Báo Đồng Nai điện tử
En

Bóng đá Đồng Nai cách 90 phút trở lại chuyên nghiệp

08:06, 07/06/2022

Sau 6 năm tự xóa tên trên bản đồ bóng đá chuyên nghiệp vì lý do tài chính dù vào đến vòng chung kết (VCK) Giải hạng Nhất 2016 để khởi đầu lại từ giải phong trào hạng Ba rồi hạng Nhì, bóng đá Đồng Nai đang cách "ngôi nhà xưa" chỉ 90 phút với trận bán kết giành suất thăng hạng Nhất 2023 với CLB Hòa Bình trên sân 19-8 (Nha Trang, Khánh Hòa) vào 18 giờ ngày mai 8-6.

Sau 6 năm tự xóa tên trên bản đồ bóng đá chuyên nghiệp vì lý do tài chính dù vào đến vòng chung kết (VCK) Giải hạng Nhất 2016 để khởi đầu lại từ giải phong trào hạng Ba rồi hạng Nhì, bóng đá Đồng Nai đang cách “ngôi nhà xưa” chỉ 90 phút với trận bán kết giành suất thăng hạng Nhất 2023 với CLB Hòa Bình trên sân 19-8 (Nha Trang, Khánh Hòa) vào 18 giờ ngày mai 8-6.

Đường trở lại Giải hạng Nhất của bóng đá Đồng Nai chỉ cách 90 phút
Đường trở lại Giải hạng Nhất của bóng đá Đồng Nai chỉ cách 90 phút

Với HLV Hoàng Hải Dương cùng dàn cầu thủ từng chinh chiến ở Giải hạng Nhất trong màu áo đội bóng Tây Ninh (trước khi giải thể đứng hạng 7/12 mùa giải 2020), lại được thi đấu trên sân Tây Ninh như sân nhà, Đồng Nai đã thể hiện sức mạnh thuyết phục, dẫn đầu vòng loại bảng B (khu vực phía Nam) liên tục suốt từ vòng đấu thứ 2. Thầy trò HLV Hoàng Hải Dương (từng thi đấu cho Lâm Đồng, Tây Ninh, Saigon United, Bình Thuận, Cần Thơ) đã giành 8 chiến thắng trước Bình Thuận, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Tiền Giang, Gia Định, Trẻ TP.HCM; chỉ đánh rơi 8/36 điểm tối đa từ 1 trận hòa và 3 thất bại. Qua đó là đội đạt số điểm cao nhất (25 điểm), sớm đoạt vé đầu tiên vào VCK.

Trong 19 bàn thắng của Đồng Nai ở vòng loại, 2 chân sút hàng đầu là Thanh Lâm (10) và Quốc Thắng (18) với cùng 4 pha lập công; tiếp đó là Cao Danh (7, 3 bàn); các cầu thủ Dương Thái, Lâm Văn Ngoan và tiền vệ kỳ cựu Thế Hưng, mỗi người 2 bàn. Không chỉ vậy, Đồng Nai cũng là đội có hàng thủ vững chắc thứ 2 của giải với chỉ 6 lần thủng lưới trong 12 trận (chỉ nhiều hơn đội nhất bảng A Vĩnh Phúc 1 bàn).

Tấm vé đầu tiên thăng hạng Nhất mùa giải 2023 sẽ là đội thắng trong cặp bán kết 1 vào lúc 15 giờ giữa Hải Nam Vĩnh Yên Vĩnh Phúc và Bình Thuận. Ở 2 trận bán kết, nếu hòa sau 90 phút sẽ tiến hành đá 11m luân lưu chứ không thi đấu hiệp phụ.

 

Tuy nhiên, rào cản cuối cùng chiều nay sẽ là đối thủ có phong cách chơi bóng hoàn toàn khác, khi đại diện cho bóng đá phía Bắc. Mới 2 năm thành lập nhưng Hòa Bình FC là đội duy nhất mạnh miệng tuyên bố mục tiêu giành một trong 2 tấm vé lên hạng Nhất. Không phải vô cớ mà đội bóng miền núi như Hòa Bình nhận được sự “chống lưng” đồng hành của nhiều nhà tài trợ lớn như Next Media.

Để thực hiện tham vọng trở thành đại diện đầu tiên của Tây Bắc có mặt trên bản đồ bóng đá chuyên nghiệp, đội bóng sông Đà đã chiêu mộ 30 cầu thủ chất lượng từ các trung tâm đào tạo trong cả nước và đặc biệt trao ấn kiếm cho cựu tuyển thủ Lê Quốc Vượng. Tuy nhiên, Hòa Bình sớm nhận cú sốc khi 3 trận liền đầu tiên không biết thắng (hòa Trẻ Quảng Nam 2-2, thua Hải Nam Vĩnh Yên Vĩnh Phúc 0-1, hòa Lâm Đồng 2-2).

Nhưng sau màn khởi đầu trầy trật, với năng lực chuyên môn và chất quái đã được chứng minh khi còn khoác áo cầu thủ SLNA, HAGL… cùng trợ lý cho HLV Phạm Anh Tuấn ở Hải Phòng tại V.League 2020, Quốc Vượng đã nhanh chóng xoay chiều gió. Hòa Bình có 7 chiến thắng liền để về nhì bảng B, chỉ kém Vĩnh Phúc đúng 1 điểm. Đây cũng là đội bóng có hàng công mạnh nhất vòng loại với 24 bàn thắng do 12 cầu thủ lập công, trong đó chân sút đáng gờm nhất mà các hậu vệ Đồng Nai phải đặc biệt chú ý là số 10 Nguyễn Văn Tùng (tiền đạo gốc Thanh Hóa chứ không phải tuyển thủ U.23 Việt Nam), tác giả của 5 bàn.

18 năm trước, tại VCK Giải hạng Nhì 2004 trên sân Quy Nhơn (tỉnh Bình Định), Strata Đồng Nai đã đoạt vé thăng hạng Nhất cũng sau trận thắng quyết định trước Hà Tĩnh. Giờ đây là Nha Trang, cái duyên miền Trung sẽ một lần nữa đưa bóng đá Đồng Nai trở lại bản đồ chuyên nghiệp, để sân vận động tỉnh sẽ lại được sáng đèn.

Trần Đỗ

 

Tin xem nhiều