Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuyện 2 ngôi sao Việt ở trời Âu

10:02, 17/02/2020

Cuối tuần qua, Giải VĐQG Hà Lan (Eredivisie) đã qua 23/34 vòng đấu, Đoàn Văn Hậu vẫn chưa ra sân phút nào trong màu áo CLB Heerenveen. Anh chỉ mới có 4 phút thi đấu kể cả thời gian bù giờ ở vòng 2 Cúp QG Hà Lan, nhưng Heerenveen cũng vừa bị loại.

Cuối tuần qua, Giải VĐQG Hà Lan (Eredivisie) đã qua 23/34 vòng đấu, Đoàn Văn Hậu vẫn chưa ra sân phút nào trong màu áo CLB Heerenveen. Anh chỉ mới có 4 phút thi đấu kể cả thời gian bù giờ ở vòng 2 Cúp QG Hà Lan, nhưng Heerenveen cũng vừa bị loại. Trước cơ hội mờ mịt của Văn Hậu và việc CLB TP.Hồ Chí Minh chuộc lại bản hợp đồng của Công Phượng từ Bỉ, dư luận rộ lên yêu cầu “giải cứu” hậu vệ đội tuyển Việt Nam của CLB Hà Nội.

Văn Hậu vẫn chưa có cơ hội thể hiện mình nhiều ở Hà Lan khiến nhiều người lo lắng
Văn Hậu vẫn chưa có cơ hội thể hiện mình nhiều ở Hà Lan khiến nhiều người lo lắng

 

Nhưng trường hợp của Văn Hậu khác với Công Phượng. Văn Hậu trẻ hơn, tháng 4 tới mới bước qua tuổi 21 và đây mới là lần đầu tiên xuất ngoại, trong khi Công Phượng đã 25, cái tuổi phải bắt đầu thời kỳ đỉnh cao, lại đã trải qua 3 CLB nước ngoài thất bại.

Thứ hai, chất lượng và trình độ bóng đá Hà Lan hơn hẳn Bỉ, chỉ sau 5 giải đấu hàng đầu của Anh, Tây Ban Nha, Ý, Đức và Pháp. Trong khi vị trí hậu vệ và thể hình của Văn Hậu (cao 1,85m) có khả năng cạnh tranh, chơi bóng ở châu Âu hơn hẳn vai trò cầu thủ tấn công của Công Phượng, vốn đòi hỏi phẩm chất kỹ thuật đặc biệt hoặc tầm vóc trong khi Công Phượng chỉ cao 1,68m.

Không như Công Phượng chỉ tập chay suốt, ở Hà Lan hàng tuần Văn Hậu còn có điều kiện chứng tỏ, duy trì phong độ ở sân chơi dành cho đội hình dự bị (đã thi đấu 5 trận (428 phút), trong đó 4 trận đá chính). Ngay cả khi không được thường xuyên thi đấu thì ảnh hưởng về cảm giác bóng của một hậu vệ cánh cũng ít hơn tiền đạo (bằng chứng là trở về đội tuyển Việt Nam, Văn Hậu vẫn chơi tốt, thậm chí còn lập cú đúp trong trận chung kết SEA Games 30, trong khi Công Phượng sa sút thấy rõ).

Và cuối cùng, quan trọng nhất, trong khi Công Phượng bức bối, ức chế ở Sint-Truidense thì Văn Hậu vẫn đang hạnh phúc, lạc quan tại Heerenveen. “Tôi cảm thấy rất hài lòng về mọi thứ. Tất cả mọi người đều dành cho tôi sự yêu quý, tôn trọng. Tôi muốn ở lại Heerenveen. Mong mọi người luôn đồng hành và tin tưởng vào tôi” - trước dư luận ồn ào trong nước cầu thủ quê Thái Bình bộc bạch.

Không ai hiểu và mong sự tiến bộ, thành công của Văn Hậu hơn 2 người thầy trực tiếp ở CLB Hà Nội hiện nay và đội tuyển U.19, U.20 trước đây, nhưng cả HLV Chu Đình Nghiêm và Hoàng Anh Tuấn đều ủng hộ cậu học trò nên tiếp tục ở lại Hà Lan, bởi với tuổi 20 tương lai phía trước của Hậu còn rất dài. Ngay cả chỉ được ra sân ở giải đấu dành cho đội hình dự bị tại quê hương “cơn lốc màu da cam” cũng chắc chắn có chất lượng và đẳng cấp cao hơn V.League; cộng thêm môi trường, điều kiện tập luyện, sinh hoạt chuyên nghiệp ở châu Âu sẽ giúp Văn Hậu hoàn thiện về cả chuyên môn lẫn thể chất.

Thậm chí nếu Heerenveen đồng ý, Văn Hậu nên ở lại thêm vài mùa bóng nữa, bởi đến các ngôi sao cũng phải mất từ 6-12 tháng để hòa nhập, tìm chỗ đứng. Không có gì phải nóng vội, ầm ĩ!

Đông Kha

Tin xem nhiều