Báo Đồng Nai điện tử
En

Vòng loại World Cup, AFF Cup, sao phải chọn một?

10:05, 06/05/2020

Có ý kiến cho rằng, bóng đá Việt Nam phải cân nhắc kỹ lưỡng việc đặt ra mục tiêu "kép" ở cả 2 giải đấu quan trọng vào cuối năm. Phải chọn một giữa việc giành vé vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á hay bảo vệ chức vô địch AFF Cup 2020.

Có ý kiến cho rằng, bóng đá Việt Nam phải cân nhắc kỹ lưỡng việc đặt ra mục tiêu “kép” ở cả 2 giải đấu quan trọng vào cuối năm. Phải chọn một giữa việc giành vé vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á hay bảo vệ chức vô địch AFF Cup 2020.

Với vòng loại World Cup 2022, Việt Nam đang rất sáng cửa đi tiếp nếu giành thêm 4-5 điểm
Với vòng loại World Cup 2022, Việt Nam đang rất sáng cửa đi tiếp nếu giành thêm 4-5 điểm

Tất nhiên, trên lý thuyết đấu trường châu lục vẫn được đánh giá cao hơn, nhất là bóng đá Việt Nam chưa từng vào đến vòng loại cuối cùng World Cup. Vì vậy, nên chấp nhận “hy sinh” AFF Cup bằng việc chỉ cử đội hình B hoặc U.23 (như Thái Lan có dự định). Đề xuất này dựa trên băn khoăn 2 giải đấu quá sát nhau (trận cuối tại vòng loại thứ 2 World Cup của đội tuyển Việt Nam là ngày 17-11, còn AFF Cup khai mạc ngày
23-11, tức chỉ cách nhau 6 ngày, trong khi thầy trò HLV Park Hang-seo còn phải di chuyển cả chặng dài trở về từ UAE). Việc các cầu thủ quá tải và đặt điểm rơi phong độ vào đâu là lo lắng có cơ sở.

Luồng ý kiến này dẫn chứng bài học thất bại tại vòng chung kết Giải U.23 châu Á 2020 ở Thái Lan hồi đầu năm là do các cầu thủ kiệt sức sau khi mang về tấm HCV SEA Games 2019 lịch sử đúng 1 tháng trước đó trên đất Philippines.

Tuy nhiên, sự so sánh này là không phù hợp. Bởi nếu ở SEA Games 30, để lên ngôi vô địch đội tuyển U.22+2 Việt Nam phải chơi tới 7 trận trong vòng 15 ngày và đến vòng chung kết U.23 châu Á lại mất 4 vị trí chính thức (Trọng Hoàng, Hùng Dũng, Văn Hậu, Ngọc Bảo), cộng thêm nguồn cảm hứng, đội trưởng Quang Hải chưa hoàn toàn bình phục chấn thương. Còn ở vòng loại World Cup hiện tại, đội tuyển Việt Nam chỉ còn 3 trận nữa với mật độ thi đấu cũng không dày (1 trận gặp Malaysia vào tháng 10 và đúng 1 tháng sau đó mới đá tiếp 2 trận gặp Indonesia, UAE). Ngoài ra, đội quân của ông Park sẽ bước tiếp vào AFF Cup (có khả năng sẽ được lùi lại vào nửa cuối tháng 12 và vắt sang tháng 1-2021) với toàn bộ lực lượng mạnh nhất.

Có thể nói, với vòng loại World Cup 2022, chúng ta đang rất sáng cửa đi tiếp nếu giành thêm 4-5 điểm, ngay cả chỉ có thêm 3 điểm vẫn có thể trong nhóm 5 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất. Nếu đạt được dấu mốc mang tính lịch sử, thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ càng có thêm động lực, tự tin để chinh phục AFF Cup. Không hề dễ dàng nhưng dù sao đây vẫn là mục tiêu vừa sức và danh hiệu vô địch ở giải đấu khu vực luôn đem lại niềm vui lớn cho người dân cả nước. Hơn nữa, bóng đá Việt Nam vẫn chưa thực sự được các đối thủ thừa nhận là số 1 Đông Nam Á và thành tích ở AFF Cup cũng chưa thể sánh ngang với Thái Lan (5 lần vô địch) hay Singapore (4 lần) để đến mức “thừa mứa” không còn cần phải chứng minh.

Vấn đề là HLV Park Hang-seo và Ban huấn luyện cần có những bước tính toán hết sức cụ thể, chi tiết cho từng bước đi để không “xôi hỏng bỏng không”. Có lẽ số lượng cầu thủ được triệu tập vào đầu tháng 10 sẽ phải nhiều hơn, lên đến 30 người,  mới đủ để sẵn sàng đáp ứng yêu cầu cho cả 2
mục tiêu.

Hành trình cuối năm của đội tuyển Việt Nam

Vòng loại World Cup 2022: ngày 13-10 làm khách Malaysia, ngày 12-11 tiếp Indonesia, ngày 17-11 làm khách UAE. AFF Cup 2020 dự kiến khởi tranh từ ngày 23-11 đến 31-12.

Hôm qua 6-5, VPF lại thông báo lùi vòng loại Cúp QG thêm 5 ngày, đến ngày 24-5 và vòng 1/8 vào ngày 30-5. Tuy nhiên, vòng 3 V.League vẫn chưa được xác định, rất có thể sẽ lại hoãn đến giữa tháng 6. Điều này khiến hầu như chắc chắn V.League phải thay đổi thể thức thi đấu, bởi đầu tháng 10 sẽ phải tạm dừng để nhường chỗ cho đội tuyển Việt Nam tập trung chuẩn bị cho chuyến làm khách quan trọng tại Malaysia.

Đông Kha

Tin xem nhiều