Báo Đồng Nai điện tử
En

HLV Park và đội tuyển Việt Nam: 'No dồn đói góp'!

10:03, 22/03/2020

Thời điểm này lẽ ra đội tuyển Việt Nam vừa tập trung đợt đầu tiên của năm 2020 nhằm chuẩn bị cho lượt trận thứ 6 vòng loại World Cup 2022 làm khách tại Malaysia vào ngày 31-3.

Thời điểm này lẽ ra đội tuyển Việt Nam vừa tập trung đợt đầu tiên của năm 2020 nhằm chuẩn bị cho lượt trận thứ 6 vòng loại World Cup 2022 làm khách tại Malaysia vào ngày 31-3. Với việc giải hoãn lại vì dịch Covid-19, HLV Park Hang-seo phần nào thở phào nhẹ nhõm. Bởi nếu đá bây giờ, ở trận đấu quan trọng này, ngoài Trọng Hoàng, Đình Trọng bị treo giò, ông sẽ không có cả Duy Mạnh lẫn Văn Hậu, Thành Chung, Đức Chinh; các tuyển thủ còn lại thì đầu mùa không đạt phong độ.

HLV Park Hang-seo dự kiến thử nghiệm nhiều nhân tố mới
HLV Park Hang-seo dự kiến thử nghiệm nhiều nhân tố mới

Tuy nhiên, đội tuyển Việt Nam lại đang đứng trước nỗi lo “no dồn đói góp”. Mới đây AFF khẳng định AFF Cup 2020 vẫn diễn ra theo đúng lịch trình đã định (từ ngày 23-11 đến 31-12, đội vào chung kết sẽ đá tổng cộng 8 trận). Trong khi đó theo dự kiến 3 lượt trận còn loại của vòng loại thứ 2 World Cup 2020 khu vực châu Á trong tháng 3 và tháng 6 sẽ đá bù vào thời điểm FIFA days của tháng 10 và 11-2020, cụ thể là vào các ngày 13-10 và 12, 17-11.

Điều này có nghĩa để thực hiện mục tiêu kép giành vé đi tiếp ở vòng loại World Cup và bảo vệ chức vô địch AFF Cup, chỉ trong vòng 24 ngày cuối năm, tuyển Việt Nam phải chơi liên tiếp 11 trận. Không chỉ vậy nếu theo lịch trình trên, sau chuyến làm khách trở về từ UAE khép lại vòng loại thứ 2 World Cup, thầy trò HLV Park sẽ chỉ có vỏn vẹn từ 4-5 ngày (!) để chuẩn bị cho AFF Cup (từ Tây Á phải đến ngày 19-11 mới về nước và ngày 23 đã đá trận đầu tiên).

Đây là khoảng thời gian quá gấp rút cho chiến dịch bảo vệ ngôi vương ở giải đấu số 1 Đông Nam Á. Chưa nói việc duy trì thể trạng, phong độ liên tục cho các cầu thủ trong suốt 2 tháng cuối năm cũng như căn chỉnh điểm rơi là vấn đề.

Rõ ràng HLV Park và đội tuyển Việt Nam đang đứng trước thực tế đầu năm phải “ngồi chơi xơi nước” để rồi cuối năm “vắt chân lên cổ”. Nhưng khó ta cũng là khó của tất cả các đội trong khu vực, trừ... Lào, Timor Leste và Brunei (không vào được vòng loại thứ 2 World Cup).

***

Theo dự kiến, dù không thi đấu nhưng đội tuyển Việt Nam sẽ hội quân trong tháng 6. Như vậy kể từ trận chia tay VCK U.23 châu Á 2020 tại Thái Lan vào ngày 16-11 (thua U.23 CHDCND Triều Tiên 1-2), ông Park và các cộng sự đã trải qua hơn 4 tháng “thất nghiệp” và sẽ tiếp tục “không có chuyện làm” ít nhất thêm 3 tháng nữa.

Trong khi V.League chưa thể hẹn đích xác ngày trở lại, nên chăng không thể ngồi chờ một cách thụ động mà tranh thủ tận dụng tối đa thời gian sân cỏ nội “đóng băng” này. Đội tuyển có thể thực hiện tập trung từng đợt ngắn ngày như năm ngoái ông Park đã làm với U.22, U.23. Trước mắt cũng không cần triệu tập các tuyển thủ trụ cột trong đội hình chính mà gọi một tuyển Việt Nam B để Ban huấn luyện tìm kiếm, rèn giũa để sẵn sàng cho những nhân tố mới bổ sung. Cũng không phải e ngại dịch bệnh khi tiến hành sinh hoạt, tập luyện như một hình thức “cách ly tập trung”.               

Đông Kha

Tin xem nhiều