Báo Đồng Nai điện tử
En

Quả bóng vàng: Phòng ngự Viettel "đấu" tấn công Hà Nội

10:12, 23/12/2020

Từ 216 phiếu bầu của các chuyên gia bóng đá, HLV, đội trưởng các CLB và đại diện cơ quan báo chí trong cả nước, Ban tổ chức đã công bố danh sách rút gọn ứng viên.

Từ 216 phiếu bầu của các chuyên gia bóng đá, HLV, đội trưởng các CLB và đại diện cơ quan báo chí trong cả nước, Ban tổ chức đã công bố danh sách rút gọn ứng viên. Ngày 12-1-2021, Gala công bố và trao giải mới diễn ra nhưng thực tế không quá khó đoán người chiến thắng ở hai hạng mục cao nhất, Quả bóng vàng (QBV) nam và nữ.

Văn Quyết sẽ đổi màu 2 Quả bóng bạc 2014, 2015
Văn Quyết sẽ đổi màu 2 Quả bóng bạc 2014, 2015

Đối với bóng đá nam, một chút bất ngờ khi đương kim QBV Hùng Dũng và Công Phượng không có tên, nhưng trong một năm mà đội tuyển quốc gia không thi đấu thì tốp 5 với những gương mặt của 2 CLB xuất sắc nhất quốc nội, nhà vô địch V.League Viettel và á quân cùng vô địch Cúp QG Hà Nội, là hoàn toàn xứng đáng. Điều thú vị cũng nói lên lối chơi của 2 đội bóng này là 3 cái tên của Viettel đều là các cầu thủ phòng ngự: Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng, Nguyễn Trọng Hoàng, “đấu” với 2 tiền vệ tấn công của CLB Hà Nội: Nguyễn Quang Hải, Nguyễn Văn Quyết. Trong số này, Quang Hải là QBV 2018, Quả bóng bạc 2019, Quả bóng đồng 2017; Văn Quyết Quả bóng bạc 2014, 2015; Trọng Hoàng quả bóng bạc 2011, Quả bóng đồng 2019; chỉ có 2 trung vệ Ngọc Hải và Tiến Dũng là chưa được vinh danh.

Tuy nhiên qua thăm dò, tiền vệ có 11 bàn thắng và 9 đường kiến tạo ở V.League và Cúp QG 2020 là ứng viên sáng giá nhất. Như HLV Phan Thanh Hùng giải thích việc điền tên Văn Quyết vào vị trí số 1 là bởi tầm ảnh hưởng rất lớn của anh với CLB Hà Nội: “Đó là cầu thủ có tiếng nói lẫn lối chơi hết sức quan trọng trên sân, là “chìa khóa chiến thuật” mà bất kỳ HLV nào cũng muốn có trong đội hình”. Đặc biệt, việc cuối năm HLV Park Hang-seo buộc phải thay đổi quan điểm, gọi anh trở lại đội tuyển quốc gia là điểm cộng lớn cho Văn Quyết có QBV lần đầu tiên sau 2 năm liên tiếp về nhì và nhiều lần lỡ hẹn vì những “sự cố” ngoài chuyên môn.

Cũng như Văn Quyết với danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất V.League, là cầu thủ xuất sắc nhất Giải VĐQG nữ, tiền đạo Huỳnh Như cũng có ưu thế trong cuộc đua danh hiệu QBV nữ với 2 đồng đội ở CLB TP.HCM (lần thứ 9 vô địch và lần thứ 4 trong 5 năm gần nhất) là đương kim QBV trung vệ Chương Thị Kiều và thủ môn Trần Thị Kim Thanh, cũng như so với Tuyết Dung (Hà Nam), Phạm Hải Yến (Hà Nội).

Riêng hạng mục Cầu thủ trẻ nam xuất sắc (dưới 21 tuổi) khá khó đoán định, bởi cả 3 tuyển thủ U.22: trung vệ Bùi Hoàng Việt Anh (Hà Nội), tiền vệ Nguyễn Hai Long (Than QN) và Nguyễn Hữu Thắng (Bình Định) đều ngang ngửa một chín một mười.

Đáng chú ý, do V.League 2021 bắt đầu sớm (khai mạc vào ngày 15-1) nên lần đầu tiên Cầu thủ ngoại xuất sắc nhất sẽ có thể trực tiếp nhận giải tại Gala. Trùng hợp là cả 3 cái tên ngoại binh xuất sắc nhất đều đã chuyển đổi CLB: Bruno Cantanhede (chia tay Viettel sang Hà Nội), Geovane (từ CLB Sài Gòn cũng đến đội bóng thủ đô) và chân sút số 1 V.League 2020 Pedro Paulo (cũng rời bỏ CLB Sài Gòn đầu quân cho Viettel).

Trần Đỗ

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích