Báo Đồng Nai điện tử
En

"Djokovic là tay vợt giỏi nhất lịch sử"

11:02, 18/02/2020

Đó là tuyên bố của Goran Ivanisevic, cựu tay vợt từng vô địch Wimbledon năm 2001 và hiện là HLV cho tay vợt số 1 thế giới Novak Djokovic - người vừa đoạt danh hiệu Grand Slam đầu tiên trong năm 2020 tại Giải quần vợt Úc mở rộng (Australian Open).

Đó là tuyên bố của Goran Ivanisevic, cựu tay vợt từng vô địch Wimbledon năm 2001 và hiện là HLV cho tay vợt số 1 thế giới Novak Djokovic - người vừa đoạt danh hiệu Grand Slam đầu tiên trong năm 2020 tại Giải quần vợt Úc mở rộng (Australian Open).

Djokovic nay đã chiếm kỷ lục 8 lần đoạt chức vô địch Australian Open
Djokovic nay đã chiếm kỷ lục 8 lần đoạt chức vô địch Australian Open

Trang Tennis World ngày 16-2 dẫn lời HLV Ivanisevic ca ngợi ngôi sao đang ở vị trí số 1 bảng xếp hạng ATP: “Khi Djokovic xuất hiện, sẵn sàng thi đấu trong thể trạng khỏe mạnh, không có ai đấu tốt hơn anh ta. Những gì sẽ được đánh giá vào cuối sự nghiệp của những tay vợt sẽ được quyết định bởi mọi người, song đối với tôi, Djokovic đã là tay vợt xuất sắc nhất trong tất cả, là tay vợt hay nhất lịch sử làng quần vợt”.

“Tôi tin rằng cuối cùng Djokovic sẽ phá vỡ kỷ lục của Roger Federer về số tuần lễ chiếm vị trí số 1 thế giới cũng như số lượng Grand Slams giành được” - Ivanisevic nói thêm. Kể từ khi bước vào thi đấu chuyên nghiệp, Djokovic đã có hơn 275 tuần giữ vị trí số 1 thế giới.

Djokovic đã vô địch Úc mở rộng lần thứ 8 trong sự nghiệp khi đánh bại Dominic Thiem trong trận chung kết Australian Open 2020 bất kể nhà vô địch người Serbia có những thời khắc cực kỳ khó khăn trong trận đấu và bị Thiem vượt lên.

Bản lĩnh và kinh nghiệm dày dạn của Djokovic trong các trận chung kết Grand Slam nói chung và tại mặt sân cứng của Australian Open nói riêng đã giúp anh vượt qua Thiem để giành danh hiệu Grand Slam thứ 17 trong sự nghiệp. Chiến thắng này rất có ý nghĩa đối với Djokovic vì anh bám sát thành tích đoạt Grand Slam của Rafael Nadal (19 lần) và Roger Federer (hiện đang giữ kỷ lục 20 lần).

Ngoài ra, việc đăng quang Grand Slam đầu tiên trong năm mới 2020 cũng khiến Djokovic tự tin hơn rất nhiều về phong độ bền bỉ của bản thân cho cả mùa đấu mới - trước mắt là Roland Garros (Giải quần vợt Pháp mở rộng) khai diễn vào tháng 5 tới và Wimbledon diễn ra tại Anh vào tháng 6 tới.

Nếu có phong độ cao qua đến US Open (Giải quần vợt Mỹ mở rộng) vào tháng 9 tới, Djokovic có thể sẽ vượt qua kỷ lục của Federer về số tuần lễ ở vị trí số 1 cũng như san bằng kỷ lục 20 danh hiệu Grand Slams với Federer. vào năm tới. Nếu tay vợt Serbia thắng cả ba Grand Slams còn lại trong năm 2020 thì anh ta làm được điều mà chỉ duy nhất huyền thoại Rod Laver mới có được.

Ngoài 17 danh hiệu Grand Slam, Djokovic hiện sở hữu 5 danh hiệu ATP Tour Masters 1000 và 12 danh hiệu ATP Tour Masters 500. Cây vợt 32 tuổi này kiếm được 20,6 triệu USD tiền thưởng chỉ trong năm 2019. Nếu tính tổng tiền thưởng từ trước tới nay, Djokovic đã có 132 triệu USD - cao hơn bất cứ tay vợt nào khác cho dù đó là Federer hay Nadal.

“Những khó khăn làm cho bạn mạnh mẽ hơn và khao khát thành công hơn. Những khó khăn theo nghĩa đen từ cuộc sống gia đình trước đây, quê hương tôi... nhắc nhở và truyền cảm hứng cho bản thân tôi, thúc đẩy tôi tiến hơn nữa. Có lẽ đó là một trong những lý do khiến tôi tìm thấy thêm sức mạnh tinh thần cần thiết để vượt qua thử thách khi cần” - tay vợt 32 tuổi xuất thân từ Belgrade lý giải thêm tại sao ngoài tài năng chơi quần vợt, anh còn có ý chí vượt qua những trận đấu nghẹt thở, thậm chí gần “bên bờ vực” nhưng rồi vẫn giành chiến thắng cuối cùng, như ví dụ gần nhất là tại Giải Australian Open 2020 vừa qua.

Novak Djokovic vừa vinh dự nhận được thị thực đặc biệt gọi là “Thẻ Vàng” (Gold Card) thời hạn lưu trú lên đến 10 năm của chính quyền Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) cấp. Hiện anh đang ở UAE để tham dự giải quần vợt Duty Free Tennis Championships 2020 (diễn ra từ ngày 17 đến 29-2) với các đối thủ như Federer, Stefanos Tsitsipas, Gael Monfils... Djokovic từng vô địch giải này năm 2013.

Trung Nghĩa

Tin xem nhiều