Báo Đồng Nai điện tử
En

V.League chắc chắn hấp dẫn, kịch tính hơn

08:06, 05/06/2020

Sau 2 cuộc khởi động mang tính làm nóng, vậy là V.League 2020 đã chính thức tái đấu. Trước Giải VĐQG đầu tiên ở châu Á trở lại, trang chủ của AFC ca ngợi: "Tin vui hơn cho người hâm mộ bóng đá Việt Nam là các trận đấu sẽ không cấm khán giả". Còn ESPN dành hẳn 1 bài dài giới thiệu 5 điểm đáng chú ý về V.League 2020.

Sau 2 cuộc khởi động mang tính làm nóng, vậy là V.League 2020 đã chính thức tái đấu. Trước Giải VĐQG đầu tiên ở châu Á trở lại, trang chủ của AFC ca ngợi: “Tin vui hơn cho người hâm mộ bóng đá Việt Nam là các trận đấu sẽ không cấm khán giả”. Còn ESPN dành hẳn 1 bài dài giới thiệu 5 điểm đáng chú ý về V.League 2020. Trước đó, trước việc 15 ngàn khán giả trên sân Thiên Trường cổ vũ trận mở màn Cúp QG giữa Nam Định và HAGL, the-AFC.com phải thốt lên: “Bóng đá Việt Nam đã có sự trở lại quá ngoạn mục” và bình luận: “Việc cho khán giả vào sân cho thấy Việt Nam đã kiểm soát cực tốt tình hình dịch bệnh. Nhờ đó, các hoạt động thể thao cũng như cuộc sống ở khắp đất nước Việt Nam nay cũng đều trở lại sinh hoạt bình thường”.

Trận đấu giữa Hải Phòng và TP.HCM ở vòng 3 V.League 2020 chiều 5-6-2020
Trận đấu giữa Hải Phòng và TP.HCM ở vòng 3 V.League 2020 chiều 5-6-2020

 

Có thể nói, bóng đá được hưởng quả ngọt từ cuộc chiến “chống dịch Covid-19 như chống giặc”, và ngược lại, nó cũng giúp quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam an toàn, sôi động.

Trong 5 điểm đáng chú ý mà ESPN đề cập, đó là V.League lần đầu tiên thi đấu với một thể thức hoàn toàn mới, không như truyền thống. Có 2 e ngại về phương thức đá 2 giai đoạn chia 2 nhóm này, đó là có sự không công bằng về số trận trên sân nhà và khả năng sẽ có đội thả lỏng, nhường điểm khi đã đủ điều kiện an toàn (vào nhóm A 8 đội) hoặc đã sớm chắc suất xuống nhóm 6 đội tranh trụ hạng. Tuy nhiên, bản thân người trong cuộc khẳng định: “Các CLB giờ đều có doanh nghiệp tài trợ, quản lý theo hình thức công ty cổ phần, thành tích tốt thì mùa sau mới có tài trợ, bằng không có thể bị cắt nên không thể thi đấu hời hợt được”. Hơn nữa, nhất cử nhất động của cầu thủ trên sân giờ đây khó qua mắt được dư luận.

Ngoài băn khoăn ấy, một điều chắc chắn là thể thức thi đấu mới sẽ khiến V.League (và cả Giải hạng Nhất) sẽ trở nên hấp dẫn, kịch tính hơn. Ở giai đoạn 1, các đội buộc phải nỗ lực để có thứ hạng tốt và tích lũy điểm nhằm có lợi thế ở giai đoạn 2 (điểm số được bảo lưu cộng dồn và được chơi trên sân nhà nhiều hơn). Vào giai đoạn 2, cuộc đua ở mỗi nhóm sẽ thu hẹp lại, không có các trận đấu chênh lệch quá lớn, yếu tố so kè, cạnh tranh tăng cao. Cơ hội đua vô địch sẽ mở rộng cho cả 8 đội nhóm A khi cờ đến tay chứ không chỉ là một vài ứng cử viên. Ngược lại, suất rớt hạng có thể rơi vào bất kỳ đội nào. Vì cả 2 giai đoạn chỉ đá 1 lượt nên mỗi trận đấu đều có tính chất quan trọng buộc các đội phải tập trung cao độ, bởi sẽ không có cơ hội sửa sai, đòi nợ.

Trong bối cảnh thế giới vẫn oằn mình chống dịch Covid-19 mà bóng đá Việt Nam “mở cửa” trở lại đã là quá tuyệt vời. Với hạn định thời gian phải kết thúc vào cuối tháng 10, có lẽ không có phương án nào cho V.League tốt hơn lựa chọn.              

  Đông Kha

Tin xem nhiều