Báo Đồng Nai điện tử
En

Người trong cuộc nói gì về thể thức thi đấu mới?

09:05, 18/05/2020

Dù là phương án "chữa cháy" nhưng hầu hết các HLV, cầu thủ và chuyên gia đều tỏ ra hào hứng, thú vị với thể thức thi đấu mới của V.League và cho rằng nó hứa hẹn sẽ rất hấp dẫn.

Dù là phương án “chữa cháy” nhưng hầu hết các HLV, cầu thủ và chuyên gia đều tỏ ra hào hứng, thú vị với thể thức thi đấu mới của V.League và cho rằng nó hứa hẹn sẽ rất hấp dẫn.

HLV Phạm Minh Đức (Hà Tĩnh)
HLV Phạm Minh Đức (Hà Tĩnh)

HLV Phạm Minh Đức (Hà Tĩnh): “Đá kiểu này thì tất cả các đội phải hết sức tập trung cao độ, đội nào cũng phải thi đấu hết mình ở 11 vòng đấu còn lại của giai đoạn 1 để đảm bảo vị trí an toàn trong nhóm 8 đội tách tốp tranh huy chương. Hấp dẫn nhất là cuộc đua giành hạng… 8, đồng nghĩa sớm trụ hạng. Ở mùa trước, khoảng cách giữa đội hạng 8 với đội hạng 3 chỉ là 2 điểm, với hạng 12 chỉ 5 điểm, vì thế theo tôi cuộc đua vào tốp 8 sẽ rất hấp dẫn. Với không ít đội vào tốp 8 chẳng khác nào vô địch. Các đội không được đá lơ tơ mơ bởi chỉ có 1 lượt, không có cơ hội sửa sai. Anh em cầu thủ đang rất khẩn trương, háo hức lắm”.

HLV Phạm Anh Tuấn (Hải Phòng): Thay đổi này có cái hay của nó, sẽ ảnh hưởng bất lợi cho những đội giỏi đá đường trường, càng về sau mới đá càng hay  nhưng bắt nhịp, nóng máy chậm (như Hà Nội? - PV).

HLV Phan Thanh Hùng (Than QN): “Với phương thức thi đấu mới, 11 trận còn lại của giai đoạn 1 cũng sẽ vô cùng quyết liệt”.

HLV Trương Việt Hoàng (Viettel): “Thể thức mới tăng sức cạnh tranh, khiến các đội khó tính toán. Đội nào cũng cần quyết tâm có thứ hạng tốt để bước vào giai đoạn 2. Tôi nghĩ các đội phải cố gắng ngay từ vòng 3 này, không thể lơ là phút nào. Vì thế, CLB Viettel đặt mục tiêu phải có điểm ở tất cả các trận đấu”.

Trung vệ Quế Ngọc Hải (Viettel): “Sau 2 vòng đầu không có khán giả và nhiều tháng chờ đợi, tôi tin chắc phần còn lại của V.League 2020 sẽ cực kỳ hấp dẫn”.

Tuy nhiên, cũng xuất hiện những âu lo về khả năng dàn xếp kết quả có thể xảy ra.

Chuyên gia Đoàn Minh Xương: “(Thể thức này) dễ nảy sinh tiêu cực khi những đội mạnh đủ điểm trong tốp 8 dễ nhường điểm. Hoặc khi vào vòng tranh vô địch, những đội không tham vọng cũng có nguy cơ dồn điểm cho đội “khát” vô địch. Theo tôi, Ban tổ chức cần quán triệt tư tưởng các đội, thậm chí sẵn sàng đưa vào điều lệ đội nào bị phát hiện tiêu cực sẽ bị đánh rớt hạng”.

Ông Nguyễn Hồng Thanh (Chủ tịch CLB SLNA): “Trước đây, nếu đá 26 vòng khả năng tính toán là rất khó. Nhưng nay chỉ còn 11 vòng nữa sẽ chia nhóm nên có thể đến lượt trận 8-9 những đội đủ điểm vào tốp 8 sẽ nhường điểm để cứu các đội xếp thứ 9, 10. Vào đến vòng sau, ở nhóm trên các đội không có mục tiêu vào tốp 3 đôi khi không cần đá nhiệt tình, bởi đã chắc suất trụ hạng. Đá theo thể thức mới lỏng lẻo và dễ có tiêu cực hơn phương thức cũ. Do vậy, VPF và VFF phải có cách phòng chống”.

Chuyên gia Vũ Mạnh Hải: “Nếu nhiều đội bóng cùng nhà tài trợ vào một nhóm sẽ khiến họ hưởng lợi, những đội còn lại chịu thiệt thòi. Đá 1 lượt thế này sẽ có những đội chỉ đá với đội này trên sân khách mà không được đá sân nhà, như thế là không công bằng, bởi một trận đấu trên sân nhà có thể mang tới khác biệt rất lớn. Ngoài ra, sẽ có những đội biết thực lực, không có tham vọng sẽ nảy sinh tiêu cực, dàn xếp giữa liên minh đội nọ, đội kia, dồn điểm để đội nào đó vô địch”.

Cá biệt, HLV Fabio Lopez của CLB Thanh Hóa đề xuất hủy bỏ kết quả ở 2 vòng đầu tiên đã thi đấu để “có được sự công bằng, các đội cùng ở mức xuất phát khi bước vào thể thức thi đấu mới”. Không có gì ngạc nhiên, bởi Thanh Hóa đã thua cả 2 trận đầu tiên, cùng Hà Tĩnh và SHB.Đà Nẵng chưa có điểm nào.

Trường Xuyên

Tin xem nhiều