Báo Đồng Nai điện tử
En

Đội tuyển U.22 Việt Nam: Lo nhiều hơn mừng

11:11, 03/11/2021

Cuối cùng, lứa cầu thủ trẻ mới cũng hoàn thành sứ mệnh đưa bóng đá Việt Nam lần thứ 4 liên tiếp có mặt ở vòng chung kết (VCK) Giải U.23 châu Á, lại với chiếc vé đầu bảng.

Cuối cùng, lứa cầu thủ trẻ mới cũng hoàn thành sứ mệnh đưa bóng đá Việt Nam lần thứ 4 liên tiếp có mặt ở vòng chung kết (VCK) Giải U.23 châu Á, lại với chiếc vé đầu bảng. Tuy nhiên, nằm trong nhóm hạt giống số 1 của khu vực Đông Á ở vòng loại, lại trước 2 đối thủ dưới tầm U.22 Đài Loan và U.22 Myanmar, những tưởng U.22 Việt Nam sẽ không mấy khó khăn, thế nhưng thực tế quá vất vả.

 Quá ít niềm hy vọng tương lai như Hồ Thanh Minh (16)
Quá ít niềm hy vọng tương lai như Hồ Thanh Minh (16)

Khó thể hài lòng về 2 trận toàn thắng sít sao tại Kyrgyzstan, bản thân HLV Park Hang-seo cũng không giấu sự thất vọng, trước U.22 Đài Loan: “Tôi không có gì để nói về trận đấu, đề nghị câu hỏi khác”; trước U.22 Myanmar: “Tôi không có nhiều điều để chia sẻ về cảm xúc, xin hỏi câu tiếp theo”(!).

Vâng, có gì để cảm xúc, ngoài 3 điểm sáng cá nhân mang tên Hai Long, Văn Xuân, Thanh Minh mang về 2 bàn thắng, những gì còn lại của thế công gói gọn là… bế tắc! Còn trong phòng ngự, dù không phải chịu sức ép đáng kể nào nhưng bộ tứ hàng thủ, mà 3 là tuyển thủ quốc gia bao gồm cả thủ môn Văn Toản, vẫn không ít lúng túng, sai sót. Đã vậy, trước U.22 Myanmar vốn nổi tiếng đá rắn nhưng chính U.22 Việt Nam lại chơi thô bạo khi cứ bình quân 5 phút lại phạm lỗi, trong đó có những pha vừa không đáng, vừa xấu xí của Văn Đạt, Trọng Long, Quang Vinh.

Đúng là lứa cầu thủ U.22 hiện tại gặp rất nhiều hạn chế, thiệt thòi do đại dịch Covid-19 nên không tránh khỏi sự non nớt khi ra đấu trường quốc tế; càng không nên so sánh với 2 lứa đàn anh đi trước bởi một thế hệ mới sản sinh ra được vài cá nhân như Công Phượng, Quang Hải. Nhưng rõ ràng hệ thống và công tác đào tạo trẻ sau một mùa may mắn bội thu “trúng quả”, đã xuất hiện vấn đề (lò HAGL sau khi chia tay đối tác quốc tế JMG giờ ở tuyển U.22 chỉ có duy nhất Bảo Toàn). Trước khi nói đến lối chơi, ý đồ chiến thuật phải có con người thực hiện, nhưng lứa U.22 hiện tại có quá nhiều “thợ” đá bóng. Thậm chí, những kỹ năng đơn giản như đỡ bước 1 cũng sai sót. Chính vì kỹ thuật cơ bản không tốt nên các cầu thủ thường phải mất ít nhất 2 nhịp khống chế bóng làm chậm nhịp độ tấn công, chứ đừng nói chơi ban bật nhanh. Cũng vì lý do này mà người ta thấy họ không tự tin tung ra những đường chuyền dài, trung bình dù “nhìn thấy” đồng đội, để có thể tạo đột biến hoặc chuyển cánh kéo giãn đội hình đối phương. Điển hình cho hạn chế này là tiền vệ con thoi Lý Công Hoàng Anh, dù anh là cầu thủ hiếm hoi được thường xuyên ra sân ở V.League trong đội hình CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh và có tên trên đội tuyển quốc gia. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi U.22 Việt Nam chỉ đá quẩn quanh, chật chội trước đối thủ chủ động phòng ngự số đông.

Sang năm sẽ là đội tuyển U.23 với VCK tại Uzbekistan khắc nghiệt hơn rất nhiều, trước đó 1 tháng là chiến dịch bảo vệ HCV SEA Games và xa hơn đây là bộ mặt đội tuyển quốc gia trong tương lai gần, lực lượng bổ sung cho giấc mơ World Cup 2026. Thật đáng lo!       

Đông Kha

 

Tin xem nhiều