Báo Đồng Nai điện tử
En

U.19 Việt Nam nắm quyền tự quyết, nhưng…

05:07, 08/07/2022

Cục diện bảng A Giải U.19 Đông Nam Á 2022 sau 3 lượt trận như sau: U.19 Việt Nam dẫn đầu bảng với 2 thắng, 1 hòa, hiệu số +7 (8/1); cùng 7 điểm nhưng hiệu số +4, Thái Lan thứ nhì; Indonesia 5 điểm xếp hạng tư, dưới cả Myanmar (6 điểm). 2 đội Philippines và Brunei chưa có điểm, đã sớm bị loại.

Cục diện bảng A Giải U.19 Đông Nam Á 2022 sau 3 lượt trận như sau: U.19 Việt Nam dẫn đầu bảng với 2 thắng, 1 hòa, hiệu số +7 (8/1); cùng 7 điểm nhưng hiệu số +4, Thái Lan thứ nhì; Indonesia 5 điểm xếp hạng tư, dưới cả Myanmar (6 điểm). 2 đội Philippines và Brunei chưa có điểm, đã sớm bị loại.

Dùng đội hình 2 và “chỉ” thắng Brunei 4-0, U.19 Việt Nam có thể gặp bất lợi
Dùng đội hình 2 và “chỉ” thắng Brunei 4-0, U.19 Việt Nam có thể gặp bất lợi

Với tình hình này, trên lý thuyết, U.19 Việt Nam và Thái Lan nắm quyền tự quyết, giành chiến thắng trong 2 trận còn lại sẽ đi tiếp, bất chấp kết quả của Myanmar và Indonesia ra sao. Cụ thể, vào 15 giờ hôm nay 8-7, U.19 Việt Nam sẽ gặp Myanmar và ngày chủ nhật 10-7 là trận “chung kết bảng” với Thái Lan.

Việc HLV Đinh Thế Nam sử dụng đội hình dự bị (chỉ có 3 cầu thủ từng đá chính 2 trận trước đó là trung vệ Tuấn Phong, tiền vệ Đức Việt và Minh Trọng) trong trận thắng đội yếu nhất giải Brunei 4-0 (Brunei đã thua Myanmar và Indonesia với cùng 7 bàn trắng) cho thấy ông không quan tâm đến cuộc chạy đua bàn thắng mà để các trụ cột được nghỉ dưỡng, tập trung cho 2 trận cuối vòng bảng. Đây là chủ trương hợp lý trong điều kiện giải có mật độ thi đấu rất dày, 2 ngày/trận và việc nhất hay nhì bảng cũng không quá quan trọng khi gặp đối thủ nào của bảng B ở bán kết: Lào, Malaysia, Campuchia hay Timor Leste cũng không khác biệt lắm. Tuy nhiên, tính toán này cũng khiến U.19 Việt Nam có thể phải trả giá đắt nếu để rơi quyền tự quyết trong tay.

Chiều nay 8-7, dự báo U.19 Thái Lan sẽ “vùi dập” Brunei nhằm lấy lại ngôi đầu bảng, đồng thời để chỉ cần hòa chúng ta ở trận cuối là đủ. Trong khi đó, dù có thể phải sớm chia tay với cầu thủ xuất sắc nhất, tiền vệ đội trưởng Marselino Ferdina vì chấn thương, nhưng với lợi thế sân nhà và sự cổ vũ cuồng nhiệt của khán giả, U.19 Indonesia hoàn toàn có thể thắng (và thắng cách biệt) trước 2 đối thủ còn lại, nhất là trong bối cảnh Philippines đã thu xếp hành trang, còn Myanmar nếu thua Việt Nam chiều nay cũng chính thức bị loại, không còn động lực ở trận cuối. Khi ấy, Indonesia sẽ có 11 điểm và hiệu số tối thiểu là +9, trong khi nếu đánh bại Myanmar, thầy trò HLV Đinh Thế Nam có 10 điểm, hiệu số tối thiểu +8 (trường hợp thắng với cách biệt 1 bàn). Ở trận cuối gặp Thái Lan (cùng giờ với trận Indonesia - Myanmar), U.19 Việt Nam hòa là không đủ vì sẽ kém cả Indonesia và Thái Lan về chỉ số phụ.

Do vậy, điều kiện tiên quyết trước mắt chiều nay là các cầu thủ trẻ chúng ta phải đánh bại Myanmar. Đây là mục tiêu trong tầm tay khi tuy thắng đậm Brunei 7-0 và Philippines 3-1 nhưng Myanmar cũng thua dễ Thái Lan 3 bàn không gỡ. Vấn đề là phải cố gắng thắng với tỷ số càng cao càng tốt và sẵn sàng tâm thế, lực lượng cho trận quyết chiến với Thái Lan.

Sẽ là một cuối tuần quyết định!

Hòa 0-0 với U.19 Thái Lan, HLV Shin Tae-yong vẫn chưa thể giúp Indonesia một lần vượt qua được đối thủ này ở cả đội tuyển quốc gia, U.23 và U.19. Ngược lại, trận đấu cho thấy, U.19 Thái Lan dưới sự dẫn dắt của HLV Garcia rất đáng gờm. Thái Lan mang đến Indonesia hầu hết các cầu thủ U.19 từng được đôn lên dự Giải U.23 Đông Nam Á 2022 cùng một số sự bổ sung. Đáng chú ý là trung vệ 17 tuổi gốc Anh đang khoác áo U.18 Burnley Nathan James (24) và đội trưởng Chonnapat Buaphan (5) từng có mặt trong đội hình U.23 dự SEA Games 31.

Trần Đỗ

Tin xem nhiều