Báo Đồng Nai điện tử
En

V.League: Hiện tượng Hải Phòng bắt đầu chặng tourmalet

08:07, 09/07/2022

Với tân Chủ tịch, HLV trưởng và đội hình nội, ngoại binh gần như được thay máu hoàn toàn, đặc biệt lột xác trong phong cách chơi bóng, CLB Hải Phòng thực sự là hiện tượng đầu mùa của V.League 2022. Với 3 trận thắng, 2 hòa, Hải Phòng sớm dẫn đầu và tạo khoảng cách 3 điểm với đối thủ gần nhất.

Với tân Chủ tịch, HLV trưởng và đội hình nội, ngoại binh gần như được thay máu hoàn toàn, đặc biệt lột xác trong phong cách chơi bóng, CLB Hải Phòng thực sự là hiện tượng đầu mùa của V.League 2022. Với 3 trận thắng, 2 hòa, Hải Phòng sớm dẫn đầu và tạo khoảng cách 3 điểm với đối thủ gần nhất.

CLB Hải Phòng về thủ đô và nỗi ám ảnh pháo sáng trở lại
CLB Hải Phòng về thủ đô và nỗi ám ảnh pháo sáng trở lại

Tuy nhiên, thuốc thử cho đội bóng đất Cảng mới chỉ là Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, Nam Định, Thanh Hóa, B.Bình Dương và Sài Gòn FC, người ta sẽ sớm thấy năng lực thực chất của đội Hải Phòng từ vòng 6 này, khi họ bước vào chặng tourmalet với 4 ngọn đèo liên tiếp: Hà Nội FC, Viettel, Bình Định và đội bóng giàu truyền thống đang trên đường trở lại SLNA.

Quan trọng và “hiểm trở” nhất là sân Hàng Đẫy chủ nhật này với đối thủ nợ nần nhiều nhất: Hà Nội FC. 6 năm trước, cho đến trước 3 vòng cuối V.League 2016, Hải Phòng vẫn bỏ Hà Nội T&T 3 điểm và lịch đấu trên lý thuyết nhẹ hơn hẳn. Nhưng ở đích đến cuối cùng họ về nhì chỉ vì kém hiệu số (cùng 50 điểm). Với người Hải Phòng, thầy trò HLV Trương Việt Hoàng năm ấy vẫn là nhà “vô địch quốc dân” và mối hận với đội bóng “bầu” Hiển có lẽ bắt đầu từ ấy và ngày lại thêm chồng chất. 5 mùa giải liên tiếp sau đó, trong 8 lần đôi bên chạm trán, chỉ một lần đội bóng xứ Hoa phượng đỏ biết mùi chiến thắng tại Lạch Tray ở V.League 2018. Mới nhất, còn nóng hổi là ở giải giao hữu tứ hùng do Hải Phòng tổ chức, Hà Nội FC lại giật cúp trên tay đội chủ nhà.

Chuyến trở lại thủ đô tối mai của Hải Phòng càng “đặc biệt” khi lần đầu tiên HLV Chu Đình Nghiêm sẽ đối đầu đội bóng cũ, CLB ông đã có gần 16 năm gắn bó, trực tiếp mang về 3 chức VĐQG, 2 Cúp QG và 3 siêu cúp, nhưng phải ra đi sau 7 vòng đấu ở mùa giải năm rồi với tư cách người thất bại. Cùng với ông Nghiêm, đội khách còn có 2 ngoại binh dày dạn từng khoác áo Hà Nội FC là tiền vệ Moses (từng có 5 mùa gắn bó) và tiền đạo Rimario (vua phá lưới V.League 2020 với 12 bàn thắng và cũng đang là chân sút dẫn đầu với 4 bàn). Sự hiểu biết đội bóng cũ của 3 cựu công thần Hà Nội FC này, cùng 2 cú vấp gần đây của thầy trò HLV Chun Jae-ho, hứa hẹn Hải Phòng có thể lần đầu tiên “xóa dớp” Hàng Đẫy.

Bên cạnh yếu tố chuyên môn, màn đối đầu nảy lửa trên sân cỏ, nỗi ám ảnh lớn nhất luôn xuất hiện mỗi khi Hải Phòng về Hà Nội thi đấu là vấn nạn pháo sáng. Sân Hàng Đẫy đã 2 lần bị phạt kịch khung vì không ngăn chặn được các CĐV đội khách. “Đặc sản” của bóng đá Hải Phòng sống lại ở giải giao hữu tứ hùng trên sân Lạch Tray, hàng trăm quả pháo sáng đã được đốt lên mù mịt. Đáng nói, chính Chủ tịch CLB cũng tham gia, chẳng khác nào ủng hộ, khuyến khích. Có mặt chứng kiến trên khán đài, lãnh đạo VFF và VPF chỉ biết trả lời: “VFF và VPF đều không chấp nhận việc đốt pháo sáng và đã khuyến cáo CLB Hải Phòng cần chấm dứt việc này. Bởi đây là giải giao hữu, không thuộc VFF hay VPF tổ chức nên chúng tôi không thể nào cấm được. Điều này cần sự chung tay của chính quyền địa phương, bởi đốt pháo là điều bị cấm theo luật”.

Nhận định đây là trận đấu có tính chất phức tạp về công tác đảm bảo an ninh, an toàn nên Ban tổ chức giải đã thông báo đề nghị “đặc biệt lưu ý các biện pháp kiểm soát, ngăn ngừa tình trạng đốt pháo sáng trong sân”. Nhưng vấn đề là ý thức của các CĐV và phải xuất phát từ những biện pháp giáo dục, răn đe, trừng phạt của chính lãnh đạo CLB Hải Phòng, bởi nhóm CĐV quá khích luôn tìm mọi cách tinh vi để tuồn pháo sáng vào sân.

Vòng 6 V.League

Thứ bảy 9-7, 18 giờ: Thanh Hóa - Nam Định (VTVCab),
                          Hồng Lĩnh Hà Tĩnh - B.Bình Dương (On Sports+).
                          19 giờ 15: Sài Gòn - Bình Định (VTVCab).

Chủ nhật 10-7, 17 giờ: HAGL - SHB.Đà Nẵng (On Football),
                          19 giờ 15: Hà Nội - Hải Phòng (VTV6).

Đông Kha

 

Tin xem nhiều