB TP.Hồ Chí Minh Mae Mua. Nữ Việt kiều Mỹ này từng gắn bó với bóng đá Đồng Nai từ mùa giải 2004 khi đội đoạt chức á quân Giải hạng Nhì thăng lên Giải hạng Nhất, với tư cách đại diện nhà tài trợ Strata.

Lee Nguyễn tập luyện cùng CLB Inter Miami trước thềm mùa giải 2020
Lee Nguyễn tập luyện cùng CLB Inter Miami trước thềm mùa giải 2020

Thương vụ của cầu thủ có tên Việt Nam Nguyễn Thế Anh đã xuất hiện diễn biến dồn dập trong ngày 20-2, 2 ngày trước khi thị trường cầu thủ nội đóng cửa. Buổi sáng, bà Mae Mua cho biết TP.Hồ Chí Minh nâng mức giá lên thêm 50 ngàn USD, tức 850 ngàn USD cho bản hợp đồng 2 năm. Tuy nhiên, đáp lại vẫn là cái lắc đầu từ người đại diện ngôi sao Mỹ. Quá nóng ruột vì hạn chót đã gần kề, đến chiều tối xuất hiện thông tin nhà á quân V.League “O.K” chồng đủ yêu cầu 1 triệu USD (hơn 23 tỷ đồng). Trái bóng được chuyển sang chân phía đối tác. Vấn đề là người đại diện và Lee Nguyễn phải thuyết phục được CLB Inter Miami FC giải phóng bản hợp đồng mà đôi bên chỉ vừa ký kết hồi đầu năm.

Lee Nguyễn sẽ là mảnh ghép cuối cùng để CLB TP.Hồ Chí Minh thực hiện tham vọng ở mùa giải 2020, mùa giải mà họ sẽ tham gia 4 mặt trận: V.League, Cúp QG, AFC Cup và Giải vô địch các CLB Đông Nam Á, thêm trận tranh siêu Cúp QG dự kiến vào ngày 1-3 tới. Trong lúc chờ đợi, HLV Chung Hae-soung đã hoàn thiện danh sách ngoại binh với tiền vệ 30 tuổi Seo Yong-duk. Cựu tuyển thủ U.20 Hàn Quốc từng chơi bóng tại Nhật Bản này là suất ngoại binh thứ 4 ở AFC Cup dành cho cầu thủ có quốc tịch châu Á. Tuy nhiên, ông Chung vẫn đang thử việc, tìm kiếm 1 chân sút ngoại bởi cả 3 tiền đạo Matias, Prodell và Balde đều đồng loạt chấn thương. Vấn đề là chỉ có thể bổ sung, thay thế ở giải quốc nội (ngày 18-3 mới là hạn chót đăng ký ngoại binh) còn AFC Cup phải đến sau vòng bảng.

***

Với Lee Nguyễn, hy vọng V.League sẽ tìm lại được sức hấp dẫn đối với các ngôi sao nước ngoài. Tiên phong, mở đầu cho làn sóng ngoại binh chất lượng cao đến Việt Nam là “bầu” Đức của HAGL vào năm 2002 khi rước cầu thủ số một Đông Nam Á lúc ấy là Kiatisak về Phố núi. Sau đó là một loạt tuyển thủ Thái Lan đổ sang Việt Nam: Dusit, Thonglao… Năm 2005, Kesley Alves đến B.Bình Dương và lập tức lên ngôi vua phá lưới ngay mùa giải đầu tiên thi đấu ở Việt Nam với 21 bàn thắng. Năm 2007, Hà Nội T&T chiêu mộ cựu cầu thủ Benfica Cristiano Roland. 1 năm sau, cựu tiền đạo U23 Brasil Leandro gia nhập Hải Phòng trở thành “King” Leandro ghi 53 bàn sau 68 trận trong 3 mùa ở V.League. Năm 2009, Lee Nguyễn đến HAGL. Nhưng nổi đình nổi đám nhất là thương vụ tuyển thủ Brasil Denilson, ngôi sao từng đắt giá nhất thế giới, với Hải Phòng. Denilson ra sân đúng 1 trận và ghi bàn rồi chia tay (và giải nghệ luôn) vì tiền sử chấn thương.

Với việc hàng loạt các “ông bầu” chịu chơi rút lui, V.League không còn phát triển “nóng”, làn sóng ngoại binh chuyển sang Thái Lan, nơi có mức lương gấp đôi (10 ngàn USD). Và Thai League trở thành giải đấu số 1 Đông Nam Á. Trong khi đó, “tiền nào của ấy”, các cầu thủ ngoại chấp nhận mức lương khiêm tốn ở Việt Nam thường đã ở cuối sự nghiệp hoặc ở trình độ chơi bóng làng nhàng.

Cầu thủ ngôi sao, lương cao nhưng giúp đội bóng mạnh lên, giải đấu hấp dẫn, thu hút hơn và ngược lại.

Trần Đỗ

Tin xem nhiều