Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai tiếp tục đầu tư cho các môn thể thao trọng điểm

09:03, 26/03/2020

Năm 2019 là năm thành công nhất của thể thao Đồng Nai kể từ trước tới nay, nhất là trên đấu trường quốc tế. Lần đầu tiên có số lượng HLV và VĐV tham dự SEA Games 30 diễn ra ở Philippines đông nhất, thể thao Đồng Nai cũng đã tạo được dấu ấn với thành tích 2 HCV, 5 HCB, 2 HCĐ. Nhân kỷ niệm 74 năm Ngày Thể thao Việt Nam (27-3), Phó giám đốc Sở VHTT-DL Nguyễn Xuân Thanh cho biết:

Năm 2019 là năm thành công nhất của thể thao Đồng Nai kể từ trước tới nay, nhất là trên đấu trường quốc tế. Lần đầu tiên có số lượng HLV và VĐV tham dự SEA Games 30 diễn ra ở Philippines đông nhất, thể thao Đồng Nai cũng đã tạo được dấu ấn với thành tích 2 HCV, 5 HCB, 2 HCĐ. Nhân kỷ niệm 74 năm Ngày Thể thao Việt Nam (27-3), Phó giám đốc Sở VHTT-DL Nguyễn Xuân Thanh cho biết:

Phó giám đốc Sở VHTT-DL Nguyễn Xuân Thanh
Phó giám đốc Sở VHTT-DL Nguyễn Xuân Thanh

- Thành tích xuất sắc của thể thao Đồng Nai ở tại SEA Games 30 vừa qua xứng đáng với sự nỗ lực huấn luyện, tập luyện, thi đấu của HLV, VĐV; thể hiện sự quan tâm, đầu tư hiệu quả và định hướng đúng cho lĩnh vực thể thao của tỉnh nhà. Kết quả trên đã tiếp nối sự thành công của thể thao Đồng Nai tại Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2018 khi xếp 11/65 tỉnh, thành, ngành.

* Với những thành tích nổi bật ở đấu trường quốc tế, nhất là tại SEA Games 30 vừa qua, ông có thể cho biết định hướng thể thao Đồng Nai trong thời gian tới là gì?

- Những thành tích nổi bật của thể thao Đồng Nai đạt được trong thời gian qua cho thấy ngành Văn hóa, thể thao và du lịch đã định hướng đúng, đầu tư có hiệu quả các môn thể thao trọng điểm. Thực hiện theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh, trong thời gian tới ngành tiếp tục tập trung đầu tư cho các môn thể thao đã có thành tích tốt, có VĐV dự SEA Games 30 vừa qua như: cầu lông, xe đạp, khiêu vũ thể thao, ju-jitsu, boxing... Ngành chú trọng đầu tư nhiều hơn nữa cho các VÐV đang tập trung đội tuyển quốc gia, tạo điều kiện cho VĐV trọng điểm đi tập huấn, thi đấu ở nước ngoài để tích lũy điểm giành suất tham dự Olympic 2020. Mới đây, VĐV cầu lông của Đồng Nai Nguyễn Thùy Linh đã đủ chuẩn tham dự Olympic Tokyo 2020... Tính đến đầu năm 2020, Đồng Nai có hơn 20 VĐV tập trung ở các đội tuyển quốc gia.

Mục tiêu năm 2020, Đồng Nai phấn đấu số người tham gia luyện tập TDTT thường xuyên đạt trên 38,3% dân số; số hộ gia đình luyện tập TDTT đạt 25,4% số hộ trong toàn tỉnh; tỷ lệ học sinh, sinh viên tham gia tập luyện thể dục ngoại khóa đạt 60%; phấn đấu có huy chương tại các giải quốc tế, nâng cao thành tích ở một số môn thế mạnh...

Ngoài ra, ngành cũng tiếp tục đầu tư những môn trọng điểm, thế mạnh khác của tỉnh như: thể hình - fitness, cử tạ, bơi lội, cầu mây, điền kinh, bắn súng, và một số môn võ... Đồng thời ngành phát triển các môn xã hội hóa: bowling, golf, xe đạp. Song song với việc tuyển chọn và đào tạo nguồn nhân lực, ngành sẽ mời các chuyên gia đầu ngành, chuyên gia nước ngoài về huấn luyện để đẩy mạnh các môn mũi nhọn, phấn đấu có nhiều VĐV vào các đội tuyển quốc gia cũng như sẽ có nhiều VĐV Đồng Nai được tham dự SEA Games 31 - 2021 khi Việt Nam là chủ nhà. Ngoài việc tập luyện tại chỗ, ngành cũng sẽ cho các VĐV đi tập huấn, thi đấu giao hữu cọ xát, tham gia tranh tài tại các giải trẻ toàn quốc để tích lũy kinh nghiệm...

Song song đó, chúng tôi tập trung rà soát và tuyển chọn thêm lực lượng nhằm chuẩn bị cho lực lượng kế thừa, cố gắng đưa các VÐV tài năng, có năng khiếu đi tập huấn dài hạn tại các trung tâm huấn luyện để đào tạo nâng cao.

* Định hướng phát triển thể thao quần chúng của tỉnh như thế nào, thưa ông?

- Đối với thể thao quần chúng, ngành tiếp tục đầu tư đẩy mạnh phong trào thể thao phát triển sâu rộng, nhất là ở những vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, công nhân ở các khu công nghiệp; thúc đẩy việc rèn luyện nâng cao sức khỏe trong cộng đồng thông qua việc: huy động từ mọi nguồn vốn để tiếp tục thực hiện đề án lắp đặt các dụng cụ tập luyện TDTT ngoài trời ở các địa phương, đa dạng hóa các loại hình, mở nhiều mô hình tập luyện phục vụ hoạt động thể thao cộng đồng; kêu gọi xã hội hóa xây dựng các thiết chế TDTT ở cơ sở... Cụ thể, sắp tới, ngành sẽ hoàn thiện đưa vào hoạt động 2 cơ sở thể thao đầu tư xây dựng theo hình thức xã hội hóa (hồ bơi chuẩn quốc gia và sân tập bóng đá mặt sân cỏ nhân tạo) tại khu liên hợp TDTT tỉnh để phục vụ nhu cầu tập luyện của người dân.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp trao bằng khen của UBND tỉnh cho các VĐV đạt thành tích cao tại SEA Games 30
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp trao bằng khen của UBND tỉnh cho các VĐV đạt thành tích cao tại SEA Games 30

Bên cạnh đó, ngành tiếp tục tăng cường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức các hoạt động, phát động phong trào tập luyện TDTT ở mọi tầng lớp nhân dân, nhất là trong sinh viên, học sinh và công nhân. Đặc biệt là tiếp tục phối hợp trong công tác phát triển thể thao học đường, trong đó phối hợp triển khai đưa môn võ cổ truyền vào các trường học trong tỉnh... Đồng thời ngành sẽ phối hợp với các hội, liên đoàn thể thao trong tỉnh tổ chức nhiều hoạt động TDTT đến các phường, xã, thị trấn.

Ngoài ra, ngành khuyến khích, tạo điều kiện, hỗ trợ cho các tổ chức, cá nhân thành lập các cơ sở, CLB thể thao; tổ chức các hoạt động thể thao, khai thác hiệu quả trung tâm văn hóa thể thao - học tập cộng đồng các xã, phường, thị trấn ở các địa phương trong tỉnh, qua đó thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia tập luyện. Đây là cơ sở để tỉnh có thể tuyển chọn, bồi dưỡng bổ sung vào lực lượng đội tuyển của tỉnh...

* Xin cảm ơn ông!

Huy Anh (thực hiện)

Tin xem nhiều