Báo Đồng Nai điện tử
En

Vòng loại World Cup 2022: Nhận diện các đối thủ

10:06, 04/06/2021

Cả 4 đối thủ của đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) ở bảng G đã vào cuộc tại UAE và phần nào bộc lộ cho chúng ta cái nhìn về những thay đổi sau 18 tháng. HLV Park Hang-seo cùng cả cánh tay mặt Lee Young-jin chọn trận Indonesia - Thái Lan để trực tiếp theo dõi.

Cả 4 đối thủ của đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) ở bảng G đã vào cuộc tại UAE và phần nào bộc lộ cho chúng ta cái nhìn về những thay đổi sau 18 tháng. HLV Park Hang-seo cùng cả cánh tay mặt Lee Young-jin chọn trận Indonesia - Thái Lan để trực tiếp theo dõi. Không cần quan tâm đến Thái Lan vì không còn phải gặp nên chắc chắn những ghi chép của 2 “bộ não” ĐTVN đều dành cho đội bóng của người đồng hương Shin Tae-yong sẽ chạm trán vào thứ hai tới.

HLV Park Hang-seo cùng trợ lý Lee dự khán trận đấu Thái Lan - Indonesia
HLV Park Hang-seo cùng trợ lý Lee dự khán trận đấu Thái Lan - Indonesia

 

Dù chỉ có 7 cựu binh, còn lại là các cầu thủ lần đầu khoác áo đội tuyển quốc gia, nhưng rõ ràng HLV của đội tuyển Hàn Quốc tại World Cup 2018 đã mang lại làn gió mới cho đội tuyển Indonesia. Việc 2 lần họ ngược dòng để có điểm số đầu tiên cho thấy sự tự tin đã trở lại và tinh thần không bỏ cuộc. Tuy nhiên, trận hòa của Indonesia cũng không có gì là quá ghê gớm khi Thái Lan gặp quá nhiều vấn đề trong quá trình chuẩn bị, lại sứt mẻ lực lượng trầm trọng. Mất 3 trụ cột ở 3 tuyến: Bunmathan, Chanathip và Dangda; nhưng không hiểu vì chủ quan hay lý do gì HLV Nishino lại để hàng loạt gương mặt chủ chốt như: Thitiphan, Supachok, Supachai, Suphanat trên ghế dự bị. Về cá nhân, ngoài đội trưởng Dimas (tiền vệ phải rời sân vì chấn thương sau pha va chạm với Văn Hậu ở trận chung kết SEA Games 2019), Indonesia không có nhân tố nào thực sự nổi bật. Điều mà ĐTVN cần thận trọng là lối đá rắn, rát của đối thủ này.

Thất bại của Malaysia là nằm trong dự đoán (lượt đi đã thua 1-2 ngay trên sân nhà), có bất ngờ chăng là họ bị vỡ trận với 3 bàn thua liên tiếp chỉ trong 9 phút cuối. Ông Park có thể trút được nỗi lo về dòng máu ngoại mới của Malaysia. HLV Tan Cheng Hoe đã trình làng cả 2 tiền đạo tân binh nhập tịch Liridon (Kosovo), Paula (Brasil) cùng trung vệ gốc Malaysia đang chơi bóng ở Bỉ Dion Cools (từng khoác áo U.18, U.19, U.21 Bỉ). Nhưng cả 3 đều thường thôi, thậm chí Cools còn là nguyên nhân thảm bại khi anh chỉ mới đến UAE hội quân vài ngày trước đó.

Tuy nhiên, đội chủ nhà UAE thì thực sự đáng ngại. Trận này HLV van Marwijk chỉ sử dụng đúng một trong 3 ngoại binh nhập tịch trong đội hình chính là tiền vệ De Lima, phút 60 mới thêm tiền đạo Caio (người còn lại chưa xuất hiện là tiền đạo người Argentina Lucas). Và cả 2 cầu thủ gốc Brasil đều để lại dấu ấn, Lima lập cú đúp, Caio thậm chí cho thấy còn lợi hại hơn dù chỉ vào sân 30 phút cuối. Có điều mũi nhọn nguy hiểm nhất của UAE mà ĐTVN phải cực kỳ dè chừng là số 7 Ali Mabkhout, người vắng mặt ở trận lượt đi tại Mỹ Đình vì thẻ phạt. Với cú đúp vào lưới Malaysia, tiền đạo 30 tuổi này đã có tổng cộng 73 bàn thắng sau 89 trận khoác áo UAE, vươn lên xếp thứ 10 trong danh sách các chân sút ghi bàn nhiều nhất trong màu áo đội tuyển quốc gia, vượt mặt cả siêu sao Messi 1 bàn và chỉ còn kém 2 bàn so với “Vua” Pele. Tính riêng ở vòng loại World Cup 2022 châu Á, Mabkhout cũng đang là một trong 3 chân sút dẫn đầu với 8 bàn thắng (trận lượt đi tại Malaysia cũng lập cú đúp). Đây thực sự là sát thủ nguy hiểm nhất ở châu Á ở thời điểm này.

Ra oai bằng chiến thắng đậm đà 4-0 để soán luôn ngôi nhì bảng của Malaysia nhưng HLV Marwijk vẫn chưa hài lòng khi các học trò chỉ mới thể hiện được 75% khả năng. Rõ ràng UAE rất đáng gờm, ĐTVN phải giải quyết tốt trước Indonesia và Malaysia trước khi “nói chuyện” với đội chủ nhà ở trận cuối.

Đông Kha

Tin xem nhiều