Báo Đồng Nai điện tử
En

Một lần để "tâm phục khẩu phục"

12:12, 23/12/2021

Dưới triều đại HLV Park Hang-seo, đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) đã vượt mặt Thái Lan về thành tích ở cả AFF Cup, Asian Cup lẫn vòng loại World Cup 2022.

Dưới triều đại HLV Park Hang-seo, đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) đã vượt mặt Thái Lan về thành tích ở cả AFF Cup, Asian Cup lẫn vòng loại World Cup 2022. Tuy nhiên, trong đối đầu trực tiếp, không kể Giải giao hữu King’s Cup, chúng ta không thua nhưng cũng chưa từng thắng và đều trong thế lép vế hơn. Vì vậy, không ngạc nhiên khi người Thái vẫn bất phục, nên tại kỳ AFF Cup này đã huy động đầy đủ lực lượng mạnh nhất để quyết chứng minh ai mới là số 1.

Chờ một khoảnh khắc lóe sáng của Quang Hải để người Thái một lần “tâm phục khẩu phục”
Chờ một khoảnh khắc lóe sáng của Quang Hải để người Thái một lần “tâm phục khẩu phục”

Không phải chỉ Việt Nam mà cả Thái Lan cũng không muốn đôi bên sớm gặp nhau ở bán kết (bằng chứng là HLV Polking và các cộng sự đi xem trận Indonesia - Malaysia). Vì thế, họ coi đây như cuộc đấu quyết định cho ngôi vô địch. Dù nữ trưởng đoàn Lamsam đã treo thưởng 20 triệu bath (gần 14 tỷ đồng) cho chiếc cúp, gấp đôi khoản thưởng của giải, nhưng với việc sớm gặp ĐTVN, Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Thái Lan lại phải dùng tiền túi hứa thêm 10 triệu baht chỉ riêng cho kết quả bán kết. Trước trận lượt đi hôm nay, Madam Pang còn bơm “doping” cho các cầu thủ những món quà đắt tiền như: iPhone, đồng hồ Rolex… với trị giá lên đến 7 tỷ đồng Việt Nam.

Là ĐKVĐ, chúng ta không việc gì phải lên gân, ồn ào như vậy. Nhưng lần này chỉ có 1 đội vào chung kết, ngoài việc phải thắng cho mục tiêu bảo vệ ngôi vương còn để một lần cho người Thái “tâm phục khẩu phục”.

Đem lên bàn cân từng cá nhân cầu thủ và độ dày, chiều sâu đội hình, Thái Lan nhỉnh hơn; nhưng về tổ chức lối chơi, tính tập thể gắn kết thì ĐTVN hơn hẳn, bởi các cầu thủ đã có 4 năm sát cánh bên nhau. Đội bóng xứ Chùa vàng như một tập hợp các ngôi sao, thảy trái bóng vào họ sẽ khắc biết làm gì mà không cần đến HLV (Polking chưa có dấu ấn gì bởi có quá ít thời gian làm việc). Trong khi đoàn quân của ông Park trước mọi đối thủ đều thể hiện ý đồ chiến thuật rất rõ ràng. Và trước Thái Lan, ĐTVN sẽ trở lại với sở trường phòng ngự phản công.

Không phải Dangda, chân sút ghi nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử AFF Cup, sức mạnh đáng sợ nhất của Voi chiến là bộ tứ tiền vệ: Chanathip (18), Yooyen (6), Phitiwat (16) và Thanawat (12). Ngoài khả năng kiểm soát, điều phối bóng, cái hình thoi này đầy linh hoạt, liên tục hoán chuyển biến đổi các đỉnh rất khó lường. Một vũ khí chủ yếu của Thái Lan là 2 hậu vệ cánh Theerathon (3) và Narubadin (15, đã có 3 pha kiến tạo) thường xuyên lên rất cao, nhưng đây cũng là nơi mà ĐTVN có thể khai thác khoét vào khoảng trống sau lưng.

Đây rõ ràng là rào cản, đối thủ lớn nhất của thầy trò HLV Park Hang-seo trong hành trình bảo vệ ngôi vương. Nhưng một khi chúng ta đã chịu được và dám chơi bóng trước sức ép của những tên tuổi châu lục ở vòng loại cuối cùng World Cup 2022 thì không lý gì phải e ngại Thái Lan.

13 năm trước, vào đúng đêm Noel 2008, ĐTVN đã làm nên cơn địa chấn ngay trên chảo lửa Rajamangala của người Thái khi đánh bại chủ nhà 2-1 ở trận chung kết lượt đi để sau đó lần đầu tiên đăng quang. Sẽ lại có một Giáng sinh an lành, hạnh phúc?         

  Đông Kha

 

Tin xem nhiều