Báo Đồng Nai điện tử
En

"Chung kết" futsal Việt Nam - Panama

12:09, 16/09/2021

Ngay từ khi có kết quả bốc thăm World Cup 2021, futsal Việt Nam đã xác định đối thủ chính ở bảng D là Panama. Sau lượt trận đầu tiên, Brasil và Cộng hòa Czech sớm cho thấy chắc chắn giành 2 suất đầu, vị trí thứ 3 để hy vọng tìm tấm vé vớt vào vòng 1/8 sẽ là cuộc tranh chấp giữa Việt Nam và Panama. Do đó, cuộc đối đầu trực tiếp đêm nay là trận "chung kết" với cả hai.

Ngay từ khi có kết quả bốc thăm World Cup 2021, futsal Việt Nam đã xác định đối thủ chính ở bảng D là Panama. Sau lượt trận đầu tiên, Brasil và Cộng hòa Czech sớm cho thấy chắc chắn giành 2 suất đầu, vị trí thứ 3 để hy vọng tìm tấm vé vớt vào vòng 1/8 sẽ là cuộc tranh chấp giữa Việt Nam và Panama. Do đó, cuộc đối đầu trực tiếp đêm nay là trận “chung kết” với cả hai.

Thầy trò HLV Phạm Minh Giang “mổ xẻ” đối thủ trước trận “chung kết”
Thầy trò HLV Phạm Minh Giang “mổ xẻ” đối thủ trước trận “chung kết”

 

HLV Phạm Minh Giang khẳng định: Panama là đối thủ ngang tầm, phải thắng. Nhưng là tên tuổi lớn của futsal khu vực CONCACAF, Panama còn tự tin hơn khi hơn chúng ta 6 bậc trên bảng xếp hạng FIFA. Họ từng 2 lần tham dự vòng chung kết World Cup 2012, 2016 và đặt tham vọng vào tốp 8 tại Lithuania 2021 (tức vào tứ kết). Để thực hiện mục tiêu ấy, Panama đã có sự chuẩn bị rất kỹ, hội quân từ cuối tháng 5 và có chuyến tập huấn kéo dài 3 tuần tại cái nôi của futsal là Brasil để rèn kỹ thuật, rồi đến Tây Ban Nha để học hỏi về chiến thuật (thi đấu giao hữu 2 trận với Morocco (thua 3-4, 0-3) và Slovakia (thua 1-3).

Ở trận gặp Việt Nam, Panama sẽ có sự trở lại của HLV trưởng Botana (bị truất quyền chỉ đạo trận đầu vì thẻ đỏ ở trận cuối cùng vòng loại CONCACAF). Điểm mạnh của đội bóng Trung Mỹ này là cầu thủ to khỏe, dồi dào thể lực, thi đấu mạnh mẽ, triển khai bóng nhanh, rộng khắp mặt sân. Tuy nhiên, lối chơi dựa nhiều vào cá nhân, khá ngẫu hứng mà thiếu tính tổ chức tập thể và chiến thuật. Đặc biệt, trận thua 1-5 trước Cộng hòa Czech cho thấy, Panama rất thiếu kỷ luật trong phòng ngự. Czech đã tận dụng sự yếu kém trong bọc lót này tổ chức phản công chớp nhoáng để ghi bàn, thậm chí chỉ bằng cách đơn giản là thủ môn phất mạnh lên nhằm khai thác vào việc các cầu thủ Panama chơi dâng cao áp sát, để hở phía sau.

Tuy vậy, chắc chắn trước Việt Nam, HLV Botana sẽ có sự điều chỉnh, thận trọng hơn. Nhưng nếu chơi chắc chắn, kiên nhẫn, thầy trò HLV Phạm Minh Giang sẽ tìm được đường vào khung thành đối phương. Vấn đề là với hiệu số rất bất lợi -8, Việt Nam phải thắng với tỷ số càng cao càng tốt để so sánh với các đội thứ 3 của 5 bảng còn lại. Do đó, Văn Vũ, Minh Trí và các đồng đội phải hết sức chắt chiu các cơ hội có được.

Khép lại lượt trận đầu tiên, cùng Brasil, Tây Ban Nha (thắng Paraquay 4-0), Argentina khởi đầu hành trình bảo vệ ngôi vô địch bằng màn thị uy hủy diệt tuyển Mỹ… 11-0. Đây cũng là trận đấu có tỷ số đậm nhất ở lượt trận mở màn. 

            Phương Duy

Tin xem nhiều