Báo Đồng Nai điện tử
En

"Rối não" penalty!

09:07, 30/07/2020

Ngòi nổ "scandal" của vòng 11 V.League là 2 pha bóng chạm tay trung vệ Thành Chung của CLB Hà Nội trong vùng cấm mà không có phạt đền. Sẵn định kiến với giới trọng tài cùng truyền thông tạo hiệu ứng đám đông, dư luận hầu như cho rằng vì trọng tài Trần Văn Trọng bỏ qua 2 quả 11m này mà TP.HCM thảm bại 0-3.

Ngòi nổ “scandal” của vòng 11 V.League là 2 pha bóng chạm tay trung vệ Thành Chung của CLB Hà Nội trong vùng cấm mà không có phạt đền. Sẵn định kiến với giới trọng tài cùng truyền thông tạo hiệu ứng đám đông, dư luận hầu như cho rằng vì trọng tài Trần Văn Trọng bỏ qua 2 quả 11m này mà TP.HCM thảm bại 0-3.

Tình huống Thành Chung để bóng chạm tay trong vùng cấm giữa hiệp 2 để lại những tranh cãi không hồi kết.
Tình huống Thành Chung để bóng chạm tay trong vùng cấm giữa hiệp 2 để lại những tranh cãi không hồi kết.

 

Đáng nói, ngay chính giới chuyên môn cũng nhận định bất nhất về 2 tình huống này. Cần biết rằng FIFA đã áp dụng luật mới từ tháng 8-2019, nhưng từ mùa bóng 2020, Việt Nam mới chính thức triển khai thực hiện. Theo đó, cầu thủ để bóng chạm tay sẽ không có lỗi trong 3 trường hợp sau: tay ép sát cơ thể (trong tình huống sút bóng của Công Phượng, Thành Chung đã cố ý giấu tay sau lưng), bóng chạm trước vào một phần nào đó của cơ thể rồi bật vào tay và bóng chạm vào một cầu thủ khác rồi bật vào tay (tình huống 2 bóng bật từ chân Quang Hải đến tay Thành Chung). Với quy định này, trọng tài Trọng đã đúng trong cả 2 trường hợp.

Tuy nhiên, FIFA lại hướng dẫn thêm, nếu bóng chạm tay (kể cả bật từ 1 cầu thủ khác) khi tay cầu thủ ấy vươn cao hơn khỏi vai hoặc phần chiếm diện tích không gian của cơ thể “lớn hơn một cách bất thường”, thì có lỗi. Như vậy ở tình huống thứ 2, tay của Thành Chung đã dang rộng và cao hơn vai nên dù vô tình vẫn phải là penalty.

Đây là một trong những sai lầm nghiêm trọng khiến trọng tài Trần Văn Trọng nhận kỷ luật. Tuy nhiên cũng cần thấy, những thay đổi luật rắc rối thế nhưng trọng tài chỉ có chục giây suy nghĩ và quyết định.

Trần Đỗ

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích